Mỹ tăng cường năng lực chiến tranh mạng

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa loan báo kế hoạch thành lập “Bộ Tư lệnh an ninh mạng” đầu tiên của nước này nhằm đối phó với những nguy cơ tấn công mạng ngày càng tăng nhắm vào các cơ sở thông tin dữ liệu quan trọng hàng đầu của Mỹ.

Sau tuyên bố trên của ông Obama (đưa ra cuối tuần qua), theo kế hoạch Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates sẽ nhanh chóng thành lập bộ chỉ huy mới về vấn đề này và chính ông sẽ là người đứng đầu. Các quan chức Lầu Năm góc được AFP trích lời cho biết, động thái trên phản ánh những thay đổi về chiến lược quân sự nhằm đối phó với những nguy cơ tấn công mạng được cho là của Trung Quốc, Nga và một số quốc gia khác.

Bảo vệ lợi ích quốc gia

Tổng thống Mỹ Obama quyết định thành lập Cục an ninh mạng Internet.
Cũng theo các quan chức Mỹ, Trung Quốc đã thành lập một chương trình chiến tranh mạng vô cùng tinh vi, và rằng nhiều cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng thông tin của Mỹ được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ Tư lệnh an ninh mạng sẽ tập trung vào những nỗ lực bảo vệ mạng lưới Internet của Mỹ, cùng với khả năng tấn công phủ đầu và phòng vệ nhằm đảm bảo các lợi ích của Mỹ.

Hiện năng lực tấn công của mạng lưới chiến tranh điện tử (thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ) vẫn là điều tối mật. Tuy nhiên, người ta cho rằng nó có khả năng thâm nhập và làm nhiễu sóng bất cứ mạng Internet nào, kể cả những hệ thống được bảo vệ ở mức độ an toàn nhất.

Công nghệ trên từng được ứng dụng cho các loại máy bay không người lái, cho phép người điều khiển có thể chiếm quyền sử dụng bộ cảm biến của đối phương, để thấy những gì mà đối phương thấy, và thậm chí là đảo ngược các tính năng thiết kế nhằm mang lại những lợi thế mà mà đối phương không ngờ tới. Theo Aviation Week, có thể Israel đã sử dụng công nghệ này trong cuộc không kích bất ngờ vào các cơ sở xây dựng của Syria năm 2007.

Tăng quyền hạn cho cơ quan chuyên trách

Theo thông báo của Lầu Năm góc, Trung tâm an ninh mạng quân sự Mỹ sẽ nằm dưới quyền chỉ huy của Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ. Hiện Bộ này đã và đang tiến hành các nỗ lực liên quan tới việc bảo đảm các lợi ích và ưu thế của Mỹ về không gian mạng. Cơ sở mới sẽ đặt tại Fort Meade, Maryland; và sẽ do Trung tướng Keith Alexander, giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) chỉ huy.

Bằng việc chỉ định ông Alexander, chính quyền Obama có thể giải quyết những bất đồng bấy lâu nay về việc phân định rõ cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về an ninh mạng. Tuy nhiên, các nhà hoạt động vì quyền tự do dân sự cảnh báo rằng nếu được tranh quyền hạn trên, NSA sẽ có quá nhiều quyền lực trong việc do thám mạng lưới máy tính chính phủ, tổ chức và cá nhân.

Trong khi đó, chính quyền Obama đảm bảo rằng sẽ đưa vấn đề quyền riêng tư của người dùng lên ưu tiên cao nhất. Quyền này sẽ được bảo lưu và giám sát một cách cẩn thận ngay cả khi chính phủ có những động thái nhằm bảo vệ những mạng lưới máy tính dân sự hoặc quân đội quan trọng.

Trung tướng Alexander từng gọi không gian mạng là một mặt trận quân sự mới giúp mang lại những sức mạnh mới cho quân đội Mỹ trong tương lai, cũng giống như sức mạnh hải quân và không quân mà nước này đang có hiện nay. Cũng theo ông Alexander, những thay đổi nhanh chóng về cán cân an ninh mạng trong thời gian qua cùng với những vụ đột nhập, tấn công ngày càng tăng vào mạng lưới máy tính quan trọng của nước này, Mỹ buộc phải đưa ra các ưu tiên lớn hơn cho chiến lược an ninh, an toàn Internet.

Sự mở rộng nhanh chóng và sự phụ thuộc toàn cầu vào không gian mạng đòi hỏi Bộ Quốc phòng phải đưa ra học thuyết ưu tiên về chiến tranh mạng, trong đó coi không gian mạng như một phần không thể tách rời cùng với lãnh thổ, lãnh hải, không phận và không gian vũ trụ
”, tuyên bố của Trung tướng Alexander, giám đốc NSA.

Mỹ trở thành mục tiêu tấn công thường xuyên

Chính sách mới của chính quyền Obama được đưa ra trong bối cảnh các tổ chức tội phạm mạng, cơ quan tình báo nước ngoài, tình báo công nghiệp, và các hacker ngày càng quan tâm nhiều hơn tới mạng lưới máy tính của Mỹ. Trong khi đó, những mạng lưới máy tính chính phủ và quân sự của Mỹ không phải lúc nào cũng an toàn trước những nỗ lực tấn công trên.

Mới đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã phải ngắt một phần hệ thống mạng sau khi phát hiện một loại virus lạ không thể xác định thâm nhập vào. Tiếp đó, hệ thống e-mail của FBI đã ngưng hoạt động hoàn toàn sau khi hứng chịu đợt tấn công dồn dập của các mã độc. Ngay cả chương trình thiết kế phi cơ F-35 tối mật có trị giá hàng trăm tỉ USD của chính phủ Mỹ cũng bị xâm nhập.

Các hacker còn đột nhập cả vào hệ thống điều khiển mạng lưới điện quốc gia của Mỹ, một trong những nguy cơ mà chính phủ nước này nhận định là vô cùng nghiêm trọng. Ông Obama thậm chí còn cho biết một số tổ chức gián điệp nước ngoài đã tấn công vào những hệ thống máy tính tranh cử của ông hồi năm 2008.

Thứ Ba, 02/06/2009 16:04
51 👨 472
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp