Nettop có "giết chết" Desktop truyền thống?

Liệu sự xuất hiện của những chiếc máy tính để bàn tất-cả-trong-một (hay còn có tên gọi khác là nettop) có đồng nghĩa với sự lụi tàn và tuyệt chủng của máy tính để bàn truyền thống (desktop) hay không?

Một thực tế mà tất cả mọi người đều đã biết là doanh số tiêu thụ của desktop liên tục trượt dốc trong suốt thời gian qua. Dù sinh sau đẻ muộn song máy tính xách tay đã dễ dàng qua mặt đàn anh của mình trên thị trường toàn cầu.

Xu hướng này chẳng khiến ai ngạc nhiên, nếu tính tới các ưu điểm không thể chối cãi của notebook như tiện lợi, di động và ngày càng vừa túi tiền.

Sự nổi lên của hạng mục máy tính mới mang tên netbook càng đẩy desktop tới chỗ khốn cùng. Với kích cỡ thậm chí còn nhỏ hơn cả notebook, cộng thêm giá cả hết sức bình dân (thường dưới 600 USD), người dùng khó lòng cưỡng lại nổi sức hút của netbook.

Nói tóm lại, bạn chẳng còn bất cứ lý do gì để bỏ tiền ra sắm một chiếc desktop cồng kềnh, trừ phi bạn thực sự đòi hỏi tốc độ cao và khả năng lưu trữ "ngoại hạng".

Nguồn: Darrenstraight
Tuy nhiên, sự xuất hiện của desktop tất-cả-trong-một, hay nettop, có thể sẽ "định nghĩa lại" khái niệm PC truyền thống, hãng nghiên cứu DisplaySearch dự đoán.

Mặc dù những mẫu nettop đầu tiên với màn hình phẳng LCD (AIO PC) đã ra đời từ vài năm nay, song người dùng không lấy gì làm hoan nghênh ý tưởng này cho lắm. Trên thực tế, nettop chỉ mới chiếm một tỷ lệ hết sức khiêm tốn là 2% thị phần desktop mà thôi.

Đến đây, câu hỏi đặt ra là vì sao, đột nhiên giới phân tích lại tỏ ra lạc quan cho tương lai của AIO như vậy? Bởi vì thê hệ nettop mới đã "học theo" một cách xuất sắc những ưu thế của lính mới Netbook.

Đó là: giá thấp, thiết kế mảnh mai nhưng vẫn giữ nguyên màn hình LCD cỡ lớn và bàn phím rộng rãi, hoàn chỉnh. Thậm chí một số mẫu nettop còn trang bị cả màn hình cảm ứng cho theo kịp thời đại nữa.

Không "dẫm chân" netbook

Hệ quả là Nettop đang nổi lên như một hạng mục thiết bị vừa phù hợp với diện tích văn phòng chật chội, những chiếc bàn làm việc nhỏ xíu lẫn không gian gia đình. Theo DisplaySearch, nhờ có cấu trúc vi xử lý Atom giá rẻ của Intel, nettop sẽ bỏ xa thế hệ AIO đầu tiên về sức tiêu thụ lẫn tiếng tăm.

"Chìa khóa ở đây chính là giá thành. Một mẫu nettop với màn hình LCD 18,5 inch có giá sản xuất chỉ khoảng 240-250 USD. Nhờ đó, các hãng có thể bán ra thị trường với mức giá cực bèo là 300 USD, dù cho ngưỡng 400-500 USD thì thực tế hơn."

DisplaySearch tin rằng nettop có thể bán được tới hơn 6 triệu máy trong năm nay, tăng gần gấp đôi so với con số 3,5 triệu hồi năm ngoái.

Mặc dù vậy, đối tượng người dùng của nettop và netbook không hẳn giống nhau. Người mua netbook bị hấp dẫn bởi ý tưởng điện toán mọi nơi - mọi lúc, và sẵn sàng hy sinh kích cỡ màn hình lẫn bàn phím cho sự tiện lợi.

Trong khi đó, người mua nettop lại muốn sở hữu đầy đủ những tính năng điện toán của desktop, nhưng giá thành phải rẻ và kích cỡ không được cồng kềnh. Tuy nhiên, hiệu suất của nettop có thể sẽ khiến nhiều người thất vọng, nhất là khi nhu cầu của họ không dừng lại ở việc lướt Net và soạn thảo văn bản.

Kết luận là: kể cả khi thị trường desktop truyền thống có sống sót được qua cơn bĩ cực, thì xu hướng chuyển sang máy tính gọn, nhẹ, rẻ vẫn sẽ tiếp diễn và ngày càng mạnh lên.

Thứ Sáu, 17/04/2009 09:48
31 👨 405
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp