Khảo sát: Mọi người có xu hướng dễ dàng để mất dữ liệu cá nhân mà không tính đến hậu quả

Đây là kết luận được đưa ra sau cuộc khảo sát của TheBestVPN, một trong những nhà cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) phổ biến nhất thế giới.

Cụ thể, trong một nghiên cứu mới được thực hiện gần đây có tiêu đề đề “Putting a Price on Privacy” (tạm dịch: Quyền riêng tư đáng giá bao nhiêu), các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 1002 người nhằm xác định quan điểm của họ về dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư.

Câu hỏi đặt ra là liệu họ có bao giờ cân nhắc đến việc bán dữ liệu cá nhân của mình để đổi lấy một số tiền nhất định không? Loại dữ liệu nào họ cho là đắt giá nhất? Và họ có đang thực hiện bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ quyền riêng tư hoặc dữ liệu cá nhân của mình hay không.

Ở khía cạnh tích cực, có tới gần 94% những người được hỏi cho biết họ đã từng hoặc đang thực hiện một vài phương án cần thiết để bảo vệ dữ liệu của mình. Tuy nhiên về mặt tiêu cực, quá nửa trong số 1002 người tham gia khảo sát cho biết họ chỉ đơn giản là sử dụng mật khẩu và thay đổi khi chẳng may quên mất. 48% có sử dụng thêm xác thực 2 yếu tố, và chỉ 18% sử dụng dịch vụ nhắn tin được mã hóa.

Tệ hơn, nhiều người đang tỏ ra quá mơ hồ về tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng như loại dữ liệu nào cần được bảo vệ nhất. Nhiều người cho rằng việc chia sẻ một số loại dữ liệu như hình ảnh, vị trí hay thông tin nghề nghiệp của mình không phải là điều quá nghiêm trọng. Thậm chí khoảng 1/4 số người được khảo sát - 250 người, cho biết họ sẵn sàng bán một số loại dữ liệu cá nhân nếu được giá.

Những loại dữ liệu ít được bảo vệ nhất

Trên thực tế, chúng ta vẫn đang làm rò rỉ dữ liệu cá nhân của mình mỗi ngày. Lấy ví dụ đơn giản: Bên cạnh các chương trình mua sắm, chúng ta thường xuyên sử dụng địa chỉ email của mình để đăng nhập vào nhiều ứng dụng và phần mềm khác nhau. Hơn 40% số người được hỏi từ chối bán địa chỉ email của họ, nhưng lại không ngần ngại cung cấp email cho các trang web mua sắm trực tuyến hoặc sử dụng email để đăng nhập thay vì lập tài khoản mới. Và thực tế là những loại dữ liệu như địa chỉ email, số điện thoại cũng như địa chỉ cá nhân đang được rao bán đầy rẫy trên các thị trường web đen.

Thế kỷ 21 - Thế kỷ phát triển bùng nổ của công nghệ, với một thế hệ am hiểu công nghệ hơn bao giờ hết - nhưng lại quá chủ quan trong việc đảm bảo sự an toàn và quyền lợi của chính mình trong thế giới internet.

Thứ Bảy, 21/12/2019 09:19
51 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ