Một giáo viên giúp tìm ra cách học sinh sử dụng ChatGPT để làm bài tập

Việc "nhờ vả" AI trong cuộc sống hàng ngày để phục vụ công việc, tìm kiếm thông tin hay trợ giúp trong học tập không còn là điều gì xa lạ. Kể từ khi ra mắt vào năm 2022, ChatGPT đã được nhiều học sinh lợi dụng "trợ lý" này để hoàn thành bài tập về nhà.

Nhưng một giáo viên đã tìm ra cách phát hiện ra việc sử dụng ChatGPT trong bài học của các học sinh. Và điều này đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng giáo viên.

Theo đó, Lucas Markarian - một giáo viên toán tại một trường trung học cơ sở và trung học phổ thông và cũng là một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã đăng tải một video thú vị về cách phát hiện gian lận trong bài tập về nhà.

giao vien chat gpt

Ông thầy đã chia sẻ phương pháp phát hiện học sinh sử dụng AI vào học tập như sau: "Khi học sinh nộp bài tập về nhà, tôi sẽ yêu cầu chúng làm một bài kiểm tra tại lớp. Và tôi sẽ hỏi những câu tương tự như trong bài tập về nhà. Nếu các học sinh đạt điểm cao trong bài tập về nhà nhưng điểm lại thấp trong bài kiểm tra trên lớp, thì rõ ràng là ở đây đã có sự gian lận"

Mặc dù không phản đối sự phát triển của ChatbotAI nhưng điều mà Markarian tỏ ra lo ngại là "Những người sử dụng ChatGPT thường có lối viết rất hoa mỹ và áp dụng các công thức mà tôi đã dạy. Chúng nghĩ mình là Baudelaire, nhưng điều đó không làm chúng trở thành người xấu, chỉ đơn giản là chúng chưa đủ thông minh để biết cách gian lận”.

giao vien chat gpt

Sự xuất hiện của ChatGPT đã tạo ra nhiều thách thức không nhỏ trong ngành giáo dục. Không chỉ riêng giáo viên mà các bậc phụ huynh cũng hết sức lo ngại cho con của mình. Mặc việc sử dụng AI chưa bị cấm nhưng nhiều phụ huynh thậm chí đã phạt con của mình vì sử dụng AI để hoàn thành bài tập về nhà. Lý do các vị phụ huynh đưa ra là việc phụ thuộc vào các trợ lý AI có thể khiến cho kiến thức của con họ kém hơn. Ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận các trường đại học tại các trường đại học danh tiếng.

Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ, 90% giáo viên cho biết họ ngày càng nghi ngờ học sinh của mình hơn so với trước đây. Nhất là thông tin gian lận bằng AI trong học tập ngày càng nhiều. Điều đó rõ ràng đã tạo ra một bầu không khí căng thẳng và thiếu tin tưởng giữa giáo viên và học sinh.

Thứ Bảy, 26/10/2024 10:18
51 👨 779
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ