Microsoft nêu ra ba lý do không nên sử dụng công cụ iPerf3 trên Windows

Microsoft vừa xuất bản một bài đăng nhận được nhiều sự quan tâm trên diễn đàn Tech Community, trong đó nêu chi tiết ba lý do tại sao người dùng Windows không nên sử dụng iPerf3, một công cụ phổ biến để kiểm tra và đo hiệu suất mạng do ESnet phát triển. Thay vì iPerf3, Microsoft đề xuất sử dụng ntttcp và ctsTraffic. Đây là quan điểm mà công ty Redmond đưa ra

Trước tiên, cần nhắc lại iPerf là một công cụ miễn phí dưới dạng dòng lệnh, được phát triển để phép người dùng đo lường tốc độ đường truyền, dữ liệu mạng tối đa mà một server có khả năng truyền tải, cũng như điều chỉnh các thông số kỹ thuật liên quan đến UDP. iPerf giúp các quản trị viên hệ thống có thể dễ dàng kiểm soát một cách đồng thời các kết nối từ server và client. Điều này loại bỏ nhu cầu phải thiết lập chương trình chạy dựa trên giới hạn dữ liệu truyền tải. iPerf cho phép thiết lập chương trình chạy dựa trên các khoảng thời gian khác nhau và được xác định rõ ràng, cụ thể.

 iPerf3 trên Windows 10
iPerf3 trên Windows 10

Hữu ích là thế nhưng Microsoft lại khuyến cáo người dùng không nên sử dụng iPerf3 trên Windows. Lý do đầu tiên là iPerf3 không được hỗ trợ chính thức trên hệ điều hành của Microsoft. Bản thân nhà phát triển cho biết đến nay, chỉ có phiên bản iPerf2 được hỗ trợ chính thức trên Windows, còn iPerf3 thì chưa. Ngoài ra, quá trình phát triển chính của công cụ này diễn ra trên CentOS 7 Linux, FreeBSD 11 và macOS 10.12 chứ không phải Windows.

Lý do thứ hai là mặc dù iPerf3 hoạt động trên Windows nhưng tiện ích này không thực hiện lệnh gọi API gốc. Nó được mô phỏng trên Windows thông qua lớp mô phỏng Cygwin. Microsoft cho biết các nhà phát triển của iPerf3 “đã làm rất tốt khi có thể mang lại khả năng hoạt động trơn tru cho công cụ", nhưng vẫn còn một số vấn đề với cách tiếp cận của họ. Bên cạnh việc không cung cấp một số khả năng nhất định để kiểm tra mạng, hoạt động mô phỏng còn tạo thêm độ trễ, dẫn đến thông lượng thấp hơn mong đợi.

Cuối cùng, Microsoft hiện đã loại bỏ các phiên bản iPerf3 lỗi thời xuất hiện trên đầu kết quả tìm kiếm. Phiên bản 3.1.3 là phiên bản được hầu hết người dùng download, và bản phát hành đó hiện gần 8 năm tuổi. Ngoài việc thiếu các bản sửa lỗi và tính năng mới, phiên bản 3.1.3 còn chứa đựng một lỗ hổng trong cygwin1.dll khiến bộ đệm socket bị giới hạn ở mức 1MB. Điều này dẫn đến việc kiểm tra không chính xác trên mạng tốc độ cao.

Với tất cả những lý do nên trên, Microsoft muốn khách hàng sử dụng Windows NT Test TCP (ntttcp) và ctsTraffic hay cho iPerf3. Đây là hai công cụ gốc sử dụng mạng Windows giống như cách các ứng dụng Windows gốc hoạt động. Windows NT Test TCP cho phép kiểm tra mạng Windows-Windows và Windows-Linux gốc API, trong khi ctsTraffic chỉ dành cho các tiêu chuẩn Windows-to-Windows.

Thứ Hai, 29/04/2024 00:37
31 👨 137
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ