Tin đồn: Microsoft và AMD đang hợp tác để phát triển một bộ xử lý ARM mạnh mẽ cho PC Windows

Bất cứ ai có quan tâm đến lĩnh vực phần cứng máy tính đều không lạ gì với mối quan hệ tương đối bền chặt giữa Microsoft và AMD. Hai tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ này đã từng chia sẻ với nhau không ít thỏa thuận hợp tác thành công, trải dài trên nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Có thể kể đến như Azure, Surface, Windows, Xbox… Và sắp tới có lẽ là cả trong mảng bộ xử lý.

Theo chia sẻ mới đây từ blogger công nghệ Tron, người nổi tiếng với những tiết lộ, nhận định đáng tin cậy, thì Microsoft và AMD dường như đang cùng hợp tác triển khai kế hoạch phát triển một bộ vi xử lý ARM hiệu năng cao. Con chip này sẽ được thiết kế và tinh chỉnh để mang lại độ tương thích cũng như khả năng hoạt động với hiệu năng tối ưu trên các thiết bị Windows, bao gồm cả dòng sản phẩm Surface.

 Microsoft và AMD đang hợp tác để phát triển một bộ xử lý ARM

Cụ thể hơn, hiệu năng của con chip ARM sắp ra mắt này dự kiến sẽ thấp hơn so với lớp NVIDIA GTX 1050, nhưng lại có phần nhỉnh hơn đáng kể so với các bộ vi xử lý Qualcomm hiện tại. Ngoài ra, SoC của Microsoft và AMD cũng sẽ được tích hợp sẵn modem Samsung Exynos 5G để hỗ trợ kết nối mạng di động, mang đến khả năng làm việc linh hoạt hơn, đặc biệt là đối với máy tính xách tay. Theo báo cáo, SoC dựa trên Cortex X1 này sẽ được gia công bởi TSMC, trên quy trình 5nm vốn được đánh giá rất cao của nhà sản xuất bán dẫn Đài Loan.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để nói về thời điểm ra mắt cũng như sức mạnh thực tế của con chip này. Tất cả chỉ mới dừng lại ở mức tin đồn tham khảo. Tuy nhiên, triển vọng thực tế là có và đáng để chờ đợi.

Chủ Nhật, 17/10/2021 21:50
52 👨 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ