Microsoft chính thức hỗ trợ CPU ARM Ampere cho máy ảo Azure

Azure Virtual Machines hiện sẽ có thể chạy trên các bộ xử lý dựa trên ARM. Microsoft hôm nay đã chính thức xác nhận rằng các CPU ARM, đặc biệt là những nền do Ampere Computing phát triển, giờ đây sẽ cung cấp sức mạnh cho hàng loạt máy ảo Azure, bao gồm máy chủ web, cơ sở dữ liệu nguồn mở, máy chủ chơi game, máy chủ phương tiện, v.v.

Quyết định trên là một phần quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh tích hợp CPU ARM trong hệ sinh thái sản phẩm của Microsoft nói chung. Sau khi đã sử dụng gần như tất cả các bản phân phối Linux phổ biến làm hệ điều hành cho máy ảo, nền tảng Azure VM hiện đang chào đón sự góp mặt của ARM Architecture ở phía phần cứng. Công ty Redmond hiện cũng đã đưa ra thông báo về tính khả dụng chung của phiên bản “Preview” hỗ trợ ARM trên máy ảo Azure. Bản Preview này sẽ khả dụng sớm ở các khu vực Âu - Mỹ, trước khi được phát hành trên toàn cầu thời gian tới.

Về cơ bản, việc “Ampere trên Azure với Windows là Root Host OS” chỉ ra rằng Windows sẽ là hệ điều hành cơ sở hoạt động trên các CPU ARM. Nhưng các máy ảo hiện cũng đang ở chế độ preview hỗ trợ Ubuntu, CentOS, cũng như Windows 11 Professional và Enterprise Edition… trên ARM. Ngoài ra, các CPU Ampere Altra ARM dành cho cũng Azure sẽ sớm hỗ trợ một số hệ điều hành tương đối phổ biến khác như Red Hat Enterprise Linux, SUSE Linux Enterprise Server, Debian, AlmaLinux và Flatcar.

Microsoft tuyên bố máy ảo Azure, với bộ xử lý dựa trên Ampere Altra Arm, sẽ cung cấp hiệu suất/giá thành (price-performance) tốt hơn tới 50% so với máy ảo dựa trên x86 tương đương cho khối lượng công việc mở rộng. Một số dạng máy ảo phổ biến mà CPU ARM có thể sớm hỗ trợ bao gồm máy chủ web, máy chủ ứng dụng, cơ sở dữ liệu nguồn mở, máy chủ trò chơi, máy chủ phương tiện, v.v.

Các máy ảo mới của Microsoft có thể được định cấu hình với tối đa 64 vCPU, cũng như hỗ trợ lựa chọn kích thước linh hoạt với 2GiB, 4GiB và 8GiB cho mỗi cấu hình bộ nhớ vCPU, cùng kết nối mạng lên đến 40 Gbps. Người dùng sẽ có thể chọn bộ nhớ SSD cục bộ hiệu suất cao. Dpsv5 và Epsv5 Azure VM-series sẽ chạy trên bộ xử lý dựa trên Ampere Altra Arm hoạt động ở tốc độ lên đến 3.0GHz.

Thứ Hai, 11/04/2022 15:36
31 👨 271
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ