Chi nhánh của Microsoft: 0 nhân viên vẫn đạt lợi nhuận 315 tỷ USD, đóng 0 đồng tiền thuế

Micrososft Round Island One, một công ty con của Microsoft, có mức lợi nhuận lên tới 315 tỷ USD nhưng lại không đóng một đồng tiền thuế nào. Công ty này hoạt động tại Ireland nhưng thành lập ở Bermuda để thực hiện hành vi lách luật nhằm trốn thuế.

Theo Guardian, Micrososft Round Island One không hề có nhân viên và chỉ có duy nhất một nhân sự giữ chức giám đốc. Nó không phải chịu thuế vì được thành lập tại Bermuda, một trong những thiên đường thuế của thế giới. Giám đốc của công ty này cũng là cư dân của Bermuda.

Một công ty con của Microsoft bị tố cố tình lách luật để trốn thuế
Một công ty con của Microsoft bị tố cố tình lách luật để trốn thuế

Bermuda lãnh thổ hải ngoại còn lại của Vương quốc Anh lâu đời nhất và đông dân cư nhất. Các doanh nghiệp thành lập tại đây sẽ không bị đánh thuế doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quần đảo này cũng không đánh thuế thu nhập cá nhân.

Điều này đặt ra một câu hỏi khá lớn: Làm thế nào mà một công ty không hề có nhân viên lại kiếm được 315 tỷ USD mà không phải đóng thuế? Microsoft không hề dấu diếm hành vi lách luật của mình và nó cho thấy những thiếu sót trong chính sách thuế của Ireland.

Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng áp dụng phương thức lách luật của Microsoft. Đây là hành vi đáng lên án bởi nó gây ra thiệt hại rất nhiều cho các chính phủ. Theo tính toán, GDP năm 2020 của Ireland chỉ là 433 tỷ USD nên số tiền mà Microsoft Round Island One trốn thuế tính theo khoản lợi nhuận 315 tỷ USD là rất đáng kể.

Bên cạnh Bermuda, trên thế giới còn rất nhiều thiên đường thuế khác như Bristish Virgin Islands, Quần đảo Cayman, Jersey, Luxembourg, New Zealand...

Thứ Sáu, 04/06/2021 23:40
51 👨 841
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ