Màn hình điện thoại di động sẽ có khả năng tự phục hồi khi bị nứt hoặc bị xước trong vài năm tới

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học California Riverside đã sáng chế ra một loại vật liệu được cho rằng có khả năng tự phục hồi khi bị nứt hoặc bị trầy xước. Trưởng nhóm nghiên cứu Chao Wang cho biết, Loại vật liệu này được làm bằng polyme dẻo và muối ionic, và nó có thể được kéo dài ra gấp khoảng 50 lần kích cỡ ban đầu. Khi họ tách vật liệu này ra thành 2 nửa, nó sẽ tự động nối liền lại với nhau trong khoảng một ngày.

Vật liệu được cho rằng có khả năng tự phục hồi khi bị nứt hoặc bị trầy xước

Ông Wang còn nói: "Có lẽ sẽ còn phải mất khá nhiều thời gian nếu muốn áp dụng những loại chất liệu tự phục hồi này vào trong thực tế, nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm được thấy những chất liệu này được sử dụng trong lĩnh vực điện thoại di động. Trong vòng ba năm tới, những loại sản phẩm tự phục hồi sẽ dần được tung ra thị trường và làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó sẽ khiến cho lĩnh vực điện thoại di động phát triển thêm một bậc trong tương lai."

Tính chất tự phục hồi của vật liệu polyme phụ thuộc rất nhiều vào một loại liên kết đặc biệt gọi là tương tác ion lưỡng cực, liên kết này được hình thành từ lực giữa các ion điện tích dương và các phân tử phân cực. Khi bị rách, vỡ hoặc xước, mối liên kết này sẽ làm cho các ion và các phân tử của vật liệu hút lẫn nhau, sau một thời gian những hư hại sẽ tự động liền lại. Vật liệu của nhóm nghiên cứu của trường đại học California Riverside cũng là chất liệu tự hồi phục đầu tiên có tính dẫn điện, mà đó là tính chất vô cùng cần thiết nếu muốn được sử dụng làm màn hình điện thoại. Mặc dù LG đã tạo ra một số loại điện thoại sở hữu mặt sau tự phục hồi, nhưng vật liệu đó của LG lại không thể dẫn điện, khiến cho chất liệu này trở nên vô dụng nếu muốn áp dụng vào màn hình điện thoại.

Ứng dụng của loại vật liệu như vậy sẽ có tác động rất lớn đối với ngành công nghiệp điện thoại smartphone khi mà nó có thể khiến cho việc xước hoặc thậm chí là nứt màn hình của người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới không còn là một vấn đề đáng lo ngại.

Những việc như này sẽ không còn là vấn đề trong tương lai

Ông Wang cho biết loại vật liệu này có thể được chính thức áp dụng trong việc chế tạo màn hình điện thoại và pin vào năm 2020. Loại vật liệu này sẽ được giới thiệu vào ngày hôm nay tại Hội nghị triển lãm Quốc gia lần thứ 253 của Hiệp hội Hoá học Hoa Kỳ (National Meeting & Exposition of the American Chemical Society).

Thứ Tư, 05/04/2017 16:31
51 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo