Này nhà sản xuất điện thoại, hãy trả lại giắc cắm tai nghe cho chúng tôI!

Đã một năm kể từ khi Apple chính thức bỏ giắc cắm tai nghe 3,5mm khỏi iPhone 7 và gọi đó là “một sự dũng cảm”.

Theo lý lẽ của Apple, giắc cắm tai nghe (headphone jack) đã lỗi thời và không còn cần thiết nữa. Giờ đã là thời của không dây và cổng Lightning trên iPhone cũng tốt hơn cho âm thanh. Sẽ rất nhanh chóng, bạn sẽ quên đi rằng giắc cắm 3,5mm đã từng tồn tại.

Đừng bận tâm rằng phần lớn tai nghe trên thị trường có giắc cắm 3,5mm. Đừng bận tâm rằng mọi người ghét dongle. Đừng bận tâm rằng âm thanh trên tai nghe có dây vẫn hay hơn trên không dây. Đừng bận tâm rằng cổng Lightning không tồn tại trên bất kì thiết bị nào khác ngoài iDevice của Apple.

Một năm sau, mọi thứ hoàn toàn thay đổi.

Đã có một vài bước tiến nhỏ. Với con chip không dây W1, Apple đã có bước tiến bằng cách giúp dễ dàng kết nối không dây tai nghe với iPhone. Từ iPhone 7, tai nghe không dây trở nên quen thuộc hơn.

Nhưng tai nghe có dây vẫn cho chất lượng âm tốt hơn. Không dây có thể rất phiền toái, đặc biệt nếu bạn kết nối giữa nhiều thiết bị. Tai nghe dây sẽ không bao giờ hết pin và nếu thường xuyên sử dụng, bạn sẽ thấy điều này rất thiết thực. Trừ khi buộc phải dùng dongle, chúng sẽ khiến bạn bực mình và rất lỏng.

Nói tới kết nối có dây, tầm nhìn tương lai của Apple vẫn chưa xảy ra. Tai nghe với giắc cắm 3,5mm xưa cũ nhưng vẫn còn tốt chán.

Nếu có một chuẩn đồng nhất thì có lẽ các nhà sản xuất tai nghe sẽ ít lưỡng lự hơn khi phải bỏ đi giắc cắm 3,5mm. Nhưng vì Apple gấp rút đưa Lightning lên iPhone, iPad, còn hầu hết điện thoại Android lại có kết nối USB-C, cách dễ nhất cho các nhà sản xuất tai nghe vẫn là cung cấp dây cáp cổng 3,5mm.

Giắc cắm 3.5mm quen thuộc vẫn là tốt hơn cả
Giắc cắm 3,5mm quen thuộc vẫn là tốt hơn cả

Bất chấp sự thật là ngày càng ít điện thoại hỗ trợ giắc cắm này. Chúng ta đã thấy 3 chiếc iPhone mới không hề có giắc cắm này và tin đồn cho rằng 2 chiếc điện thoại Android được mong chờ nhất năm, Pixel 2 và Pixel 2 XL cũng sẽ không có giắc cắm cổ điển này. Nhiều điện thoại Android khác như MI Mix 2, HTC U11 cũng vậy.

Thật chẳng có lý chút nào.

Có thể hiểu được mong muốn đơn giản hóa thiết kế của điện thoại, khiến chúng dễ chống nước hơn. Nhưng điện thoại vẫn có thể chống nước ngay cả khi chúng có giắc cắm 3,5mm. Hãy xem Galaxy S8 và Note 8 là một ví dụ. Chúng cũng không cần phải mỏng hơn bây giờ.

Nếu không tin giắc cắm tai nghe 3,5mm vẫn là giắc cắm tai nghe tốt nhất, bạn hãy hỏi Apple. Ngay cả tai nghe Beats Studio3 của Apple, thương hiệu lớn và mới nhất, cũng có giắc cắm 3,5mm. Chủ yếu chúng vẫn là không dây nhưng nếu hết pin, và đoán xem chuyện gì xảy ra? Bạn vẫn có thể dùng kết nối có dây: dongle để kết nối với iPhone 7 hoặc 8 và một dongle khác để kết nối tới Pixel 2.

Mọi thứ có vẻ vẫn chưa hiệu quả, dù Apple đã “dũng cảm” bỏ đi giắc cắm 3,5mm. Nhiều người thực sự mong những nhà sản xuất điện thoại sẽ đưa giắc cắm tai nghe trở lại.

Thứ Năm, 26/10/2017 14:17
41 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo