TPM, Secure Boot và hàng loạt yêu cầu dành cho Windows 11 khác được tìm thấy trên một bản build Windows 10 cũ

Trở lại thời điểm tháng 6 năm 2021, khi Windows 11 được giới thiệu lần đầu tiên, Microsoft đã khiến cộng đồng người dùng Windows toàn cầu một phen dậy sóng khi đưa ra một danh sách dài các yêu cầu tối thiểu mà một hệ thống PC phải đáp ứng nếu muốn nâng cấp lên hệ điều hành mới. Có thể kể tới như những đòi hỏi liên quan đến Trusted Platform Mudule (TPM) phiên bản 2.0, UEFI hỗ trợ Secure Boot, RAM 4GB trở lên…

Vào thời điểm đó, những yêu cầu khắt khe như vậy đã gây ra rất nhiều xáo trộn và thậm chí phiền phức. Không ít hệ thống PC đang chạy CPU thế hệ cũ sẽ hoàn toàn không thể đáp ứng yêu cầu tối thiểu để nâng cấp lên Windows 11. Và mặc dù sau đó công ty Redmond đã sửa đổi danh sách CPU tương thích để bổ sung thêm một số mẫu chip Intel vào danh sách hỗ trợ, các yêu cầu như TPM 2.0 hay Secure Boot vẫn được giữ nguyên. Một số tựa game, chẳng hạn như Valorant, cũng bị chặn trên các hệ thống không hỗ trợ TPM 2.0 và Secure Boot để có các biện pháp chống gian lận.

Microsoft sau đó đã giải thích chi tiết cách các thức công nghệ như TPM 2.0 và Virtualization-based Security (VBS) đã cải thiện khả năng bảo mật của Windows 11 mạnh mẽ như thế nào. Đồng thời, công ty cũng đã chứng minh tỉ lệ thành công của các cuộc tấn công độc hại vào một hệ thống có TPM và các tính năng bảo mật khác được giảm thiểu ra sao. Nhìn chung, mặc dù có phần khắt khe nhưng những yêu cầu như vậy là phù hợp với một hệ điều hành hiện đại.

Tuy nhiên, ít người biết rằng Microsoft đã có kế hoạch biến TPM và Secure Boot trở thành các yêu cầu hệ thống mắt buộc của Windows từ lâu, thậm chí ngay từ Windows 10. Điều này đã được blogger công nghệ nổi tiếng có nickname Xeno phát hiện đầu tiên sau khi tình cờ phân tích tập tin appraiserres.dll trong bản dựng Windows 10 21327 (Windows 10 build 21327).

 Xeno trên Twitter

Bạn có biết rằng Cobalt build 21327 là bản dựng công khai sớm nhất đề cập đến một mô-đun TPM sẽ chặn hệ thống của bạn cài đặt "Sun Valley" không?”, Xeno cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Về phần tập tin appraiserres.dll, có một giải pháp khả dụng để bỏ qua kiểm tra yêu cầu hệ thống trên Windows 11, về cơ bản liên quan đến việc xóa tệp này.

Thứ Tư, 31/08/2022 23:38
51 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ