Lenovo mua lại dòng máy chủ x86 của IBM

Hôm qua, 2/10, Lenovo và IBM công bố hai bên đã hoàn thành thủ tục ban đầu để Lenovo mua lại hoạt động kinh doanh máy chủ x86 của IBM. Thương vụ này sẽ đưa Lenovo trở thành nhà cung cấp máy chủ x86 lớn thứ ba thế giới trong thị trường trị giá 42.1 tỉ USD này.

Lenovo mua lại dòng máy chủ x86 của IBM
Ảnh: Reuters.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Lenovo sẽ mua lại dòng máy chủ system x, máy chủ và các thiết bị chuyển mạch của hệ thống máy chủ phiến BladeCenter và Flex System, hệ thống Flex dựa trên công nghệ x86, máy chủ NeXtScale và iDataPlex cùng những sản phẩm phần mềm đi kèm, thiết bị mạng và hoạt động bảo trì liên quan. IBM sẽ giữ lại bộ phận máy chủ mainframe System z, Power Systems, Storage Systems, hệ thống Flex dựa trên nền tảng Power cũng như các thiết bị PureApplication và PureData.

Cũng theo thỏa thuận, Lenovo và IBM đã thiết lập một quan hệ đối tác chiến lược, theo đó Lenovo sẽ đóng vai trò Nhà sản xuất thiết bị gốc (Original Equipment Manufacturer - OEM) của IBM, và trở thành đại lý bán lẻ một số sản phẩm trong danh mục các sản phẩm lưu trữ và phần mềm hàng đầu của IBM. Các sản phẩm này bao gồm dòng sản phẩm lưu trữ tầm thấp và tầm trung Storwize, các sản phẩm phần mềm theo công nghệ mở băng tuyến tính (Linear Tape Open), và một số phần mềm hệ thống của IBM, bao gồm phần mềm điện toán đám mây Smart Cloud, Hệ thống File Song song Chung (General Parallel File System), và các giải pháp đám mây nền tảng.

Giá trị của thương vụ này xấp xỉ 2.1 tỉ USD. Khoảng 1.8 tỉ USD sẽ được trả dưới dạng tiền mặt tại thời điểm hoàn tất thương vụ (sau khi điều chỉnh chênh lệch tỉ giá), và xấp xỉ 280 triệu USD sẽ được trả dưới hình thức cổ phiếu của Lenovo, dựa trên giá đóng cửa của cổ phiếu Lenovo vào ngày 26/9/2014 (giờ Mỹ). Thương vụ này đã thỏa mãn các yêu cầu và điều kiện pháp lý, bao gồm các điều kiện của Ủy ban Đầu tư nước ngoài ở Mỹ (CFIUS), Ủy ban châu Âu, và Bộ Thương mại Trung Quốc.

Kể từ ngày hôm nay, Pha 1 của quá trình chuyển giao giữa hai công ty sẽ được thực hiện tại một số quốc gia, chủ yếu là ở các thị trường tăng trưởng. Dự kiến thương vụ này sẽ hoàn tất về cơ bản vào cuối năm nay, số quốc gia còn lại sẽ hoàn tất vào đầu năm 2015.

Thứ Sáu, 03/10/2014 15:45
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp