Kirin 990 5G - "vũ khí" chiến lược của Huawei

Thế giới Android luôn khiến người ta thấy hứng thú với sự phong phú mà nó mang lại. Sự phong phú ở đây không chỉ xuất hiện trong phương thức các nhà sản xuất tùy biến hệ điều hành, sáng tạo ra những giao diện mới, mà còn ở cách thức họ phát triển các thiết bị phần cứng sao cho phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình.

Huawei là một trường hợp điển hình cho sự linh hoạt trong thế giới Android. Nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới này vừa sở hữu phiên bản Android tùy biến của riêng mình (EMUI) lại vừa nắm trong tay một con chip “cây nhà lá vườn” (Hisilicon Kirin) thay vì dùng sẵn một sản phẩm của bên thứ ba như Qualcomm hay MediaTek giống như cách làm của đại đa số các hãng sản xuất điện thoại thông minh Android nói chung.

Kirin 990 5G vừa mới ra mắt và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồngKirin 990 5G vừa mới ra mắt và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng

Việc đầu tư phát triển dây chuyền sản xuất chip xử lý là một nhiệm vụ ẩn chứa rất nhiều rủi ro và sẽ tiêu tốn một khoản chi phí khổng lồ. Vậy lợi ích đáng để đánh đổi ở đây là gì? Trước hết, việc sở hữu con chip riêng sẽ mang lại sự chủ động rất lớn cho nhà sản xuất trong khâu định hình giá bán cho từng sản phẩm của mình. Thứ hai là đem lại khả năng tương thích, hỗ trợ tốt hơn giữa chip xử lý và phiên bản hệ điều hành tùy biến của thiết bị, từ đó đem lại trải nghiệm người dùng tối ưu hơn.

Con chip mới nhất, đồng thời cũng là đỉnh cao nhất vừa mới được Huawei cho ra mắt chính là Kirin 990 5G octa-core đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng yêu công nghệ, hứa hẹn sẽ mang đến khả năng xử lý và hỗ trợ tính năng mới tuyệt vời cho các thiết bị cầm tay sắp ra mắt của công ty.

Kirin 990 sẽ là sản phẩm đóng vai trò chiến lược của Huawei trong phân khúc cao cấpKirin 990 5G sẽ là sản phẩm đóng vai trò chiến lược của Huawei trong phân khúc cao cấp

Thật vậy, có thể nói Kirin 990 5G sẽ là sản phẩm đóng vai trò chiến lược của Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp với rất nhiều những sự cải tiến và bổ sung đáng kể so với phiên bản trước. Sức mạnh xử lý, khả năng tiết kiệm năng lượng, cũng như khả năng tương thích phần mềm, hỗ trợ camera - những yếu tố quan trọng bậc nhất đối với một chiếc smartphone hiện nay - đều sẽ có những nâng cấp lớn.

Tuy nhiên đừng vì thế mà bỏ quên một tính năng khác cũng không kém phần quan trọng trên con chip này, đó là khả năng hỗ trợ kết nối 5G với modem được tích hợp sẵn trên CPU thay vì sử dụng modem 5G riêng như hầu hết các mẫu smartphone cao cấp hiện nay.

Về cơ bản, việc modem 5G được tích hợp sẵn trên CPU sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn những vấn liên quan đến tối ưu hóa không gian bên trong thiết bị, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng pin, cải thiện hiệu suất tản nhiệt và cuối cùng là cho khả năng hoạt động ổn định hơn. Về mặt thiết kế, điều này cho phép các nhà thiết kế tối ưu hóa hơn nữa độ mỏng và nhẹ của sản phẩm, tương tự như những mẫu điện thoại LTE hiện hành. Huawei nói rằng Kirin 990 5G nhỏ hơn 36% so với các CPU không được tích hợp sẵn modem 5G hiện hành.

Điểm qua một vài cải tiến đáng chú ý khác. Kirin 990 5G được Huawei phát triển trên tiến trình 7nm EUV và bao gồm hơn 10.3 tỷ bóng bán dẫn. Điều này, cùng với một số cải tiến khác về mặt phần mềm được cung cấp bởi công nghệ AI, hứa hẹn sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng của con chip này xuống mức cực kỳ ấn tượng. Đại diện Huawei tự tin khẳng định mức tiêu thụ điện năng của Kirin 990 5G chỉ tương đương với những con chip hỗ trợ 4G LTE hiện nay mà thôi. Điều này, nếu đúng như lời Huawei nói, sẽ là một lợi thế cực kỳ ấn tượng, có thể đem lại hiệu quả cạnh tranh cao cho các sản phẩm của hãng.

Đi sâu hơn vào sức mạnh xử lý của Kirin 990 5G. Huawei khẳng định người dùng cuối có thể dễ dàng cảm nhận những thay đổi tích cực về mặt hiệu suất mà Kirin 990 mang lại so với các sản phẩm tiền nhiệm, đặc biệt là trong trường hợp buộc phải xử lý những tác vụ nặng, cần nhiều dữ liệu. Con chip này được tích hợp công nghệ học máy nhằm ước tính chính xác kênh nào sẽ được sử dụng trong quá trình truyền và nhận dữ liệu với kết nối 5G.

Huawei khẳng định người dùng có thể dễ dàng cảm nhận những thay đổi tích cực về mặt hiệu suất mà Kirin 990 mang lạiHuawei khẳng định người dùng có thể dễ dàng cảm nhận những thay đổi tích cực về mặt hiệu suất mà Kirin 990 mang lại

Không chỉ vậy, khi tín hiệu 5G trên thiết bị quá yếu hoặc kết nối ngắt quãng, không ổn định, AI sẽ tự động đưa ra quyết định sử dụng modem 4G riêng biệt, song song với 5G, cho phép luân chuyển linh hoạt giữa 2 loại hình kết nối khi cần thiết. Huawei cho biết tính năng này có thể giúp hiệu suất kết nối nhanh hơn 5.8 lần trong điều kiện bất lợi so với việc chỉ “chày cối” sử dụng một kết nối duy nhất.

Thực ra công nghệ AI đã được Huawei tích hợp vào các con chip Kirin trong một thời gian dài. Tuy nhiên trên Kirin 990 5G sẽ là những sự cải tiến vô cùng lớn bởi công ty đã khắc phục tương đối triệt để một số điểm yếu xuất hiện trên các phiên bản tiền nhiệm, đồng thời giới thiệu một vài cải tiến về hiệu suất và tính năng rất có giá trị trong sử dụng thực tế.

Chipset mới nhất hiện tại của Huawei: Kirin 980, cung cấp khả năng hỗ trợ riêng cho 90% các công nghệ mạng thần kinh phổ biến nhất. Những tác vụ liên quan đến AI và ML (học máy) được thực thi nhanh hơn 4.76 lần so với Kirin 970 (đặc trưng trên Huawei P20 Pro và Honor 10) trong khi vẫn cho hiệu quả sử dụng năng lượng tối ưu hơn, chẳng hạn đối với các trường hợp sử dụng AI đơn giản như nhận diện khuôn mặt, Kirin 980 sử dụng điện năng ít hơn 24 lần so với Kirin 970.

Và Kirin 990 hứa hẹn còn có thể làm tốt hơn thế!

Kirin 990 5G được Huawei phát triển trên tiến trình 7nm EUVKirin 990 5G được Huawei phát triển trên tiến trình 7nm EUV và bao gồm hơn 10.3 tỷ bóng bán dẫn

Tất nhiên đối thủ mà Huawei muốn hướng đến trên Kirin 990 5G không phải là các sản phẩm tiền nhiệm của hãng này, mà chính là con chip mạnh mẽ nhất hiện nay của Qualcomm, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó trên thị trường: Qualcomm Snapdragon 855, hiện đang được trang bị trên hầu hết các mẫu smartphone đầu bảng như OPPO Reno hay OnePlus 7. Theo tính toán của Huawei, Kirin 990 mang đến hiệu suất lõi đơn nhanh hơn 10% so với Snapdragon 855, trong khi hiệu suất đa lõi cũng tốt hơn 9%.

Tất nhiên, đây chỉ là những số liệu do chính Huawei đưa ra, vẫn chưa có bất cứ một bên trung gian nào xác thực, vì thế gần như chỉ mang tính tham khảo.

Tương tự, khả năng xử lý đồ họa (GPU) trên Kirin 990 5G cũng đã được cải thiện khá nhiều so với phiên bản Kirin 980 tiền nhiệm. Số lượng lõi GPU được tăng từ 10 lên 16 - điều mà Huawei cho biết sẽ giúp cải thiện hiệu suất xử lý lên thêm 6% khi bạn sử dụng các ứng dụng đồ họa chuyên sâu, cùng với đó là hiệu quả sử dụng pin sẽ được cải thiện đến 20%. Đó là một điểm cộng lớn, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường game di động đang phát triển vô cùng nhộn nhịp với sự bùng nổ của các tựa game mobile yêu cầu khả năng xử lý đồ họa cao như Fortnite hay PUBG mobile.

Khả năng xử lý đồ họa của Kirin 990 5G cũng được cải thiện khá nhiều so với phiên bản tiền nhiệmKhả năng xử lý đồ họa của Kirin 990 5G cũng được cải thiện khá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm

Không thể không nhắc đến một yếu tố khác rất được quan tâm trên các mẫu smartphone của Huawei: Khả năng chụp ảnh. Vậy Kirin 990 có đóng góp thế nào cho việc cải thiện khả năng chụp ảnh vốn đã được đánh giá rất cao trên các flagship của Huawei?

Một tính năng ưu việt trong khả năng chụp ảnh của smartphone Huawei là cảm biến camera có thể tự động điều chỉnh thiết lập cài đặt một cách linh hoạt dựa trên ngữ cảnh nhằm cho ra những bức ảnh có chất lượng tối ưu nhất. Chẳng hạn như có thể nhận biết giữa ảnh chụp người, thức ăn, hay phong cảnh để đưa ra chế độ thiết lập phù hợp.

Tính năng thông minh trên được đảm nhiệm bởi AI, và con chip chính là bộ phận cung cấp sức mạnh xử lý tác vụ phức tạp như vậy. Kirin 990 5G mang đến một sự cải tiến mạnh mẽ hơn nữa trong việc xử lý các tác vụ AI so với phiên bản trước. Điều này bao gồm một bộ xử lý tín hiệu hình ảnh hoàn toàn mới (ISP), giúp giảm nhiễu đến 30% cho hệ thống camera, từ đó cho ra hình ảnh sắc nét hơn (các chi tiết được tái tạo rõ ràng và chân thực hơn). Đồng thời độ nhiễu trong quay video cũng được giảm thiểu tới 20%. Tác động ở đây là cực kỳ rõ ràng.

Bạn có thể mong đợi được thấy Kirin 990 5G xuất hiện trên mẫu điện thoại đầu bảng của Huawei: Mate 30 Pro, dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối tháng này tại một sự kiện ở Munich. Ngoài ra cũng có không ít tin đồn cho rằng con chip này xuất hiện trên cả phiên bản làm lại của mẫu điện thoại màn hình gập đầy hứa hẹn Huawei Mate X - mặc dù điều này vẫn được nhà sản xuất Trung Quốc chính thức xác nhận.

Kirin 990 5G nhiều khả năng sẽ được trang bị trên flagship Mate 30 ProKirin 990 5G nhiều khả năng sẽ được trang bị trên flagship Mate 30 Pro

Sự xuất hiện của Kirin 990 5G chắc chắn sẽ khiến cuộc “chạy đua vũ trang” trong thị trường chip xử lý cũng như điện thoại thông minh cao cấp trong thời gian tới trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Thứ Tư, 18/09/2019 13:35
55 👨 678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ