“AirDrop phiên bản cho Android” chính thức ra mắt, có thể hoạt động được trên cả Chromebook

Cập nhật ngày 05/08: Nearby Share chính thức được ra mắt

Sau nhiều tháng ấp ủ, cuối cùng Google cũng chính thức tung ra Nearby Share, tính năng chia sẻ tập tin với smartphone ở bên cạnh, giống AirDrop của Apple (AirDrop là gì). Hiện tại, chỉ có một số mẫu smartphone Pixel của Google và Galaxy của Samsung được hỗ trợ Nearby Share. Google cho biết họ đang tích cực hợp tác với các đối tác để mang Nearby Share lên nhiều smartphone Android hơn.

Nearby Share sử dụng nhiều giao thức kết nối khác nhau để giúp bạn gửi và nhận tập tin một cách nhanh chóng. Khi cần gửi tập tin, tính năng sẽ hiển thị những người dùng ở xung quanh bạn và khi bạn chọn người nhận, họ sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc từ chối tập tin bạn gửi.

Tính năng Nearby Share vừa chính thức được Google ra mắt
Tính năng Nearby Share vừa chính thức được Google ra mắt

Sau khi được xác nhận, hệ thống sẽ tự chọn giao thức kết nối tốt nhất hiện có để gửi tập tin. Các kết nối có thể được sử dụng bao gồm Bluetooth, Bluetooth Low Energy, WebRTC, kết nối di động hoặc WiFi. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể chia sẻ tập tin cho người khác ngay cả khi không có kết nối internet.

Để tránh bị spam, nhận tin rác từ những kẻ xấu, Nearby Share có chế độ ẩn hoặc giúp bạn chọn danh sách người nhận nhất định. Bạn cũng có thể chia sẻ các tập tin một cách ẩn danh nếu muốn.

Bên cạnh smartphone Android, Google cho biết Nearby Share sẽ có mặt trên cả Chromebook trong thời gian tới. Như vậy, người dùng có thể dễ dàng chuyển tập tin qua lại giữa smartphone với smartphone, smartphone với laptop Chromebook, giữa Chromebook với Chromebook…

Google đã mất khá nhiều năm thử nghiệm, phát triển mới cho ra mắt được Nearby Share, các phiên bản trước của nó như Beam đều thất bại vì chưa được tích hợp sâu vào hệ điều hành. Mong rằng Google sẽ sớm cập nhật Nearby Share cho toàn bộ hệ sinh thái Android.


Đối với những người đang hoặc đã từng sở hữu một chiếc iPhone, Airdrop có lẽ là tính năng không lấy gì làm xa lạ. AirDrop về cơ bản là một phương thức hỗ trợ truyền tải nội dung (hình, nhạc, video) giữa các thiết bị thuộc nội bộ hệ sinh thái Apple một cách nhanh chóng, đơn giản và vô cùng tiện lợi. Một công cụ như AirDrop cũng chính là thứ mà người dùng Android mong muốn từ lâu, và để đáp ứng nhu cầu chính đáng đó, Google đã phát triển ra cái gọi là “Nearby Sharing”.

Về cơ bản, tính năng này hoạt động tương tự như AirDrop của Apple, ngoại trừ việc nó có thể hoạt động trên các thiết bị thuộc hệ sinh thái Android. Phương thức hoạt động cũng không có nhiều khác biệt, Nearby Sharing sử dụng Bluetooth để kết nối hai thiết bị Android lại với nhau trước khi gửi dữ liệu qua Wi-Fi. Bạn có thể tìm hiểu cách thức hoạt động của tính năng mới này thông qua video thử nghiệm dưới đây:

Nhìn chung, dữ liệu được truyền qua lại giữa 2 thiết bị Android khá dễ dàng và nhanh chóng với tốc độ truyền tải lên đến 20MB/s, mặc dù đôi lúc không được “mượt mà” như AirDrop. Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện Nearby Sharing để tính năng này hoạt động ổn định hơn, Google sẽ bổ sung thêm khả năng hỗ trợ đối với cả các nền tảng hệ điều hành máy tính phổ biến khác bao gồm Mac, Linux và ChromeOS trong thời gian tới.

Tính năng Nearby Sharing
Tính năng Nearby Sharing

Việc bổ sung khả năng thương thích với cả môi trường PC sẽ giúp cho dịch vụ chia sẻ của Google trở thành một giải pháp hoàn thiện hơn rất nhiều. Người dùng Android sẽ có thể dễ dàng truyền dữ liệu giữa điện thoại và PC của mình theo một giải pháp khép kín, nhanh chóng và đáng tin cậy.

Hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể mà Google sẽ chính thức cập nhật Nearby Sharing cho các thiết bị Android. Tính năng này vẫn đang được phát triển và chưa thực sự hoàn thiện. Tuy nhiên, người dùng hoạt toàn có thể mong đợi được trải nghiệm nó ngay trên Android 11 sắp ra mắt chính thức cuối năm nay.

Chủ Nhật, 26/09/2021 10:53
38 👨 9.435
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ