Kỹ sư IT Mỹ lao đao vì lương giảm

Phá sản, outsource và sát nhập công ty chính là lý do dẫn đến thu nhập của nhân viên IT giảm mạnh.

Theo Janco Associates – một công ty chuyên tư vấn về quản lý hệ thống thông tin, lương của nhân viên Công nghệ thông tin (IT) làm việc tại các công ty cỡ trung tính đến tháng 1/2007 là 75.096 USD một năm. Nhờ vào tầm quan trọng của IT đối với hầu hết các ngành kinh doanh, lương của nhân viên IT tính đến tháng 1/2008 (1 năm sau) nhích lên được 1% dù nền kinh tế Mỹ bắt đầu đi vào thời kỳ suy thoái trước đó 1 tháng – tháng 12/2007.

Đến tháng 1/2009, lương của các nhân viên IT đã giảm 2,5%, còn 73.905 USD. Từ tháng 1 đến tháng 6, tiền lương tiếp tục giảm 0,6% và sẽ còn giảm nữa vì một số lý do khác nhau.

Các công ty đang cắt giảm lương và trợ cấp của bộ phận công nghệ thông tin. Số nhân viên IT không được hưởng bảo hiểm nhân thọ và y tế cũng tăng 6 đến 7%. Các công ty lớn nhỏ cũng như các ngành công nghiệp khác nhau đã đóng băng thị trường lao động và một số công ty cỡ trung đã ngừng hẳn việc thuê nhân công, cũng như sa thải tạm thời các nhân viên IT.

Hợp đồng công nghệ thông tin xuất hiện ngày càng ít, tiền thưởng cũng bị giảm và xu hướng outsource ra các nước khác lại tăng. Tất cả những lý do đó tạo thành áp lực lớn đè lên đầu các nhân viên chuyên ngành công nghệ, những người luôn tha thiết được làm việc nhiều hơn nữa. Các công ty thường sa thải tạm thời các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật nhưng có những thời điểm, các nhân viên IT nắm vị trí chủ chốt cũng bị mất việc. Theo thống kê của Janco, quanh khu vực tàu điện ngầm tại NewYork có hơn 200 chuyên gia IT, những người từng kiếm được mức lương lên tới 6 con số 0, bị mất việc do công ty của họ bị phá sản, họ bị sa thải tạm thời hoặc việc sát nhập giữa các công ty khiến dư thừa lao động.

Thật kém may mắn cho những nhân viên đang đi tìm việc làm bởi Hoa Kỳ quá dư thừa chuyên gia về Công nghệ. Nguyên nhân là vì các công ty có chính sách tăng thời gian làm việc của các nhân viên nên những nhân viên IT lão làng không thể nghỉ hưu sớm để thế hệ trẻ thế chỗ.

Tuy thu nhập của ngành IT bị giảm nhưng nghề IT vẫn dẫn trong top đầu. Trong 18 tháng qua, tổng thu nhập của một giám đốc điều hành Công nghệ thông tin (CIO) tăng 2,17%, khoảng 172.505 USD một năm. Tuy nhiên lương CIO của những công ty cỡ trung lại giảm 0,2% còn 162,937 USD.

Những doanh nghiệp lớn thì ít lo lắng về việc thất thoát chất xám hơn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi mà họ lâm vào cảnh khó khăn bởi những công ty vừa và nhỏ thường họat động dựa vào công nghệ và khi họ quyết định cắt giảm công nghệ nghĩa là họ đã để tuột khỏi tay miếng cơm của mình.

Đa số các công ty sẽ chọn lọc ra những nhân tài từ trong nội bộ công ty và thi thoảng thay đổi vị trí làm việc của các nhân viên này. Những nhân viên càng nhiều kinh nghiệm thì thu nhập càng cao. Vì vậy, để có mức lương tương đối, các kỹ sư IT nên chờ đợi thêm một thời gian để lấy số năm kinh nghiệm. Đối với những nhân viên kém, CIO có thể sa thải họ và tăng lương cho nhân viên lập trình và giám đốc dự án giỏi bởi đây là những người rất hay lo sợ bị mất việc. Khi ngân sách IT tăng trở lại, công ty sẽ tuyển thêm nhân viên, và những cá nhân xuất sắc sẽ tiếp tục được tăng lương.

Thứ Tư, 01/07/2009 09:13
31 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp