Microsoft âm thầm tung bản vá khắc phục lỗi ổ đĩa kỳ lạ trên Windows 10

Đầu tháng 1 vừa qua, đã có không ít báo cáo từ hàng loạt người dùng Windows 10 trên toàn thế giới về việc hệ điều hành này có chứa một lỗi kỳ lạ, trong đó hệ thống hiển thị thông báo ổ đĩa bị hỏng và người dùng nên khởi động lại hệ thống nếu muốn tiếp tục làm việc. Đặc biệt, lỗi này thường bất ngờ xuất hiện khi người dùng Windows 10 đang thao tác với Command Prompt và trình duyệt web.

Sau hơn một tháng ghi nhận lỗ hổng, Microsoft vừa âm thầm khắc phục sự cố bằng việc phát hành bản dựng Insider Preview 21322 mới nhất. Tuy nhiên, đây về cơ bản mới chỉ là một bản cập nhật Insider Preview, đồng nghĩa với việc lỗ hổng sẽ vẫn còn tồn tại trong các hệ thống Windows 10 thông thường.

Đi sâu hơn vào lỗ hổng ổ cứng kỳ lạ này. Báo cáo từ Bleeping Computer cho biết khi người dùng Windows 10 chạy lệnh thay đổi thư mục "cd" trong Command Prompt với một vị trí cụ thể, hệ thống sẽ bất ngờ hiển thị cảnh báo với nội dung: "The file or directory is corrupted and unreadable" (tạm dịch: Tệp hoặc thư mục bị hỏng và không thể đọc được). Sau đó, người dùng sẽ được khuyến nghị nên khởi động lại hệ thống và chạy chkdsk để sửa lỗi ổ đĩa.

Truy cập đường dẫn khiến hệ thống báo lỗi ổ đĩa là bị hỏng

Hiện tượng kỳ lạ này xảy ra ngay cả khi người dùng có đặc quyền thấp truy cập vào ổ đĩa NTFS. Nói cách khác, lỗi này có thể khiến các ổ đĩa NTFS bị hỏng khi truy cập vào một đường dẫn cụ thể hoặc xem một tệp được chế tạo đặc biệt. Microsoft trước đây đã tuyên bố rằng thông báo lỗi này là không chính xác và ổ đĩa không thực sự bị hỏng. Tuy nhiên một báo cáo khác từ OSR lại khẳng định rằng trong thử nghiệm của họ, hệ thống thậm chí không thể khởi động lại ngay cả sau khi chkdsk lặp lại (xảy ra trên một vài phiên bản của Windows 10). Nói cách khác, một vài thử nghiệm thực tế cho thấy chkdsk đã không khắc phục được sự cố và Windows 10 từ chối khởi động lại.

Microsoft sửa lỗi Windows 10 NTFS

Sau khi vấn đề được tiết lộ công khai, nhiều người hy vọng rằng Microsoft sẽ tung ra bản sửa lỗi như một phần của bản cập nhật February Patch Tuesday. Tuy nhiên điều này đã không xảy ra. Thay vào đó, người dùng Windows 10 phải đợi đến đầu tuần này, với việc phát hành Windows 10 Insider build 21322, Microsoft đã bao gồm một bản sửa lỗi ngăn không cho truy cập đường dẫn.

Bây giờ khi bạn cố gắng truy cập vào đường dẫn , Windows 10 sẽ báo “The directory name is invalid" (Tên thư mục không hợp lệ), như hình dưới đây và không còn đánh dấu ổ đĩa NTFS là bị hỏng nữa.

Lỗi đã được sửa

Tuy nhiên, như đã nói, bản sửa lỗi này mới chỉ được phát hành trên kênh Windows 10 Insider 'Dev' chứ không phải là một bản preview Windows 10 21H1 'Beta' - bản cập nhật tính năng tiếp theo sẽ được phát hành vào mùa xuân này. Điều này đồng nghĩa với việc lỗ hổng sẽ vẫn tồn tại trên các phiên bản Windows 10 cũ, ít nhất là trong vài tháng tới.

Thứ Ba, 09/03/2021 21:03
4,52 👨 2.117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ