Malware Android tăng gấp 3 trong quý 2/2012

Có tới gần 15.000 phần mềm độc hại xuất hiện trong quý 2 nhắm tới hệ điều hành Android. Nhiều loại trong số đó có thể mở cổng hậu để tin tặc toàn quyền kiểm soát thiết bị, hoặc gửi dữ liệu cho tin tặc truy cập tài khoản ngân hàng của người dùng.

Bất cứ ai sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính đều biết rằng, có rất nhiều phần mềm độc hại (malware) luôn rình rập xâm nhập vào thiết bị của bạn để ăn cắp thông tin hoặc phá rối làm bạn đau đầu. Theo công ty bảo mật Kaspersky Labs, lượng malware nhắm riêng vào Android tăng đáng kể trong quý 2/2012 - gấp gần 3 lần so với quý 1/2012.

Malware Android tăng gấp 3 trong quý 2/2012
Mức tăng malware nhắm riêng vào hệ điều hành di động Android. (Ảnh: SlashGear)

Kaspersky cho biết, trong 3 tháng 4-5-6/2012, 14.900 mẫu phần mềm độc hại mới nhắm tới các thiết bị Android đã được nhận diện và thêm vào cơ sở dữ liệu của họ. Theo công ty, sự gia tăng ồ ạt này cho thấy, những kẻ viết virus đang ngày càng tìm cách tấn công các thiết bị di động. Nó cũng cho thấy rõ ràng rằng, sự phổ biến mạnh mẽ của Android làm cho hệ điều hành di động nguồn mở này ngày càng trở thành mục tiêu của các nhà lập trình bất chính.

Kaspersky cho biết, 49% mẫu nhận diện mã độc được thêm vào cơ sở dữ liệu trong quý 2/2012 là những trojan đa chức năng ăn cắp dữ liệu từ điện thoại, chẳng hạn tên liên lạc, địa chỉ e-mail và số điện thoại. Các trojan này cũng có khả năng tải về những module bổ sung từ các máy chủ do tin tặc viết ra chúng vận hành. Theo Kaspersky, 1/4 số malware Android bị phát hiện là trojan SMS.

Trojan SMS là chương trình đánh cắp tiền của nạn nhân bằng cách gửi tin nhắn SMS đến các tổng đài tính phí mà người sử dụng không biết. Những chương trình này đang lây lan mạnh và đã xuất hiện ở 47 quốc gia, trong khi một vài năm trước đây chúng chỉ hoạt động ở các nước thuộc Liên Xô cũ, Đông Nam Á và Trung Quốc.

Một trong những thống kê đáng báo động nhất là, 18% mối đe dọa Android được phát hiện trong quý là các malware “mở cửa hậu” có thể cung cấp cho tin tặc toàn quyền kiểm soát thiết bị. Loại phần mềm này được sử dụng để xây dựng mạng máy tính ma (botnet) bao gồm các thiết bị di động. Các phần mềm trojan Spy chiếm 2% số malware bị phát hiện và theo Kaspersky, đây là mối đe dọa lớn nhất cho người sử dụng. Trojan Spy truyền dữ liệu để cho phép tin tặc truy cập vào tài khoản ngân hàng của người dùng.

Thứ Bảy, 18/08/2012 08:28
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp