Đây là trung tâm dữ liệu đẹp nhất thế giới, và nó được đặt trong nhà thờ Chúa

Siêu máy tính MareNostrum 4 không phải là siêu máy tính mạnh nhất thế giới (mạnh thứ 25 thế giới) nhưng nó là siêu máy tính đẹp nhất thế giới và được đặt trong nhà thờ Torre Girona xây từ thế kỷ 19, tại Đại học Bacsk khoa Catalonia ở Barcelona. MareNostrum 4 bắt đầu được kết nối mạng từ năm 2005.

Nhìn từ bên ngoài, nhà nguyện Torre Girona trông không có gì khác biệt so với những nhà thờ cũ khác trên khắp Tây Ban Nha. Trên mái nhà thờ có gắn một cây thánh giá lớn. Phía trên cửa ra vào là một cửa sổ lớn hình hoa hồng.

Nhà nguyện Torre GironaTrên mái nhà thờ có gắn một cây thánh giá lớn

Tuy nhiên, khi bước vào bên trong nhà thờ, thứ đập vào mắt du khách sẽ không phải các biểu tượng tôn giáo mà là MareNostrum 4, siêu máy tính mạnh thứ 25 trên thế giới.

MareNostrum 4, siêu máy tính mạnh thứ 25 trên thế giới

MareNostrum 4 sở hữu tổng sức mạnh tính toán lên tới 42.35 teraflop, tức 42,35 nghìn tỷ phép tính mỗi giây và được đánh giá là trung tâm dữ liệu đẹp nhất hành tinh.

MareNostrum 4 sở hữu tổng sức mạnh tính toán lên tới 42.35 teraflop

Gemma Maspoch, người giám sát cơ sở MareNostrum và phụ trách truyền thông của Trung tâm siêu máy tính Barcelona cho biết, việc đặt máy tính trong một hộp kính khổng lồ trong nhà thờ là do họ không thể tìm được địa điểm nào khác phù hợp hơn.

Việc đặt máy tính trong một hộp kính khổng lồ trong nhà thờ

Để chứa được siêu máy tính này, họ cần một không gian chứa có khả năng hỗ trợ trọng lượng 44,5 tấn đồng thời rộng hàng trăm mét vuông mà không có cột đỡ. Địa điểm duy nhất thỏa mãn cả 2 yêu cầu này là nhà thờ Torre Girona.

Để chứa được siêu máy tính này, họ cần một không gian chứa có khả năng hỗ trợ trọng lượng 44,5 tấnĐể chứa được siêu máy tính này, họ cần một không gian chứa có khả năng hỗ trợ trọng lượng 44,5 tấn 2

Thực tế, từ năm 1970 nhà thờ này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng và trở thành tài sản chung. Nơi này đã được dùng cho nhiều mục đích khác nhau trước khi trở thành trung tâm dữ liệu.

Thực tế, từ năm 1970 nhà thờ này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng và trở thành tài sản chung

Để có thể lưu trữ siêu máy tính MareNostrum 4, nhà thờ được gia cố đất xung quanh để có thể chịu được trọng lượng của thiết bị, bổ sung thêm hệ thống làm mát và thiết kế một hộp thủy tinh khổng lồ bao quanh.

 nhà thờ được gia cố đất xung quanh để có thể chịu được trọng lượng của thiết bị

MareNostrum 4 bao gồm máy chủ với tổng cộng 3.456 nút (node), mỗi nút gồm hai chip Intel, mỗi chip có 24 bộ xử lý. Tất cả được trải rộng trên 48 giá đỡ.

MareNostrum 4 bao gồm máy chủ với tổng cộng 3.456 nút (node)

Siêu máy tính MareNostrum có giá trị khoảng 40 triệu USD và được cung cấp miễn phí cho các nhà khoa học.

Siêu máy tính MareNostrum có giá trị khoảng 40 triệu USD

Nó đã có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như vật lý thiên văn, mô hình khí hậu và nghiên cứu bộ gen.

Nó đã có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực như vật lý thiên văn, mô hình khí hậu và nghiên cứu bộ gen

Xem thêm:

Thứ Năm, 24/01/2019 14:27
54 👨 688
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ