Microsoft sắp cho phép người dùng tự do tạo widget trên Windows 11

Trên sân khấu sự kiện Build 2022 đang diễn ra, Microsoft đã chia sẻ hàng loạt thông tin liên quan đến kế hoạch nâng cao trải nghiệm người dùng trên Windows 11. Trong đó có việc cho phép các nhà phát triển bên thứ ba tự do tạo widget cho Windows 11.

Trên thực tế, chỉ vài ngày sau khi Microsoft ra mắt Windows 11, đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc hệ điều hành mới của gã khổng lồ phần mềm sẽ có widget của bên thứ ba. Lúc đó, các tin đồn đều cho rằng ban đầu sẽ chỉ có các widget từ Microsoft, nhưng trong tương lai tính năng cài đặt widget của bên thứ ba sẽ được cập nhật. Có thể nói đây là một chính sách đã được cộng đồng nhà phát triển và cả người dùng Windows mong chờ từ lâu, nhưng phải đến bây giờ mới bắt đầu được Microsoft lên kế hoạch triển khai.

Hiện tại, Windows 11 có một nút widget (tùy chọn) trên thanh tác vụ, nút này sẽ mở ra một bảng danh sách tùy chỉnh với một số widget cơ bản của bên thứ nhất là Microsoft. Chẳng hạn như lịch, danh sách việc cần làm, ảnh từ OneDrive, thời tiết, giao thông, v.v. Việc thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng các nhà phát triển bên thứ ba khiến Windows Widget trở nên khá “nghèo nàn” và “nửa vời”, đặc biệt là khi so với hệ sinh thái widget phong phú trên iOS và Android, dẫn đến việc chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Widget trên Windows 11

Tuy nhiên, điều này sẽ hoàn toàn thay đổi khi Microsoft cho phép người dùng tự do tạo widget trên Windows 11. Sự xuất hiện của các tiện ích bên thứ ba về cơ bản sẽ làm cho không gian Windows Widgets trở nên hữu ích hơn nhiều trong các tình huống sử dụng hàng ngày.

“Bắt đầu từ cuối năm nay, người dùng sẽ có thể xây dựng các widget làm trải nghiệm đồng hành cho các ứng dụng Win32 và PWA của riêng mình trên Windows 11”.

Microsoft hiện chưa tiết lộ nhiều thông tin về cách các tiện ích của bên thứ ba hoạt động ra sao, ngoài việc chúng có thể được kết nối với các ứng dụng Windows tiêu chuẩn như Chrome và Word (Win32) hoặc PWA được “cài đặt” trên PC. Nhiều khả năng chúng sẽ hoạt động giống như các widget trên nền tảng di động, trong đó các ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn để thêm một widget liên quan vào hệ thống.

Bạn có thể truy cập Windows Widget bằng cách nhấn Win + W, nhấp vào nút widget trên thanh tác vụ (taskbar) hoặc vuốt từ cạnh trái của màn hình đối với màn hình cảm ứng. Microsoft cũng đang sử dụng góc dưới bên trái của màn hình để hiển thị widget thời tiết trên thanh tác vụ, và nhiều người đang muốn thay thế bằng sự lựa chọn của bên thứ ba. Đây là một minh chứng rõ nét về nhu cầu sử dụng widget phong phú của người dùng.

Đáng chú ý, trong sự kiện tọa đàm về Windows 11 diễn ra gần đây, Microsoft cũng đã giới thiệu một không gian Windows Widgets được cập nhật với giao diện người dùng toàn màn hình, cung cấp nhiều không gian hơn để chứa tất cả widget bên thứ ba từ các nhà phát triển yêu thích.

Thứ Ba, 31/05/2022 00:37
51 👨 723
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ