Mỹ đang làm chậm quá trình xuất khẩu chip AI sang Trung Đông của Nvidia, AMD

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các quan chức Mỹ đã làm chậm việc cấp giấy phép cho những nhà sản xuất chip như Nvidia Corp. và Advanced Micro Devices Inc. để vận chuyển AI accelerator quy mô lớn đến Trung Đông, trong khi các quan chức tiến hành đánh giá an ninh quốc gia về phát triển AI trong khu vực.

Theo một số nguồn tin giấu tên, không rõ việc xem xét sẽ kéo dài bao lâu, cũng như không có định nghĩa cụ thể về điều gì tạo nên một lô hàng lớn. Người này cho biết, các quan chức đặc biệt tập trung vào doanh số bán hàng số lượng lớn, khi những quốc gia bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Saudi đang tìm cách nhập khẩu số lượng lớn chip được sử dụng trong những trung tâm dữ liệu AI.

AI accelerator - một danh mục do Nvidia tiên phong - giúp các trung tâm dữ liệu xử lý lượng thông tin cần thiết để phát triển những chatbot Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công cụ khác. Chúng đã trở thành thiết bị thiết yếu cho các công ty và chính phủ đang tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng AI.

Vào tháng 10, Bộ Thương mại đã bổ sung phần lớn Trung Đông vào các hạn chế xuất khẩu chip mà ban đầu tập trung vào Trung Quốc và một số đối thủ nước ngoài khác. Điều đó có nghĩa là các công ty cần có giấy phép đặc biệt của chính phủ Hoa Kỳ để vận chuyển những công cụ bán dẫn và sản xuất chip tiên tiến đến các quốc gia như Ả Rập Saudi và UAE.

Một số người cho biết, các quan chức Mỹ đã trì hoãn hoặc không phản hồi các đơn xin cấp phép được nộp theo quy định đó trong vài tuần qua. Theo một nguồn tin, điều đó bao gồm nỗ lực bán hàng cho khách hàng ở UAE, Ả Rập Saudi và Qatar. Ngoài Nvidia và AMD, Intel Corp. và công ty startup Cerebras Systems Inc. cũng sản xuất chip accelerator. 4 công ty từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo người dân, mục tiêu là giúp Washington có thời gian phát triển một chiến lược toàn diện về cách thức triển khai các con chip tiên tiến ở nước ngoài. Một số người cho biết, điều đó bao gồm việc đàm phán xem ai sẽ quản lý và bảo đảm các cơ sở được sử dụng để đào tạo những mô hình AI.

Cổ phiếu của Nvidia giảm xuống mức thấp trong ngày sau khi Bloomberg đưa tin về việc xem xét giấy phép. Khi đóng cửa ở New York, cổ phiếu đã giảm 3,8% xuống còn 1.105 USD. Trong khi đó, AMD đã giảm mức tăng trước đó, tăng chưa đến 1% lên 166,75 USD.

Trong một tuyên bố, Bộ Thương mại cho biết ưu tiên cao nhất của họ là “bảo vệ an ninh quốc gia”. Một đại diện của Bộ cho biết: “Đối với những công nghệ tiên tiến nhất, chúng tôi tiến hành thẩm định sâu rộng thông qua quy trình liên ngành, xem xét kỹ lưỡng đơn xin cấp phép từ những người nộp đơn có ý định vận chuyển các công nghệ tiên tiến này đi khắp thế giới”. “Như mọi khi, chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với các đối tác ở Trung Đông và trên toàn thế giới để bảo vệ hệ sinh thái công nghệ của mình”.

Thea Kendler, người đứng đầu cơ quan quản lý xuất khẩu của Bộ Thương mại, đã đến thăm UAE, Ả Rập Saudi, Qatar và Kuwait vào đầu tháng này như một phần của các cuộc thảo luận đang diễn ra. Tại UAE, bà chỉ ra rằng đã có tiến bộ trong việc hợp tác kiểm soát xuất khẩu chất bán dẫn.

Một phần của mối lo ngại là các công ty Trung Quốc, phần lớn bị chặn tiếp cận những công nghệ tiên tiến của Mỹ, có thể tiếp xúc với những con chip đó thông qua các trung tâm dữ liệu ở Trung Đông. Chính quyền Biden đang tiến hành một chiến dịch rộng lớn hơn nhằm ngăn chặn các thiết bị sản xuất và bán dẫn tiên tiến lọt vào tay Trung Quốc, vì lo ngại rằng công nghệ này sẽ được sử dụng để củng cố quân đội của nước này.

UAE và Ả Rập Saudi đang chạy đua để giành vị trí dẫn đầu khu vực về AI, nhằm giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào dầu mỏ. Cả hai nước đều coi Mỹ là đối tác chính trong nỗ lực đó và các quan chức cũng như công ty hàng đầu cho biết họ sẽ thực hiện những yêu cầu của Mỹ nhằm tách biệt chuỗi cung ứng của Trung Quốc – hoặc thoái vốn hoàn toàn khỏi công nghệ Trung Quốc.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi vừa đạt được một thỏa thuận với Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc, liên quan đến việc nhà sản xuất máy tính này xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Riyadh.

Khả năng đảm bảo giấy phép xuất khẩu là một phần quan trọng trong các cuộc đàm phán xung quanh khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Microsoft vào công ty AI G42 của Abu Dhabi - mối quan hệ hợp tác sau nhiều tháng đàm phán với các quan chức Mỹ.

Thứ Sáu, 31/05/2024 12:26
51 👨 119
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Binh
    Binh Chào anh, anh có thể hd thêm cho em về LLAMA 2 ko?
    Thích Phản hồi 13:44 31/05
    ❖ Chuyện công nghệ