Windows 10 sắp có thể thay đổi bố cục bàn phím dễ dàng với Keyboard Shortcut Manager

Như đã biết, Windows 10 cho phép người dùng sắp xếp lại bố cục các phím trên bàn phím thông qua một vài điều chỉnh registry, tuy nhiên việc can thiệp vào Registry không đơn giản và không phải ai cũng có thể làm được, đó là lý do tại sao có hẳn một “thị trường phần mềm” của bên thứ ba như SharpKeys giúp đơn giản hóa quy trình quản lý sắp xếp bố cục phím.

Tuy nhiên với sự ra mắt trở lại của bộ công cụ tiện ích hệ thống phần mềm miễn phí PowerToys, Microsoft đang cố gắng tạo ra các tính năng hỗ trợ người dùng mạnh mẽ, và đặc biệt dễ sử dụng, từ khởi chạy chương trình đến mang lại trải nghiệm tìm kiếm nhanh hơn, và sắp tới là cả quản lý bàn phím.

Nhóm phát triển Microsoft PowerToys mới đây đã tiết lộ thông tin về việc họ đang triển khai thử nghiệm một công cụ Keyboard Manager mới, cho phép người dùng dễ dàng sắp xếp lại bố cục các phím mà không cần phải can thiệp vào trình soạn thảo Registry hoặc sử dụng công cụ của bên thứ ba nữa.

Keyboard Manager

“Đối với các nhà phát triển và một số người dùng chuyên nghiệp, việc sử dụng bàn phím một cách thuận tiện sẽ đóng vai trò rất lớn ảnh hưởng đến năng suất lao động cũng như hiệu quả công việc. Khả năng sắp xếp lại các tổ hợp phím theo cách tiện dụng, trực quan hơn có thể giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian và làm việc dễ dàng hơn”.

Trình quản lý bàn phím đang được phát triển này có tên Keyboard Shortcut Manager, có thể được sử dụng để định cấu hình keypress trên máy tính với bàn phím tích hợp (laptop) hoặc bàn phím gắn rời, hỗ trợ sắp xếp lại bố cục phím ở cấp độ hệ điều hành và cung cấp trải nghiệm UI mới.

Hiện Microsoft đang xem xét phát triển các tính năng sau:

  • Vô hiệu hóa các phím tắt cấp hệ điều hành hiện có. Ví dụ: Phím Windows + C.
  • Phím tắt cấp hệ điều hành được ưu tiên hơn các ứng dụng đi kèm với phím tắt. Ví dụ: Alt + Enter sẽ kích hoạt hành động của hệ điều hành, không phải hành động cụ thể của ứng dụng đang khởi chạy.
  • Phím tắt Winkey được ưu tiên hơn các phím tắt dành riêng cho ứng dụng.

Công cụ này sẽ cho phép Windows 10 diễn giải các tổ hợp phím như bạn đã thiết lập.

Công cụ có thể tương thích với cả bàn phím rời

Microsoft cho biết Keyboard Shortcut Manager sẽ chỉ yêu cầu khởi động lại khi cần thiết, có nghĩa là bạn sẽ không cần phải khởi động lại hệ thống sau mỗi lần tùy chỉnh. Ngoài ra các tính năng hỗ trợ chỉnh sửa phím tắt cấp ứng dụng cũng đang được xem xét bổ sung.

Hiện Microsoft vẫn chưa cho biết thời điểm phát hành Keyboard Shortcut Manager.

Thứ Ba, 18/02/2020 23:42
51 👨 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ