Microsoft cam kết cố gắng khắc phục hàng loạt vấn đề đã biết đối với khu vực Taskbar trên Windows 11

Windows 11 mang theo hàng loạt thay đổi về giao diện so với phiên bản trước. Tuy nhiên, bên cạnh những cải tiến được tán dương, cũng có một số thay đổi phải nhận không ít ý kiến chỉ trích từ cộng đồng. Điển hình như trường hợp của thanh tác vụ (taskbar) - một thành phần đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng.

Sở dĩ nói taskbar có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm chung của hệ điều hành bởi đây là khu vực được người dùng tương tác thường xuyên nhất trên Windows. Tuy nhiên đang có một số vấn đề “kéo tụt” trải nghiệm người dùng đối với taskbar của Windows 11. Tin tốt là gã khổng lồ công nghệ có vẻ như đã lắng nghe phản hồi từ cộng cồng một cách cẩn thận, và các bản dựng preview build gần đây hiện đã cũng đã bao gồm bản vá cho mỗi số vấn đề khó chịu đã biết.

Không giống như các phiên bản Windows trước, thanh tác vụ trong Windows 11 dường như được Microsoft thiết kế dựa trên mã XAML hiện đại hơn, và đồng thời sử dụng WinUI control. Tuy nhiên theo mặc định, taskbar của Windows 11 hoàn toàn không hỗ trợ các tính năng quen thuộc trên những phiên bản trước như kéo và thả tệp, thay đổi vị trí, cũng như thay đổi kích thước. Những hạn chế này cùng với một số vấn đề khác của thanh tác vụ trên Windows 11 có thể gây ra nhiều sự khó chịu trong quá trình tương tác với người dùng. Tuy nhiên, tất cả đều đã được Microsoft ghi nhận và cam kết khắc vùng dần theo thời gian thông qua các bản cập nhật định kỳ.

Taskbar Windows 11

Lỗi thanh tác vụ Windows 11 hiển thị thông tin không chính xác

Trên Windows 11 hiện có một lỗi ảnh hưởng trực tiếp đến việc đến mức pin của thiết bị trên thanh tác vụ. Cụ thể, mức pin được hiển thị trên taskbar của Windows 11 thậm chí còn vượt  trên ngưỡng 100%. Điều này đã được người dùng báo cáo trong Feedback Hub.

Tất nhiên, đây là một lỗi gây khó chịu và Microsoft hiện đang cung cấp bản sửa lỗi đi kèm với bản dựng preview build mới nhất: Windows 11 Build 22523.

Tính năng kéo và thả tệp sẽ sớm trở lại

Đồng thời, Microsoft cũng đang thử nghiệm nội tính năng bộ hỗ trợ kéo và thả tệp trên thanh tác vụ Windows 11.

Có thể bạn đã biết, Windows 11 đã loại bỏ tính năng kéo và thả trên taskbar, vì vậy bạn sẽ không thể kéo các ứng dụng lên thanh tác vụ để tạo shortcut truy cập nhanh tương ứng. Đồng thời khả năng kéo và thả tệp vào các ứng dụng đang mở trên thanh tác vụ để khởi chạy các tệp đó như URL hoặc hình ảnh trong ứng dụng cũng đã bị lược bỏ.

Tuy nhiên theo các nguồn tin uy tín, tính năng này hiện đã được lên kế hoạch để xuất hiện trở lại trên phiên bản Windows 11 22H2. Tất nhiên trước đó, người dùng Insider trên Dev Channel nhiều khả năng sẽ là những người đầu tiên được thử nghiệm tính năng này.

Trên thực tế, Microsoft có thể đã làm việc trên tính năng kéo thả này từ tháng 8 hoặc sớm hơn, khi nó manh nha xuất hiện lần đầu tiên trên Windows 11 Build 22458, được phát hành vào khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, để tính năng hoạt động, người dùng sẽ cần phải can thiệp sửa đổi registry - khá bất tiện và có thể dẫn đến những rủi ro với hệ thống.

Không quá khi nói rằng vấn đề, sự cố chính là những món “gia vị không thể thiếu” đi kèm với bất cứ bản cập nhật hệ điều hành lớn nào từ Microsoft, và Windows 11 cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, có một điểm sáng cần được công nhận bằng con mắt khách quan, đó là Microsoft đang ngày càng làm việc có trách nhiệm hơn trước những vấn đề được cộng đồng người dùng báo cáo.

Thứ Sáu, 31/12/2021 23:36
52 👨 502
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ