Dùng vài năm mới biết mua phải MacBook hàng MDM, nhiều người dùng hốt hoảng, lo lắng

Trong giời gian gần đây, nhiều người dùng đã phản ánh về việc họ phát hiện MacBook mà mình sử dụng đang thuộc quyền sở hữu của một công ty khác (MDM).

MacBook MDM là gì

MacBook MDM là laptop do các tổ chức, doanh nghiệp mua cho nhân viên nên sẽ được cài chương trình MDM (Mobile Device Management) để quản trị hệ thống của tổ chức. Dải serial của MacBook MDM sẽ được Apple ghi lại. Khi kích hoạt, MacBook MDM sẽ phải đăng nhập tài khoản tổ chức hoặc công ty, sau đó máy sẽ tự tải, cài đặt phần mềm theo cấu hình định sẵn. Như vậy, với MacBook MDM người dùng sẽ không thể chỉnh sửa các thiết lập có sẵn trong máy.

MacBook MDM

Một người dùng cho biết, năm 2018, anh bỏ ra 50 triệu đồng để mua MacBook Pro 13 inch với cấu hình chip Core i7, RAM 16 GB, 512 GB SSD hàng lướt. Khi mua bên bán không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào nên sau 4 năm sử dụng, người dùng này mới phát hiện máy của mình là hàng MDM. Anh đã trao đổi và yêu cầu bên bán làm rõ. Sau nhiều ngày anh mới được chấp thuận đền bù.

Một người dùng khác chia sẻ, năm 2018 anh chi 40 triệu đồng để mua một chiếc MacBook và được nơi bán nói là hàng "like new". Tới năm 2020, khi bắt đầu cài lại hệ điều hành, anh mới phát hiện thiết bị mình đang sử dụng thuộc quyền sở hữu của Amazon.

Từ năm 2019, các sản phẩm MacBook MDM bắt đầu xuất hiện và được rao bán tại Việt Nam. Đa số các máy MDM có nguồn gốc từ các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Amazon, Google, Facebook hay Tesla.

Các cửa hàng lớn, uy tín sẽ công khai nguồn gốc của thiết bị và bán ra với thấp hơn từ 15% đến 30% so với máy "sạch" có cấu hình tương tự.

Tuy nhiên, tại một số cửa hàng, kỹ thuật viên có thể dùng công cụ để thay số serial trên các máy dùng chip Intel cũ trước 2020 nên gần như loại bỏ được hoàn toàn thông báo MDM khiến người dùng khó phát hiện. Vì vậy, các cửa hàng này sẽ không thông báo máy 'dính' MDM cho người dùng biết và bán với giá thông thường.

Sau 2-4 năm sử dụng, gần đây nhiều người nâng cấp hệ điều hành hoặc cài lại máy thì mới phát hiện thiết bị đang dùng là hàng MDM.

MacBook MDM sẽ yêu cầu nhập tài khoản công ty để cài đặt, nâng cấp hệ điều hành...
MacBook MDM sẽ yêu cầu nhập tài khoản công ty để cài đặt, nâng cấp hệ điều hành...

Trên thực tế, MacBook MDM do tình trạng gần như mới, thời gian bảo hành còn dài, cấu hình cao và giá rẻ hơn đáng kể nên vẫn được nhiều người dùng quan tâm. Nhưng các bên bán hàng phải thông báo những rủi ro cho người dùng biết để họ tự cân nhắc.

Rủi ro khi sử dụng MacBook MDM

Khi sử dụng MacBook MDM, người dùng sẽ phải đối mặt với những rủi ro tương tự như việc dùng iPhone bằng tài khoản iCloud của người khác như:

  • Gặp phiền phức về thông báo hiện lên thường xuyên.
  • Đối mặt với nguy cơ mất dữ liệu, bị khóa máy bất kỳ lúc nào. Dù cửa hàng bán MacBook MDM đảm bảo hỗ trợ trường hợp bị khóa máy trọn đời nhưng nếu xảy ra người mua sẽ mất rất nhiều thời gian để giải quyết, thậm chí có nhiều trường hợp không liên lạc được với nơi bán.
  • Việc MacBook MDM xuất hiện trên thị trường là điều không bình thường, có thể là hàng bị đánh cắp hoặc tuồn trái phép ra ngoài. Vì vậy, việc mua loại hàng MDM cũng là vô tình tiếp tay cho hành động xấu.

Để chắc chắn sản phẩm mua có phải là hàng MDM hay không, người dùng nên sử dụng lệnh kiểm tra hoặc cài lại máy mới hoàn toàn với bản macOS mới nhất.

Thứ Bảy, 09/04/2022 10:42
22 👨 1.311
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    2-4 năm sử dụng thì cũng khấu hao được rồi. Đầu tư máy mới thôi.

    Thích Phản hồi 09/04/22
    ❖ Chuyện công nghệ