BOD2: Máy in 3D lớn nhất Châu Âu cho "ra lò" nguyên một ngôi nhà 2 tầng rộng 90m2 chỉ với 1 lần in

BOD2 là máy in 3D lớn nhất châu Âu có kích thước 10m x 10m. Mới đây công ty xây dựng Kamp C của Bỉ đã sử dụng BOD2 để xây toàn bộ ngôi nhà hai tầng có diện tích khoảng 90m2 chỉ với 1 lần in thay vì in từng phần và lắp ráp lại. Thành công này đánh dấu việc lần đầu tiên trên thế giới một ngôi nhà được in nguyên khối bằng công nghệ in 3D.

BOD2 sử dụng một loại bê tông tổng hợp đặc biệt để tạo nên từng lớp tường của ngôi nhà. Trong khi đó, mái nhà, cửa sổ và các phần khác của ngôi nhà sẽ sẽ được các công nhân hoàn thiện sau đó bằng phương pháp truyền thống.

Ngôi nhà 2 tầng in 3D

Ông Emiel Ascione, giám đốc dự án tại Kamp C cho biết, toàn bộ khung ngôi nhà được in bằng máy in bê tông 3D cố định chỉ trong một lần in duy nhất.

Ngôi nhà in 3D hai tầng này có diện tích khoảng 90m2, kích thước tương tự như một ngôi nhà điển hình của người dân Bỉ. Nó được trang bị một số tiện nghi như pin năng lượng mặt trời hay hệ thống sưởi dưới sàn trong nhà… Tuy nhiên, ngôi nhà này không dùng để ở mà được xây dựng với mục đích thử nghiệm tiềm năng của phương pháp in 3D trong công nghiệp xây dựng.

Ngôi nhà được trang bị một số tiện nghi như pin năng lượng mặt trời hay hệ thống sưởi dưới sàn trong nhà…

Kamp C hoàn thiện ngôi nhà này chỉ trong vòng 3 tuần. Tuy nhiên, công ty khẳng định có thể giảm thời gian xây dựng những ngôi nhà kiểu này xuống còn 2 ngày trong tương lai.

Mặc dù được xây trong thời gian ngắn, nhưng theo các chuyên gia kiểu nhà xây bằng phương pháp in 3D có những ưu điểm vượt trội so với xây theo cách truyền thống như tốc độ xây nhanh, không tốn quá nhiều vật liệu, chi phí xây dựng ít hơn và độ bền cao hơn.

Marijke Aerts, người quản lý dự án cho biết, vật liệu mới có sức chịu nén cao gấp 3 so với loại gạch xây truyền thống, các sợi trong bê tông và lượng lưới thép gia cố cũng được hạn chế, không cần sử dụng cốp pha, giúp tiết kiệm tới khoảng 60% vật liệu, thời gian và chi phí.

Thứ Năm, 20/08/2020 11:16
21 👨 696
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ