SSD và HDD, đâu là loại ổ cứng đang được ưa chuộng hơn trên thị trường?

Nhờ những lợi thế về hiệu năng đem lại, SSD tiếp tục thống trị doanh số bán hàng trên thị trường ổ cứng toàn cầu, với số lượng bán ra tăng Từ hơn 99,4 triệu đơn vị trong quý đầu tiên của năm 2021, lên 99,6 đơn vị ở quý hai vừa qua, vượt trội so với con số hơn 67 triệu đơn vị của HDD. Điều này cho thấy kỷ nguyên HDD dường như đang đi đến hồi kết.

Ổ SSD hiện được sử dụng phổ biến trong gần như mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp máy tính, từ chơi game, tiêu dùng phổ thông cho đến doanh nghiệp. Tất cả đều muốn tận dụng lợi thế về hiệu năng mà loại ổ lưu trữ này mang lại. Bất chấp việc HDD có giá thành rẻ hơn, cũng như sở hữu khả năng cung cập không gian lưu trữ/giá bán tốt hơn.

Đáng chú ý, Samsung vẫn tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trong mảng kinh doanh ổ cứng SSD 6 tháng đầu năm 2021, với thị phần chiếm tới 34,9% thị trường SSD toàn cầu, và 24,9% tổng số đơn vị SSD nắm giữ. Western Digital ở vị trí thứ hai với tổng số 18,8% thị phần và Kioxia ((Toshiba) theo sau với 12,6% thị phần. Bên cạnh mảng SSD, Samsung cũng đang là công ty dẫn đầu về giải pháp bộ nhớ flash NAND toàn cầu hiện nay.

Thị phần SSD

Nếu tính theo dung lượng lưu trữ, đã có hơn 68 exabyte dung lượng SSD xuất xưởng trong quý 2. Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với 24,4% thị phần, tiếp theo là Western Digital với 18,8% và Kioxia (Toshiba) với 12,6%. Tuy nhiên, con số này lại nhỏ hơn đáng kể so với mức 351 exabyte dung lượng HDD được bán ra trên toàn cầu trong quý vừa qua.

Dung lượng lưu trữ bán ra

Các mẫu SSD M.2 thường có chi phí sản xuất cũng như giá thành tốt hơn so với các mẫu DFF (drive form-factor), chẳng hạn như SSD 2,5 inch. Ngoài ra do kích thước thực tế nhỏ gọn, SSD M.2 cũng phù hợp hơn khi sử dụng trong các thiết bị như máy tính xách tay và thậm chí là những nền tảng game console thế hệ mới, chẳng hạn như hệ thống PlayStation 5 của Sony.

Tuy nhiên, SSD DFF lại có lợi thế ở khả năng lưu trữ dữ liệu lớn hơn SSD M.2. Trung bình các tùy chọn 512GB thường là mức thấp nhất mà bạn có thể tìm thấy cho nhu cầu lưu trữ của mình đối với DFF SSD. Đó cũng là lý do tại sao DFF SSD là sự lựa chọn phổ biến hơn đối với những người muốn nâng cấp dung lượng lưu trữ cũng như tốc độ truyền tải trên hệ thống, đặc biệt là từ HDD.

Doanh số bán SAS SSD về cơ bản không tăng nhiều do thiếu đi những đột phá, cải tiến mới về công nghệ trong năm 2021. Điều này gây ngạc nhiên do ổ PCIe/NVMe và SATA có dung lượng nhỏ hơn đáng kể so với SaS SSD. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng SSD SaS có giá cả phải chăng hơn nhiều so với ổ PCIe/NVMe và SATA do mức phí bảo hiểm ấn tượng mà các công ty như Western Digital cung cấp.

Tổng kết lại, thị trường ổ cứng toàn cầu trong quý 2 năm 2021 tiếp tục chứng kiến sự vượt trội về số lượng đơn vị bán ra của SSD so với HDD. Tuy nhiên, HDD lại nắm lợi thế ở tổng dung lượng lưu trữ xuất xưởng.

Thứ Hai, 23/08/2021 22:49
3,52 👨 1.911
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ