iPod nano toé lửa tại Nhật

Một chiếc máy nghe nhạc iPod nano của Apple đã đột ngột phát ra tia lửa trong khi đang sạc pin mà không rõ nguyên do. Vụ việc xảy ra tại Nhật từ hồi tháng 1 vừa qua, buộc Cơ quan An toàn Tiêu dùng của nước này phải mở cuộc điều tra.

Bản thân nhà sản xuất Apple cũng đang tiến hành rà soát xem còn trường hợp nào tương tự như vậy xảy ra nữa hay không.

Cụ thể, chiếc máy iPod nano nói trên thuộc model MA099JA, "toé lửa" vào ngày 8/1 tại tỉnh Kanagawa. Nhưng mãi đến hôm 7/3 vừa qua, Apple mới báo cáo vụ việc với Bộ Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản.

"Nghi can" số một hiện nay chính là loại pin lithium-ion mà Apple đang sử dụng cho iPod nano. Do đặc tính bất ổn định của hoá chất bên trong gói pin, lithium-ion dễ bị cháy, nổ, quá nóng khi đang sạc hoặc vận hành liên tục.

Hiện vẫn chưa rõ model MA099JA còn được bày bán tại đâu khác ngoài Nhật Bản, cũng như sự cố chỉ bó hẹp trong duy nhất dòng máy iPod nano hay không.

Không phải trường hợp cá biệt

Nguồn: ZMH
Riêng tại Nhật Bản, Apple đã xuất xưởng khoảng 425.000 máy iPod nano series MA099JA trong khoảng thời gian từ tháng 9/2005 đến tháng 9/2006. Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác về số máy đã bán được và số máy còn lại trong kho.

Theo lời Apple, chiếc máy iPod nano nói trên được lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng tên hãng sản xuất pin lithium-ion thì không được tiết lộ.

iPod là biểu tượng thành công tiêu biểu của Apple, tuy nhiên đà tiêu thụ của nó trong thời gian qua đã có dấu hiệu chững lại. Trong cả quý IV/2007, Apple chỉ bán được 22,1 triệu máy iPod, ít hơn rất nhiều so với mức dự đoán của giới phân tích (25 triệu máy).

Thật ra đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm Apple gặp rắc rối với pin. Nhưng những lần trước, chủ yếu là pin bị "vắt kiệt" quá nhanh chứ không phải phát lửa như trường hợp lần này.

Năm 2006, hãng điện tử Sony của Nhật Bản đã phải công khai xin lỗi dư luận sau khi 10 triệu gói pin lithium-ion do hãng sản xuất bị thu hồi trên phạm vi toàn thế giới.

Quyết định cực chẳng đã này được đưa ra sau khi nhiều mẫu laptop sử dụng gói pin Sony bị bốc cháy hoặc phát nổ.

Thứ Năm, 13/03/2008 13:30
31 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp