Microsoft và Harvard ra mắt OpenDP hỗ trợ bảo vệ dữ liệu riêng tư đầy triển vọng

Năm ngoái, Microsoft đã bắt đầu phát triển một nền tảng Differentially Private với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Viện Khoa học Xã hội Định lượng của Đại học Harvard. Differentially Private (tạm dịch: Quyền riêng tư khác biệt) về cơ bản là một kỹ thuật thống kê cho phép thu thập và chia sẻ thông tin tổng hợp về người dùng - nhưng đồng thời vẫn có thể đảm bảo quyền riêng tư cá nhân.

Công nghệ này liên quan đến việc bổ sung thêm nhiễu thống kê vào bộ dữ liệu để che giấu và bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân, trong khi vẫn giữ thông tin hữu ích cần được trích xuất chính xác. Tại thời điểm mà dữ liệu truy vấn có thể dẫn đến quyền riêng tư cá nhân ở trạng thái gần bị xâm phạm, hoạt động truy vấn bổ sung sẽ bị buộc dừng.

Dữ liệu riêng tư

Sử dụng OpenDP Initiative, mục tiêu của gã khổng lồ công nghệ là tạo ra một giải pháp mở giữ dữ liệu riêng tư, đồng thời cung cấp cho các nhà nghiên cứu những hiểu biết dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ.

Hôm nay, nền tảng nguồn mở này đã chính thức ra mắt, với toàn bộ tài nguyên được cung cấp trên GitHub cho tất cả các bên quan tâm để thử nghiệm, xây dựng và hỗ trợ. Giấy phép miễn phí bản quyền sẽ được cấp cho toàn bộ người dùng, cho phép bất cứ cá nhân nào cùng đều có thể tận dụng nền tảng này để phát triển các dự án bảo mật dữ liệu của riêng mình theo cách an toàn hơn.

Nói về sự ra mắt và tiềm năng phát triển của tảng nguồn mở Differentially Private mới này, ông Julie Brill, người đứng đầu mảng bảo mật - quyền riêng tư tại Microsoft nhận định:

“Hơn lúc nào hết, thế giới công nghệ đang thực sự cần các công nghệ tăng cường quyền riêng tư để tìm kiếm và duy trì niềm tin từ người dùng đối với hoạt động sử dụng dữ liệu riêng tư của họ tại các doanh nghiệp. Tạo một nền tảng nguồn mở cho "Quyền riêng tư khác biệt", với sự đóng góp của các nhà phát triển và nhà nghiên cứu từ các tổ chức trên khắp thế giới là một nhu cầu thực cần thiết trong việc phát triển cũng như phổ cập công nghệ quan trọng này trên quy mô rộng rãi, và đối tượng hưởng lợi sau cùng sẽ là người dùng”.

Đối với những công ty đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ theo dõi hoạt động trực tuyến của người dùng trên internet, ranh giới giữa việc tôn trọng hay xâm phạm đến quyền riêng tư của mỗi cá nhân luôn là yếu tố rất mong manh. Các bộ công cụ Differentially Private nguồn mở như của Microsoft sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà phát triển cũng như tổ chức, doanh nghiệp trong việc xây dựng những công cụ có thể học hỏi, chắt lọc thông tin từ dữ liệu người dùng tổng hợp, trong khi không tiết lộ bất kỳ thông tin nhận dạng cá nhân nào. Cách tiếp như vậy sẽ trở nên đặc biệt hữu ích trong trường hợp các công ty muốn chia sẻ kho dữ liệu bí mật qua lại với nhau mà không muốn những dữ liệu này bị rò rỉ hoặc đánh cắp bởi các cuộc tấn công ẩn danh.

Xem mã nguồn Differentially Private trên Github

Thứ Hai, 29/06/2020 22:09
31 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ