Khả năng hiển thị văn bản trên Chrome sẽ được cải thiện nhờ Microsoft

Khoảng ba năm trước, Microsoft đã âm thầm công bố những cải tiến về hiển thị văn bản trong trình duyệt của mình để giúp trình duyệt Edge hiển thị phông chữ tốt hơn, với trọng tâm là gamma và độ tương phản được nâng cao. Về cơ bản, điều này có thể thực hiện được bằng cách thiết lập để trình duyệt tuân theo cài đặt ClearType Text Tuner trên Windows. Giờ đây, Microsoft đang giúp Google triển khai một thay đổi tương tự đối với Chrome.

Trên thực tế, việc thiếu các tùy chọn cho phép người dùng điều chỉnh cách thức hiển thị văn bản đã là "một khiếu nại lâu dài" trong cộng đồng Chrome. Một số bài đăng trên Chrome Platform Status đã đề cập đến sự thiếu sót này từ năm 2015.

Vấn đề nằm ở chỗ Chrome sử dụng kết xuất văn bản Skia, trong đó các giá trị gamma và độ tương phản đã được mã hóa cứng cho từng nền tảng, dẫn đến việc điều chỉnh và tùy chỉnh là không thể. Do đó, văn bản hiển thị trong Chrome và các trình duyệt dựa trên Chromium khác trông “thanh mảnh, còi cọc” hơn nhiều, đặc biệt là các ký tự CJK (tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Hàn), vốn sử dụng nhiều pixel khử răng cưa trong mỗi ký tự được hiển thị. Bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt bằng cách so sánh cùng một đoạn văn bản hiển thị trên Chrome với Edge hoặc Firefox.

Dưới đây là thông tin kỹ thuật được Microsoft tiết lộ:

Tương tự như nhiều ứng dụng Windows gốc, Legacy Microsoft Edge sử dụng khung DirectWrite để hiển thị các ký tự trên màn hình. Lợi ích của việc sử dụng DirectWrite là một số cài đặt người dùng trên toàn hệ thống nhất định được tôn trọng và sử dụng cùng một quy trình kết xuất trên tất cả các ứng dụng Windows gốc khác.

Ngược lại, Chrome chỉ sử dụng DirectWrite cho một phần của quy trình hiển thị văn bản: liệt kê phông chữ, truy xuất thông tin glyph và tạo bitmap glyph; nó xử lý việc định hình, bố cục và hiển thị văn bản của riêng mình. Điều này cho phép tái sử dụng mã trên các nền tảng, nhưng trên Windows, kết quả thường khác với kiểu hiển thị văn bản còn lại của hệ thống.

Việc tổng hợp cuối cùng các bitmap glyph trong Chrome được thư viện đồ họa Skia xử lý và không tuân theo cài đặt hệ thống Windows, để tăng cường độ tương phản và hiệu chỉnh gamma của văn bản khử răng cưa.

Microsoft muốn giúp Chrome trong vấn đề này bằng cách làm cho Skia có khả năng "chọn" và áp dụng cài đặt ClearType Text Tuner. Trang Chromium Platform Status cho biết tính năng này sẽ có sẵn trong phiên bản Chrome 124.

Nếu bạn đang sử dụng Edge và muốn thử cải thiện độ tương phản văn bản, hãy điều hướng tới edge://flags và bật flag "Enhance text contrast". Bạn sẽ nhận thấy gamma và độ tương phản tốt hơn ngay sau khi khởi động lại trình duyệt. Để có kết quả rõ ràng hơn, hãy nhấn Win + R và nhập cttune hoặc tìm kiếm "Adjust ClearType text".

Microsoft đã lên kế hoạch bật các cải tiến hiển thị văn bản theo mặc định trong phiên bản 92. Nhưng cho đến hiện tại, trên phiên bản 123 được phát hành gần đây, flag này vẫn được đặt mặc định là "Disabled".

Chủ Nhật, 31/03/2024 23:50
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ