Nga cấm các dịch vụ proxy và VPN để chặn nội dung cực đoan

Hội đồng liên bang Nga vừa thông qua đạo luật, theo đó việc sử dụng mạng riêng ảo (VPN - Virtual Private Network), mạng nặc danh Tor, dịch vụ nhắn tin nặc danh trên di động và các dịch vụ Internet Proxy đều là vi phạm pháp đạo luật. Nguyên nhân là do lo ngại về sự lan tràn của các thông tin cực đoan.

VPN là các dịch vụ của bên thứ ba cho phép người dùng truy cập website bị chặn bằng cách mã hóa traffic Internet của họ, chuyển hướng thông qua kết nối từ xa, ẩn địa chỉ IP và truy cập vào các trang vốn bị giới hạn trên quốc gia của họ.

Đạo luật cấm các dịch vụ VPN và proxy đã được thông qua bởi Hạ nghị viện Nga, Đuma Quốc gia vào hôm thứ Sáu và chỉ cần Thượng nghị viện đồng ý cũng như chữ kí của tổng thống Vladimir Putin để chính thức trở thành luật. Khi đó, nó sẽ buộc tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng ISP chặn truy cập tới các nhà cung cấp dịch vụ VPN và proxy.

“Sau khi xác định các trang và domain phạm pháp, từng nhà cung cấp dịch vụ mạng sẽ nhận được thông báo, thời gian 72 giờ phải gỡ bõ các thông tin chi tiết của nhà cung cấp dịch vụ bị cấm”, Le VPN cho hay.

Theo chân Trung Quốc, Nga cũng chính thức cấm các dịch vụ VPN
Theo chân Trung Quốc, Nga cũng chính thức cấm các dịch vụ VPN

“Các nhà cung cấp dịch vụ host sẽ có 3 ngày để ngưng việc nhà cung cấp dịch vụ mạng cung cấp dịch vụ trái phép cho các domain bị cấm. Nếu không đáp ứng yêu cầu trong một tháng, sẽ có biện pháp mạnh. Chính phủ có thể chặn họ hoàn toàn”.

Nhiều người Nga sử dụng dịch vụ VPN và proxy để truy cập website ở nước ngoài. Nhiều người nói rằng đạo luật này chỉ là bước đi thắt chặt kiểm duyệt, giới hạn những người chống đối hay bất đồng ý kiến. Các nhà làm luật Nga phản pháo rằng quyết định này được thực hiện do quan ngại về sự lan tràn của nhiều thông tin khủng bố trên mạng.

Chính quyền Nga đã bắt đầu thắt chặt kiểm soát tự do Internet trên các dịch vụ trực tuyến những năm gần đây. Chỉ trong tháng trước, đơn vị kiểm soát viễn thông của Nga Roskomnadzor đã đe dọa sẽ chặn ứng dụng nhắn tin Telegram sau khi Tổng cục an ninh liên bang Nga nói rằng những kẻ đánh bom tấn công Saint Petersburg vào tháng Tư đã sử dụng dịch vụ chat được mã hóa này.

Thứ Năm, 27/07/2017 10:55
51 👨 410
0 Bình luận
Sắp xếp theo