Microsoft mua lại Yahoo vì ... thị trường doanh nghiệp?

Thoạt nhìn, lời đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD của Microsoft có vẻ như nhằm tăng cường sức mạnh cho hãng trên địa hạt tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo người dùng. Tất nhiên là vậy.

Nhưng dường như người ta đã quên mất rằng, mua lại Yahoo còn giúp cho chiến lược "phần mềm như một dịch vụ" của Microsoft trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng doanh nghiệp.

"Phần mềm như một dịch vụ" là thuật ngữ để chỉ những ứng dụng được cung cấp trên nền Web, thay vì phải cài đặt bằng đĩa CD lên máy tính như trước đây.

Trong con mắt của những hãng như Google, Microsoft, phần mềm như một dịch vụ, hay ứng dụng Web, chính là tương lai của thị trường phần mềm.

"Cũng như Microsoft, Yahoo sở hữu những trung tâm dữ liệu cực kỳ hiệu quả", nhà phân tích Rob Koplowitz của Forrester Research cho biết. Nếu kết hợp các trung tâm dữ liệu này với nhau, đồng thời sáp nhập đội ngũ kỹ sư tài năng của hai bên, Microsoft sẽ có thể tăng tốc vũ bão trên thị trường ứng dụng Web.

"Microsoft đang triển khai chiến lược "phần mềm như một dịch vụ" khá chậm chạp, dù lẽ ra họ phải phóng hết tốc lực. Nhưng các kỹ sư của Yahoo hoàn toàn có thể giúp được. Hợp nhất nguồn lực hai bên, Microsoft đủ sức để vượt trước Google trong lĩnh vực ứng dụng Web dành cho doanh nghiệp".

"Tuy bộ ứng dụng Google Applications chưa là gì nếu đem so với gã khổng lồ Microsoft Office, song về lâu dài, chúng đích thị là mối hiểm họa khó lường", nhà phân tích David Mitchell của hãng tư vấn Ovum bình luận.

Cần nhân tài là chính

Chủ tịch Bill Gates của Microsoft và Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo. Nguồn: AP

"Để phòng vệ, Microsoft cần phải tăng tốc cho dịch vụ online của hãng. Năng lực phát triển dịch vụ trực tuyến của Yahoo quả là tài sản vô giá mà Microsoft thèm khát lúc này, nếu như họ muốn trình làng những sản phẩm mới hấp dẫn hơn".

Koplowitz không tin Microsoft chỉ muốn mua một công nghệ cụ thể nào đó từ Yahoo để "lấp chỗ trống". "Cái Microsoft thèm muốn hơn là tài năng con người để theo đuổi những chiến lược Internet đầy tham vọng."

Cách tiếp cận của Google là cung cấp những ứng dụng thuần túy trên nền Web, trong khi giải pháp của Microsoft là tìm cách đưa 450 triệu phần mềm Office đang trú ngụ trong máy tính để bàn lên mạng Internet.

Không chỉ muốn bắt kịp Google trên địa hạt tìm kiếm người dùng, Microsoft còn quan tâm đến ứng dụng tìm kiếm dữ liệu doanh nghiệp.

Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa phụ thuộc nhiều vào sản phẩm của Microsoft, nên gã khổng lồ phần mềm rất muốn "trói buộc" đối tượng khách hàng này. Việc mua lại Yahoo sẽ giúp "cơ chiến thắng" của hãng trước đối thủ Google trở nên cao hơn.

Thứ Hai, 04/02/2008 08:37
31 👨 39
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp