Microsoft cung cấp thông tin chi tiết về Regedit, Group Policy Editor và nhiều công cụ cấu hình gốc khác của Windows 11/10

Tuy không phải là một nền tảng nguồn mở, nhưng Windows vẫn cho phép những người đam mê tìm hiểu, thích tinh chỉnh và mày mò tương đối sâu vào hệ điều hành để trải nghiệm những tính năng ẩn mà không nhiều người biết đến. Có một số ứng dụng của bên thứ ba cho phép làm điều này, nhưng bản thân Windows cung cấp khá nhiều ứng dụng và tiện ích gốc, tích hợp sẵn khá phong phú về mặt chức năng.

Microsoft mới đây đã xuất bản một trang hỗ trợ mới trên website chính thức, trong đó nêu chi tiết cũng như cách truy cập vào tất cả các ứng dụng giúp người dùng Windows 10/11 “vọc vạch” hệ điều hành.

Settings

Danh sách bắt đầu với ứng dụng Settings, đây là nơi phổ biến nhất mà người dùng có thể tinh chỉnh cách thiết lập mọi thứ trên PC Windows của họ. Microsoft cũng đã định nghĩa ứng dụng này là "ứng dụng chính để tùy chỉnh và quản lý cài đặt Windows”. Điều đó chắc chắn đúng vì hầu hết các tùy chọn quản lý Windows cơ bản đều có thể tìm thấy ở đây.

Để mở Setting, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Nhấp chuột phải vào menu Start và chọn Setting

Nhấn tổ hợp phím Windows + I

Task Manager

Bên cạnh Setting, chúng ta có Task Manager, công cụ giúp theo dõi việc sử dụng tài nguyên của hệ thống, tức là CPU, RAM, GPU, v.v., thông qua biểu đồ và số liệu hiển thị cụ thể. Task Manager cũng giúp xử lý các ứng dụng chạy khi Windows khởi động, đồng thời cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về việc giám sát hệ thống.

Để mở Task Manager, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Nhấp chuột phải vào menu Start và chọn Task Manager

Sử dụng tổ hợp phím tắt CTRL+SHIFT+ESC

Computer Management

Tiếp theo, chúng ta có Computer Management, bao gồm một số tùy chọn khác như Device Manager, Disk Management, Event Viewer, v.v., Đây là ứng dụng quản lý thành phần hệ thống toàn diện nhất có sẵn trên Windows.

Để mở Computer Management, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Tìm kiếm trong menu Start

Nhấp chuột phải vào Start và chọn Computer Management

Sử dụng phím tắt Windows + R, nhập compmgmt.msc và nhấn Enter

System Configuration

Kế đến là System Configuration, một tiện ích khác giúp thiết lập Windows theo ý thích. Tương tự như Task Manager - cho phép tinh chỉnh các ứng dụng khởi động, System Configuration có tùy chọn để tinh chỉnh một số cài đặt liên quan đến khởi động như chọn loại Startup mà bạn muốn hoặc khởi động ổ đĩa.

Để mở System Configuration, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Tìm kiếm trong menu Start

Sử dụng phím tắt Windows + R, nhập MSConfig và nhấn Enter

System Information

Tiếp theo là System Information và đúng như tên gọi, ứng dụng này cho phép người dùng kiểm tra thông tin chi tiết về phần cứng và các thông tin thành phần khác nhau mà PC có. Sử dụng lệnh "msinfo32", ứng dụng System Information có thể được khởi chạy.

Registry về cơ bản là cơ sở dữ liệu Windows lưu trữ các thiết lập cấu hình khác nhau cho hệ điều hành và ứng dụng. Registry được giới thiệu lần đầu tiên với Windows NT, thay thế hầu hết các tệp INI và/hoặc BAT dạng văn bản được sử dụng trong các phiên bản Windows trước đó như Windows 3.x và các tệp cấu hình MS-DOS, chẳng hạn như Autoexec.bat và Config.sys.

Theo một cách nào đó, Local Group Policy Editor khá giống với Registry Editor vì Registry Editor được dùng để quản lý nhiều thiết lập đối tượng chính sách nhóm cục bộ (GPO).

Để mở Registry Editor, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Tìm kiếm trong menu Start

Sử dụng phím tắt Windows + R, nhập regedit và nhấn Enter

Để mở Local Group Policy Editor, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Tìm kiếm trong menu Start

Sử dụng phím tắt Windows + R, nhập gpedit.msc và nhấn Enter

Advanced System Settings

Cuối cùng trong danh sách là Advanced System Settings, cho phép người dùng truy cập các cài đặt bổ sung không có trong Control Panel hoặc ứng dụng Settings. Ứng dụng này chủ yếu hữu ích cho người dùng nâng cao hoặc chuyên gia IT.

Để mở Advanced System Settings, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp sau:

Tìm kiếm trong menu Start

Sử dụng phím tắt Windows + R, nhập SystemPropertiesAdvanced và nhấn Enter

Chủ Nhật, 25/08/2024 13:20
51 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ