Microsoft sẽ loại bỏ SMB1 khỏi tất cả các biến thể Windows

SMB1, còn được biết đến với tên gọi Server Message Block, là một giao thức chia sẻ file khá phổ biến trên Windows. SMB1 được phát triển vào cuối những năm 1980 với mục đích cung cấp quyền truy cập được chia sẻ vào các tệp và máy in trong mạng.

Giống như mọi công nghệ liên quan đến PC và mạng ra mắt từ hơn 30 năm trước, ở thời điểm hiện tại SMB1 là một tiêu chuẩn cực kỳ lỗi thời, tiềm ẩn nhiều sự cố mà Microsoft đã ngừng hỗ trợ từ lâu.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm loại bỏ SMB1, Microsoft vừa chính thức đưa ra thông báo cho biết giao thức này sẽ không còn được cài đặt theo mặc định trong bất kỳ biến thể Windows nào, bao gồm cả các bản dựng preview build Windows 11 Home từ kênh Dev.

Máy khách SBM1 sẽ vẫn có thể truy cập được trong Windows 11 cho các hệ thống cần kết nối với những thiết bị cũ (máy tính trong nhà xưởng, thiết bị y tế, NAS tiêu dùng, v.v.) mà không hỗ trợ giao thức nào khác ngoài SMB1. Người dùng có thể cài đặt ứng dụng khách SMB1 từ danh sách các tính năng tùy chọn của Windows. Microsoft cũng đang có kế hoạch xóa tất cả các tệp nhị phân và driver liên quan đến SMB1 khỏi Windows trong các bản cập nhật tương lai. Ngoài ra, công ty Redmond cho biết sẽ phát hành gói cài đặt out-of-band dành cho các tổ chức không thể loại bỏ SMB1 khỏi hệ thống nhằm giúp họ tiếp cận với các tiêu chuẩn an toàn và hiện đại hơn.

Nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái SMB1 hoặc kích hoạt ứng dụng khách của, hãy nhấn Win + R và nhập lệnh optionalfeatures. Cuộn xuống danh sách các tính năng và đặt dấu tích bên cạnh mục "SMB 1.0/CIFS File Sharing Support".

Kiểm tra trạng thái SMB1

Trên thực tế, Microsoft đã ngừng sử dụng SMB1 vào năm 2013 do nhiều vấn đề khác nhau. Kể từ năm 2017, công ty đã không còn cung cấp hầu hết các phiên bản Windows có kích hoạt SMB1 theo mặc định, nhưng vẫn giữ khả năng kích hoạt ứng dụng khách trong các SKU Home và Pro. Nếu phát hiện không có lưu lượng gửi qua SMB1 trong 15 ngày, hệ điều hành sẽ tự động tắt ứng dụng khách.

Thứ Sáu, 29/04/2022 01:16
3,26 👨 5.287
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ