iPhone 15 Pro Max có thể bị Thermal Throttling, chip A17 Pro chỉ đạt hiệu năng cao khi được tản nhiệt hiệu quả?

Trong các bài đánh giá benchmark sớm được thực hiện vài ngày qua, con chip A17 Pro trang bị trên dòng iPhone 15 mới đã ít nhiều gây ra đôi chút hỗn loạn khi cho mức tăng hiệu suất không ổn định khi so sánh với thế hệ tiền nhiệm.

Chẳng hạn trong các bài kiểm tra đánh giá hiệu năng đa lõi ban đầu trên thang Geekbench 6, A17 Pro chỉ cho mức tăng hiệu suất chưa đến 10% so với A16 Bionic. Lý do dẫn đến kết quả này khá đơn giản. Theo những phát hiện mới nhất, iPhone 15 Pro Max với chipset A17 Pro không thể truy trì nhiệt lượng ổn trong thời gian dài sử dụng liên tục, dẫn đến hiện tượng tiết lưu nhiệt (thermal throttling), khiến hiệu năng tổng thể sụt giảm và cần có giải pháp làm mát mạnh mẽ để đạt được hiệu suất đơn luồng cũng như đa luồng cao đúng kỳ vọng.

Cũng giống như trên máy tính, các thành phần quan trọng, chịu trách nhiệm tính toán, xử lý trong smartphone đều tạo ra nhiệt trong quá trình sử dụng. Khi bạn thực hiện các tác vụ nặng, đặc biệt là trong một khoảng thời gian dài, chúng sẽ sinh ra nhiều nhiệt hơn, từ đó có thể dẫn đến hiện tượng nóng quá mức. Dưới nhiệt độ cao liên tục như vậy, việc các thành phần này bị hư hỏng vĩnh viễn là hoàn toàn có thể dễ dàng xảy ra. Trong các tình huống như vậy, hiệu suất sẽ bị hạn chế để ngăn sự tích tụ nhiệt, tránh gây hư hại cho linh kiện phần cứng. Nói theo cách dễ hiểu, nhiệt độ quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu năng của thiết bị.

Tuy nhiên, trong điểm số Geekbench 6 mới được cập nhật, iPhone 15 Pro Max với chip A17 Pro có kết quả lần lượt là 2.999 và 7.779 điểm hiện năng lõi đơn và đa lõi tương ứng. Kết quả thể hiện mức tăng 20% so với A16 Bionic, và đồng thời cũng tốt hơn hẳn so với đánh giá ban đầu. Điều này khiến các chuyên gia tin rằng ứng dụng Geekbench có thể đã gặp lỗi khi chạy lần kiểm tra đầu tiên.

Tuy nhiên, một thử nghiệm rộng rãi khác được thực hiện bởi blogger công nghệ Trung Quốc Geekerwan đã tiết lộ rằng mẫu flagship 6,7 inch của Apple đang gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về điều tiết nhiệt và cần có giải pháp làm mát bên ngoài với quạt chuyên dụng để hoạt động ở mức hiệu năng tối ưu nhất.

Apple đã không cung cấp cho iPhone 15 Pro Max một giải pháp làm mát đủ mạnh mẽ, hoặc quy trình sản xuất 3nm của TSMC đã được phóng đại quá mức trong việc mang lại những cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng tuyệt vời. iPhone 15 Pro Max có nhiệt độ bề mặt lên tới 48 độ C khi chạy benchmark. Mức nhiệt này có thể khiến nhiều người cảm thấy thực sự khó chịu, đặc biệt là khi sử dụng điện thoại để chơi game.

Apple tiếp thị A17 Pro của mình như một cỗ máy chơi game mạnh mẽ, với khả năng hỗ trợ ray tracing tăng tốc phần cứng, nhanh hơn bốn lần so với A16 Bionic. Nhưng mức cải thiện 400% đó sẽ không có tác dụng gì khi không thể kiểm soát được nhiệt độ của chipset. Trên thực tế, đã có bằng chứng cho thấy A17 Pro chỉ là phiên bản tối ưu hóa của A16 Bionic với tên mã hơi khác nhau, chứ không hẳn là một bản cải tiến lớn như nhiều người kỳ vọng.

Thứ Bảy, 30/09/2023 01:18
31 👨 258
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ