Microsoft thống nhất Copilot+ sẽ là tên gọi mới cho tất cả PC Windows có chip AI

Sau thời gian dài với vô số tin đồn, Microsoft cuối cùng cũng chính thức công bố thương hiệu PC Windows mới trong sự kiện ra mắt sản phẩm diện ra tại trụ sở của công ty hôm nay. Đó sẽ là PC Copilot+.

Microsoft thống nhất Copilot+ sẽ là tên gọi mới cho tất cả PC Windows có chip AI

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết các nhà sản xuất chip lớn như Intel, AMD và Qualcomm… đều sẽ ra mắt các dòng chip xử lý có chip dựa trên AI được thiết kế riêng để chạy Windows và trợ lý ảo Copilot. Bên cạnh đó, hầu hết các công ty mánh tính hàng đầu thế giới, bao gồm Microsoft, Dell, HP, Acer, Asus, Samsung và Lenovo…, đều sẽ sản xuất PC Copilot+ và tung ra thị trường hàng chục model thuộc mọi phân khúc sản phẩm khác nhau ngay trong năm nay.

Thông qua sự kiên công bố thương hiệu mới này, Microsoft muốn tuyên bố với thế giới rằng PC Copilot+ sẽ là một kỷ nguyên mới dành cho người dùng máy tính Windows, nơi mà ở đó mỗi mẫu PC đều sẽ hỗ trợ khả năng AI vượt trội từ Copilot g qua việc tích hợp sâu vào trong các thành phần chính của Windows, qua đó mang đến cho người dùng trải nghiệm tối ưu hơn trên mọi phương diện.

PC Copilot+

Bên cạnh Copilot, các mẫu máy tính mang thương hiệu PC Copilot+ sẽ chạy hơn 40 model AI như một phần của Windows 11 để hỗ trợ các tính năng mới này. Trợ lý AI tích hợp của Microsoft là Copilot, cũng sẽ nhận được GPT-4o của OpenAI, đã ra mắt tuần trước.

Yusuf Mehdi, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, nói thêm rằng những chiếc PC mới này cũng sẽ “mỏng, nhẹ và đẹp đến mức không thể tin được”, đi kèm với đó là một “trải nghiệm AI đột phá”.

Theo Yusuf, các PC Copilot+ mới sẽ nhanh hơn ít nhất "58%" so với MacBook Air có chip M3 của Apple bên trong. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào về việc liệu sự vượt trội này dành cho PC mới có chip Qualcomm Snapdragon X hay bộ xử lý trong tương lai của Intel hoặc AMD, với bộ xử lý thần kinh AI của riêng các công ty này.

Dĩ nhiên bất kì tiêu chuẩn mới nào cũng sẽ yêu cầu mức phần cứng tối thiểu, với PC Copilot + là:

  • Chip xử lý AI có sức mạnh ít nhất 40 TOPS (tính riêng cho NPU)
  • Tối thiểu 256GB SSD
  • Tối thiểu 16GB RAM
  • Thời lượng pin tối thiểu là 15 giờ (lướt web) đối với máy tính chạy chip ARM.

Hiện tại những tiêu chuẩn này có lẽ sẽ chỉ phù hợp với Windows on ARM và các mẫu laptop sử dụng nền tảng của Qualcomm mà thôi (Snapdragon X Elite/Snapdragon X Plus), riêng các mẫu máy tính sử dụng nền tảng Intel và AMD có lẽ sẽ có chút khác biệt.

Microsoft đang cố gắng chỉ ra cho khách hàng thấy rằng nếu mua một trong những PC Copilot + này, họ sẽ nhận được hàng loạt lợi ích bổ sung so với một PC không có chip thần kinh dựa trên AI. Công ty kỳ vọng sẽ có khoảng 50 triệu máy tính xách tay mang nhãn PC Copilot+ mới này được bán ra thị trường từ nay đến cuối năm sau.

Microsoft đang áp dụng phương pháp tiếp cận ưu tiên đối tác để sản xuất PC Copilot+. Cùng với các nhà sản xuất chip như AMD, Intel và Qualcomm, một số OEM lớn bao gồm Acer, ASUS, Dell, HP và Lenovo cũng tham gia. Những chiếc máy tính xách tay Copilot+ đầu tiên hiện đã bắt đầu cho phép đặt hàng trước và chúng sẽ xuất xưởng vào ngày 18/6. Giá khởi điểm là 999 USD.

Copilot+ PC: PC Windows nhanh và thông minh nhất

Windows đã tổ chức một sự kiện đặc biệt trong tuần này để giới thiệu PC Copilot+. Silicon mới có trong những chiếc máy này có thể thực hiện hơn 40 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Nó có thời lượng pin cả ngày và tất nhiên cung cấp quyền truy cập vào AI tiên tiến.

Những chiếc PC này là những thiết bị Microsoft Surface nhẹ được sản xuất và bán bởi các đối tác OEM của Microsoft: Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo và SAMSUNG. Tất nhiên, Copilot không phải là mới đối với PC, nhưng những cỗ máy mạnh mẽ có tên “Copilot” là mới. Công ty tuyên bố đã thiết kế lại Surface: Hệ điều hành, lớp ứng dụng, đám mây, v.v... Họ coi đây là thay đổi quan trọng nhất đối với nền tảng Windows trong một thời gian dài.

Outlook
Outlook

Kiến trúc hệ thống mới bao gồm CPU, GPU và Neural Processing Unit (NPU) hiệu suất cao mới, nhằm nâng cao LLM và SLM. Tất cả những điều này làm cho PC Copilot mạnh hơn tới 20 lần và hiệu quả hơn tới 100 lần với AI. Microsoft cho biết họ vượt trội hơn MacBook Air 15 inch tới 58%, nhưng Apple cũng đang nói những điều tương tự về iPad Pro mới, vốn cũng có chip silicon mới, mạnh mẽ trong M4.

Surface mới có thể cung cấp tới 22 giờ xem video hoặc 15 giờ duyệt web trước khi hết pin. Chúng có khả năng triển khai nhanh nhất các ứng dụng Microsoft 365, như Teams, Outlook, Word, v.v... Ngoài ra, Chrome, Spotify, Zoom, WhatsApp, Adobe Photoshop, Adobe Lightroom, Blender, v.v... chạy nguyên bản trên Arm. Trình giả lập Prism mới sẽ giúp các ứng dụng gốc và ứng dụng được giả lập hoạt động tốt.

Copilot+ PC được thiết kế để hoạt động hiệu quả trên AI

Điểm mà PC Copilot+ mới thực sự tỏa sáng là nhờ AI, tận dụng sức mạnh của bộ xử lý và các mô hình AI mới. Một chức năng mới của AI được thiết kế nhằm giải quyết một vấn đề quá quen thuộc với hầu hết chúng ta: Tìm kiếm thứ gì đó mà trước đây bạn đã lưu trữ trên PC của mình. Thay vì cần phải nhớ nó nằm trong thư mục hoặc email nào, bạn có thể sử dụng Recall.

Nó giúp bạn nhớ mọi thứ ở đâu, dựa trên các mối quan hệ và liên tưởng từ trải nghiệm của bạn trên PC, tận dụng timeline và nhận dạng đối tượng. Bạn được quyết định những gì sẽ được lưu trong Recall.

Giới thiệu máy tính Copilot của Microsoft
Giới thiệu máy tính Copilot của Microsoft

Bạn làm được nhiều hơn những gì Image Creator có thể làm nhờ vào CPU và SLM. Tạo hình ảnh mới bằng lời nhắc văn bản và nét viết tay, gần như theo thời gian thực với Cocreator. Những hình ảnh sẽ phát triển cùng với ý tưởng của bạn. Các thuật toán dựa trên Diffusion tạo ra chất lượng cao nhất trong những bước tối thiểu. Restyle Image kết hợp tạo và chỉnh sửa ảnh để mang đến phong cách mới cho ảnh trong Photos. Có thể tạo bao nhiêu ảnh tùy thích. Không có giới hạn ở đây.

Như đã đề cập trước đó, Microsoft cũng đang hợp tác với một số ứng dụng của bên thứ ba để mang nhiều khả năng AI hơn nữa đến Copilot+ PC: Các ứng dụng Adobe hàng đầu, DaVinci Resolve Studio, CapCut, LiquidText, dJay Pro, v.v... Ngoài ra, còn có Live Captions cho bản dịch trực tiếp và Windows Studio Effects nâng cao.

Đơn đặt hàng trước PC Copilot+ từ nhiều nhà sản xuất khác nhau đã bắt đầu. Bắt đầu có sẵn vào ngày 18 tháng 6. Chúng có giá khởi điểm là 999 USD và có lẽ không phải ngẫu nhiên mà iPad Pro có cùng mức giá. Cho đến lúc đó, bạn có thể học được một số điều thú vị mà bạn có thể làm với Copilot.

Thứ Năm, 30/05/2024 00:25
51 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ