Magic: The Gathering - tựa game "khó nhai" nhất với cả các mô hình AI

Có thể bạn không biết nhưng các trò chơi điện tử nói chung tạo ra môi trường giảng dạy và đào tạo hoàn hảo cho nhà phát triển trong việc huấn luyện các mô hình học máy (machine learning) của mình, điều này không cần phải bàn nhiều, thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ trò chơi nào hiện này có thể tạo ra môi trường lý tưởng để đào tạo ra các mô hình AI mạnh mẽ nhất?

Nói về các hệ thống AI nổi tiếng có sức mạnh đáng nể, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến “con quái vật” AlphaGo của DeepMind hay cỗ máy chơi game “không đội trời chung” đối với các game thủ Dota 2 mang tên OpenAI. Tuy nhiên, ngôi vương sẽ chỉ thực sự thuộc về mô hình AI nào có thể “chơi” thành thạo được tựa game Magic: The Gathering - trò chơi khó nhất nhất đối với AI mà con người từng tạo ra!

Magic: The Gathering

Một nhóm nghiên cứu với sự tham gia của 3 nhà khoa học tên tuổi, đứng đầu bởi nhà nghiên cứu độc lập Alex Churchill mới đây đã công bố một dự án nghiên cứu có liên quan đến kho lưu trữ sơ bộ được nhà phát triển game arXiv sử dụng để tạo ra Magic: The Gathering, một trò chơi thẻ bài giao đấu, được cho là tựa game tính toán thế giới thực phức tạp nhất từng được tạo ra. Nhóm nghiên cứu sau đó đã tạo ra một “cỗ máy” có tên Turing Machine out of Magic: The Gathering cards để chinh phục tựa game này.

Nói qua một chút về gameplay của Magic: The Gathering, tựa game này có thể được chơi bởi 2 hoặc nhiều người chơi với các quy cách khác nhau, phổ biến nhất trong số đó là sử dụng một cỗ bài có hơn 60 thẻ bài, trong đó lại phải không được chứa quá 4 thẻ bài giống nhau (ngoại trừ các thẻ thuộc tính đất). Mỗi trò chơi sẽ thể hiện một cuộc chiến giữa các thuật sĩ được gọi là "planeswalkers". Trong đó, planeswalker phải sử dụng phép thuật, hiện vật, cũng như các sinh vật được miêu tả trên những thẻ Magic đặc thù để đánh thắng đối phương.

Magic: The Gathering có thể được chơi bởi 2 hoặc nhiều người chơi với các quy cách khác nhau

Quay trở lại với Turing Machine, cỗ máy này về cơ bản là một thiết bị có khả năng tính toán linh hoạt. Nói cách khác, Turing Machine là một phương pháp để kích hoạt các loại toán học cổ điển có liên quan đến việc thực hiện các tính toán phức tạp. Trong trường hợp của Magic: The Gathering, các nhà nghiên cứu dường như đã thích nghi và xây dựng lên cỗ máy này dựa trên một công trình được hoàn thành trước đó của Alex Churchill. Bản chất của cỗ máy Turing Machine dựa trên thẻ bài này đó là bằng việc sử dụng một số thiết lập cụ thể, bạn có thể chỉ định cho nó thực hiện một chức năng theo quy tắc trong game tương tự như máy tính PC với các số 1 và 0.

Việc xây dựng Turing Machine dựa trên các thẻ Magic thực sự là một chiến thuật hợp lý trong khi vẫn đảm bảo tuân thủ được quy tắc của trò chơi.

“Mặc dù có những khó khăn thực tế liên quan đến việc thiết lập chính xác trạng thái bảng cần thiết, chẳng hạn như hết chỗ trên bàn, một người chơi đủ kiên trì hoàn toàn có thể thiết lập và thực hiện công trình này ở một giải đấu trong thế giới thực”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Bảng dưới đây cho thấy một bộ bài 60 lá có thể có thể kích hoạt việc xây dựng Turing Machine như sau:

Một bộ bài 60 lá có thể có thể kích hoạt việc xây dựng Turing Machine

Tuy nhiên, thiết lập cụ thể này lại dẫn đến một kết quả tiềm năng (ở quy mô lớn) “không thể giải quyết được”. Đó là nó không thể được tính toán một cách chính xác:

Ngoài việc cho thấy rằng chiến lược chơi tối ưu trong Magic là không thể tính toán được, điều này cũng cho thấy rằng việc đánh giá những hậu quả xác định của các bước đi trong Magic ở quá khứ là không hề đơn giản. Sự phức tạp của lối chơi chiến lược tối ưu vẫn là một câu hỏi mở, tương tư như nhiều khía cạnh tính toán khác của Magic”.

Mặc dù rõ ràng rằng không phải mọi game đấu trong Magic: The Gathering đều dẫn đến một kết quả không thể tính toán được, nhưng trên thực tế đây vẫn là trò chơi trong thế giới thực duy nhất có khả năng tồn tại trong khuôn khổ của các quy tắc.

Vậy thì điều này có ý nghĩa gì đối với lĩnh vực lý thuyết trò chơi và trí tuệ nhân tạo? Kết luận của các nhà nghiên cứu như sau:

"Magic: The Gathering hoàn toàn không phù hợp với những giả định thường được thực hiện bởi các nhà khoa học máy tính trong khi mô hình hóa các trò chơi. Chúng tôi khẳng định rằng việc tạo ra một mô hình AI có thể chơi thuần thục Magic: The Gathering là không hề đơn giản. Tuy nhiên, những sự phức tạp mặt khác cũng sẽ để lại nguồn dữ liệu có ý nghĩa đối với các nghiên cứu trong tương lai”.

OpenAI

Suy cho cùng thì làm thế nào để lập trình được một mô hình AI có thể giải quyết vấn đề khi không có cách nào để tính toán chiến lược tối ưu một cách chính xác? Magic: The Gathering có lẽ là nơi nắm giữ câu trả lời.

Thứ Năm, 02/05/2019 16:25
52 👨 738
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)