LineageOS 20 ra mắt: mang Android 13 đến với các mẫu smartphone đời cũ

Trong vài năm trở lại đây, chính sách hỗ trợ cập nhật phần mềm của các nhà sản xuất smartphone Android đã được cải thiện đáng kể, thậm chí lên tới 4 năm hỗ trợ nâng cấp Android liên tục. Tuy nhiên, điện thoại thông minh ngày nay cũng ngày càng bền bỉ và có thể đồng hành với người dùng trong thời gian dài.

Nếu điện thoại của bạn vẫn còn dùng tốt, nhưng đã quá thời hạn hỗ trợ nâng cấp phần mềm, bạn hoàn toàn có thể thử sử dụng các hệ điều hành tự do, chẳng hạn như LineageOS để có được trải nghiệm Android mới nhất một cách an toàn. LineageOS vừa có phiên bản 20 dựa trên Android 13, và có thể mang lại cho bạn trải nghiệm gần nhất với phiên bản “chính chủ” từ Google.

Nếu bạn chưa biết thì LineageOS hiện là một trong những dự án ROM tùy chỉnh phổ biến nhất thế giới, còn được biết đến với tên gọi là CyanogenMod nhiều năm trước. LineageOS cho phép người dùng trải nghiệm phiên bản Android mới nhất trên nhiều mẫu điện thoại thông minh khác nhau, kể cả đời cũ. Các nhà phát triển của dự án thường hoàn thành công việc trên phiên bản Android mới vào tháng 4 hàng năm, nhưng năm nay là ngoại lệ. Do Android 13 là một bản cập nhật tương đối nhẹ nhàng, đội ngũ phát triển LineageOS đã có thể trình làng phiên bản phần mềm tương ứng ngay trong tháng 1.

Ngoài các cải tiến và tính năng của Android 13, LineageOS cũng mang đến cho người dùng một số tính năng bổ sung thú vị của riêng mình, chẳng hạn như ứng dụng camera mới có tên Aperture. Ứng dụng này được phát triển dựa trên thư viện CameraX của Google, nhưng sở hữu giao diện cũng như trải nghiệm được đánh giá là tốt hơn nhiều. Nhìn chung, mặc dù thời gian phát triển ngắn hơn bình thường, nhưng LineageOS 20 sở hữu rất nhiều cải tiến đáng chú ý. Bạn có thể đọc changelog để tìm hiểu thêm thông tin chi thiết vệ mọi thay đổi có trên bản phát hành mới.

LineageOS

LineageOS 20 hiện đi kèm với các bản dựng chính thức dành cho 20 dòng điện thoại và máy tính bảng khác nhau, bao gồm Motorola Edge 30, OnePlus 5, Moto G7, OnePlus 8 Pro, Razer Phone 2, Google Pixel 4 series và Xiaomi Poco F1. Một số thiết bị trong số đó vẫn được nhà sản xuất hỗ trợ, nhưng những thiết bị khác đã khá cũ — OnePlus 5 được phát hành vào năm 2017 và chưa bao giờ được cập nhật sau Android 10. Nhiều mẫu smartphone khác cũng sẽ được thêm vào danh sách trong những tuần tới.

Nếu bạn muốn trải nghiệm, hãy đảm bảo rằng đã tham khảo trang download của LineageOS để xem thiết bị của mình hiện có được hỗ trợ hay không.

Thứ Ba, 24/01/2023 21:35
51 👨 680
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ