“Không được bán Sun”

Các cổ đông của Sun Microsystem đã đồng loạt tiến hành 3 vụ kiện nhằm ngăn cản việc bán công ty của họ cho Oracle vì cho rằng thương vụ này đã phạm luật.

Ngay sau khi thông tin về việc Sun đã đồng ý bán công ty cho đối thủ Oracle với giá 7,4 tỷ USD được công bố hồi cuối tháng 4, các cổ đông của công ty này đã lên tiếng phản đối với những lá đơn kiện cho rằng thương vụ này được thực hiện với sự giúp đỡ của các vụ hối lộ và vi phạm chương trình quản lý và hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP).

Thông tin này chỉ lộ ra sau khi ban lãnh đạo của Sun nộp các báo cáo giải trình lên Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) trước những cáo buộc của các cổ đông. Theo nguồn tin từ SEC, đã có ít nhất 3 đơn kiện khác nhau được đệ trình lên tòa án tối cao liên bang tại hạt Santa Clara, tiểu bang California với bị đơn là toàn bộ các quan chức lãnh đạo của Sun.

Mục đích của các đơn kiện này là yêu cầu tòa án và SEC ngăn chặn việc bán lại Sun cho Oracle với giá 7,4 tỷ USD. Các cổ đông cho rằng thương vụ này là “không lành mạnh và thỏa đáng”.

Với vai trò là bị đơn, Sun phải có văn bản giải trình các cáo buộc trên với SEC. Ngoài ra chưa có thông tin gì thêm về các vụ kiện này.

Hồi tháng 4 vừa qua, Oracle đã thông báo toàn tất việc đàm phán mua lại Sun sau khi các cuộc thương lượng tương tự giữa Sun và IBM đổ vỡ.

Trong báo cáo giải trình gửi lên SEC, Sun cũng đã thừa nhận rằng có thể họ đã vi phạm luật chống tham nhũng của Hoa Kỳ trong năm tài khóa 2009. Theo luật này, các công ty Mỹ không được phép hối lộ các quan chức nước ngoài để đạt mục đích kinh doanh của mình nhưng có thể một vài chi nhánh (công ty con) của Sun đã vi phạm và họ đang tích cực điều tra các thương vụ có nghi vấn “tại một số quốc gia khác” để “đưa ra những hành động nghiêm khắc” cũng như sẵn sàng hợp tác với các nhà chức trách Mỹ trong quá trình điều tra.

Đồng thời, Sun cũng đã quyết định tạm ngừng chương trình củng cố hạ tầng cơ sở dữ liệu để tiến tới thống nhất thành một hệ thống ERP toàn cầu. "Trong thời gian 6 tháng tới, chúng tôi sẽ tạm dừng việc thực hiện chương trình này mặc dù còn một số công đoạn chưa hoàn thiện và tìm kiếm các phương án thay thế”, báo cáo của Sun nói.

Một phát ngôn viên của hãng cũng cho biết, các lãnh đạo “rất tôn trọng và sẽ có những phản hồi nghiêm túc” với các vụ kiện này.

Chủ Nhật, 10/05/2009 11:18
31 👨 442
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp