Kỷ niệm ngày quốc tế sao lưu dữ liệu, nghĩ về cách thức bảo vệ dữ liệu trong kỷ nguyên số

Bạn đã bao giờ nghe nói về ngày quốc tế sao lưu dữ liệu (World Backup Day)? Đó là ngày 31/3 hàng năm, ngày để toàn thế giới cùng nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động sao lưu dữ liệu trong thời đại kỹ thuật số, khi mà những rủi ro bảo mật vẫn luôn thường trực và diễn ra ngày càng phức tạp hơn. Đồng thời cũng là ngày để nhắc nhở chúng ta rằng không cần biết công nghệ có tiến bộ đến cỡ nào đi chăng nữa, vẫn sẽ luôn có rủi ro tồn tại khiến dữ liệu bạn bị thất lạc mãi mãi nếu bạn không thật sự quan tâm đến đến hoạt động quản lý và sao lưu thường xuyên.

Đây thực sự là một khía cạnh quan trọng của lĩnh vực bảo mật dữ liệu nói chung. Bạn có bao nhiêu dữ liệu cá nhân trên điện thoại? Chắc là không ít ảnh, video ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ mà bạn không muốn đánh mất. Thế còn trên máy tính thì sao? Tài liệu thuế quan trọng, danh sách nhân sự công ty, hay bản thiết kế vừa mới hoàn thành… tất cả đều là những dữ liệu mang tính “sống còn”, và hoạt động sao lưu được sinh ra để đảm bảo cho sự sống còn đó.

Hãy sao lưu dữ liệu!

Sao lưu là hoạt động tạo ra bản sao của dữ liệu, với mục đích khôi phục lại dữ liệu đó trong trường hợp chúng bị hư hại hoặc mất mát. Dữ liệu gốc sẽ không bị xóa đi sau khi quá trình sao lưu được thực hiện. Vậy sao lưu như thế nào là đủ? Bạn phải nắm trong tay ít nhất 2 bản sao lưu dữ liệu, và lý tưởng là 3 để có sự đảm bảo tốt nhất trước mọi rủi ro từ chủ quan đến khách quan. Ngoài ra, bạn cũng nên suy nghĩ về việc có một bản sao ngoại tuyến phòng trường hợp bị tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware), mà không lo phải mất một đồng nào cho hacker.

Tất nhiên ý nghĩa của ngày quốc tế sao lưu dữ liệu không chỉ dừng lại ở đó. Đây cũng là "ngày để nói về nhiệm vụ to lớn là bảo tồn các di sản văn hóa và công trình kỹ thuật số của chúng ta cho các thế hệ tương lai". Kiến thức của nhân loại đang được số hóa, và việc bảo tồn chúng thế nào để những thế hệ mai sau vẫn có thể tiếp cận một cách chính xác và đầy đủ nhất chính là nhờ một phần lớn ở hoạt động sao lưu dữ liệu.

Nếu bạn đã và đang thực hiện rất tốt các quy trình sao lưu dữ liệu của mình, hãy chia sẻ và lan tỏa chiến lược, tinh thần đó đến những người xung quanh. Nếu bạn đã hiện đại hóa dữ liệu của mình, hãy cho chúng tôi biết bạn đã làm như thế nào. Và nếu bạn chưa thực hiện một trong những điều này, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ và thực hiện một cách nghiêm túc, bạn sẽ thấy đây là quyết định đúng đắn nhất của mình.

Thứ Năm, 31/03/2022 23:08
53 👨 465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ