iPhone sẽ được sản xuất ở Đài Loan

Khả năng sản xuất hàng điện tử giá rẻ, chất lượng cao một lần nữa đã giúp các hãng điện tử Đài Loan vượt xa những đối thủ cạnh tranh, giành quyền sản xuất linh kiện cho dòng sản phẩm mới nhất của Apple: điện thoại iPhone.

Thực tế thì lâu nay mối liên hệ thân tình giữa đại gia Apple với các hãng sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan đã được thắt chặt qua việc sản xuất hàng loạt thiết bị, từ máy tính cho tới máy nghe nhạc cầm tay iPod và nay là iPhone, hứa hẹn sẽ là công cụ truyền thông đa tính năng trong tương lai.

Ông Saggita Pan, quản lý chi nhánh viễn thông di động thuộc Viện công nghiệp thông tin, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ nhận định: Lợi thế cạnh tranh chủ yếu của các nhà sản xuất linh kiện Đài Loan là họ rất “thính nhạy” trước những biến đổi nhu cầu thị trường và nhanh chóng chuyển thành lợi nhuận trong những sản phẩm thương mại.

Nguồn: AP
Trong thực tiễn, để cắt giảm chi phí sản phẩm, rất nhiều hãng đã phải thay đổi khu vực sản xuất và cái đích họ thường “nhắm” tớ là Trung Quốc, nơi mà chi phí sản xuất, nhất là giá lao động thường rẻ hơn so với những nơi khác.

Nhiều đại gia như Nokia, Samsung vẫn tự “gồng gánh” toàn bộ quá trình sản xuất của họ chứ không chịu nhập linh kiện của các hãng khác. Tất nhiên, mọi chi phí sản xuất đó đều dồn vào giá thành của sản phẩm bán ra.

Ông Fox Su, nhà nghiên cứu thuộc nhóm chuyên gia tư vấn tư nhân Topology Research Institute nhận xét: “Vì một lẽ nào đó mà các doanh nghiệp này hiếm khi đặt hàng sản xuất với các hãng điện tử khác. Cố gắng tự mình đảm trách mọi thứ khiến chi phí sản xuất của họ cao hơn rất nhiều. Đó là nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận thu về không như dự kiến của họ”.

Một lợi thế khác cũng rất quan trọng mà các doanh nghiệp điện tử của Đài Loan có chính là những kỹ năng giải quyết khối lượng hàng lớn, đặc biệt là lĩnh vực kiểm soát chất lượng.

Ông Su bình luận: “Chẳng dễ gì có được một lượng hàng xuất xưởng lớn như vậy khi vẫn phải đảm bảo từng bước như sản xuất và kiểm soát chất lượng không để xảy ra sai sót”. Cũng theo ông Su thì khoảng 80% lượng hàng làm ra của Compal Coommunication là theo đặt hàng của Motorola, hãng điện thoại của Mỹ, ngoài ra là của Fujitsu và Siemens.

Theo Trung tâm tin tức thị trường, hãng tư vấn và nghiên cứu công nghiệp IT hàng đầu của Đài Loan, năm 2006, các nhà sản xuất ĐTDĐ của Đài Loan đã xuất xưởng 123 triệu sản phẩm. Trong số đó có Compal Communications, công ty dự kiến sẽ bán được 75 triệu chiếc mobile nữa trong năm nay.

Apple dự kiến cho ra lò 4,9 triệu máy iPhone trong năm nay và 10 triệu máy trong năm 2008, lượng sản phẩm chiếm gần 1% thị trường điện thoại di động toàn cầu. Và theo kế hoạch của hãng, phải một năm nữa, năm 2008, iPhone mới bắt đầu thâm nhập thị trường Á châu.

Đỗ Dương

Thứ Sáu, 19/01/2007 13:25
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp