iPad Pro đang có một bước tiến lớn để trở thành máy tính dành cho tất cả mọi người

iPad chưa bao giờ là một chiếc máy tính đúng nghĩa. Khi tung ra thị trường vào năm 2010, nó đã bị chế giễu vì có một màn hình lớn mà không có một hệ điều hành dành cho màn hình lớn điển hình như macOS hay Windows, và nó đã bị coi như là một chiếc iPhone cỡ lớn. Tuy nhiên, chiếc "iPhone mở rộng" này cũng có rất nhiều ứng dụng thực sự thú vị và ngay cả khi doanh số bán hàng của iPad đã chậm lại trong những năm gần đây, máy tính bảng của Apple vẫn chứng minh được sự nổi tiếng cũng như vị thế của mình. Tại WWDC 2017, Apple nhấn mạnh việc đưa iPad trở thành nền tảng máy tính thế hệ tiếp theo của hãng, và điều này đã khiến cho giới công nghệ cảm thấy thích thú.

Hình ảnh iPad Pro tại WWDC 2017
Hình ảnh iPad Pro 10.5-inch chạy iOS 11 được công bố tại WWDC 2017

Suốt từ khi ra đời, iPad luôn được hỏi là sẽ phục vụ cho đối tượng nào? Và vẫn chưa ai đưa ra được câu trả lời chính xác cho vấn đề đó. iPad đã thể hiện được những điểm mạnh mẽ nhất của mình, nhưng lại chỉ phục vụ cho một số lượng đối tượng hạn hẹp. Ví như, là công cụ phác thảo cho một số người, là thiết bị để đọc truyện tranh với một số người khác hoặc một số lại dùng iPad để xem ảnh rõ hơn. Nhưng với iOS 11, cách làm việc của iPad đã thay đổi. Apple đã có câu trả lời táo bạo và ấn tượng cho những người dùng iPad, rằng: iPad dành cho tất cả mọi người. iPad Pro, thế hệ máy tính bảng hiện đại nhất của Apple đang có những bước tiến lớn để trở thành một chiếc máy tính mạnh mẽ và linh hoạt nhờ vào sự kết hợp chặt chẽ giữa việc tích hợp phần cứng và cập nhật phần mềm của Apple.

Cái nhìn đầu tiên về iPad Pro 10.5-inch chạy iOS 11

iOS 11 là bản cập nhật phần mềm được nhận định là chủ yếu dành cho iPad Pro. Nó mang đến khả năng đa nhiệm tốt hơn, tính năng kéo thả, truy cập đến hệ thống tập tin của thiết bị thông qua ứng dụng Files mới và thậm chí app dock tự động ẩn, một tính năng nổi bật trên macOS. Trình chuyển đổi ứng dụng từ hệ điều hành dành cho máy tính bây giờ đã có mặt trên iPad. Trong nhiều năm, Apple đã cố gắng gạn lọc những tính năng hay ho của iOS để đưa lên macOS, nhưng hiện tại Apple đang làm một nhiệm vụ khó khăn hơn rất nhiều đó là làm cho macOS linh hoạt hơn trên các thiết bị di động của mình.

iPad Pro với 4GB RAM
iPad Pro với 4GB RAM giúp chạy được 3 ứng dụng cùng lúc, 2 cái song song

Bản thân iOS 11 trông giống như một bước tiến đáng khen ngợi, nhưng nó là một giải pháp chưa hoàn thiện cho mọi người, những người luôn ủng hộ máy tính xách tay, một thiết bị tiện lợi nhất là khi phải thường xuyên di chuyển. Nhưng những gì diễn ra trong những năm vừa qua là một nâng cấp lớn, cụ thể hơn, sức mạnh phần cứng của các thiết bị Apple đã được nâng cấp đáng kể. iPhone 7 được trang bị chip A10 Fusion mới, có hiệu suất đáng kinh ngạc, có thể cạnh tranh ngang ngửa với những sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhất của Intel dành cho các ultraportable (loại máy tính siêu mỏng, nhẹ) và các thiết bị 2 trong 1. Bây giờ, mẫu A10X Fusion cho iPad Pro sẽ là chìa khóa mới mở ra toàn bộ khả năng và chức năng của thiết bị này.

Trong WWDC 2017, iPad Pro mới được sử dụng với Affinity Photo để thực hiện việc trộn ảnh phức tạp và những công việc lặp đi lặp lại, mọi thứ đều được thực hiện gần như ngay lập tức. Apple cũng đa nâng tỷ lệ refresh của iPad Pro lên đến 120Hz, giúp cho các hiệu ứng động mượt mà hơn, đồng thời giúp giảm thời gian chờ khi dùng bút cảm ứng xuống 20ms. Và như thường lệ, một mẫu iPad Pro mới với màn hình 10.5-inch được phát hành sẽ sở hữu màn hình tốt và tuyệt vời nhất mà Apple từng sản xuất.

So với MacBook thì iPad sẽ ra sao?

Câu trả lời là iPad nhỏ hơn, dùng được lâu hơn và chi phí sản xuất thấp hơn. Với hiệu suất vượt trội trong lĩnh vực laptop, và bây giờ là phần mềm, yếu tố đã làm lu mờ khoảng cách với môi trường hệ điều hành máy tính để bàn, những lợi thế của iPad Pro so với MacBook, MacBook Pro đã tăng lên đáng kể. Sau khi MacBook Pro không còn được đánh giá cao và những tính năng chuyên nghiệp khác bị hạn chế vào năm ngoái, người dùng có thể sẽ sẵn sàng chấp nhận những hạn chế của iPad để đạt được những lợi thế của iPad như thời lượng pin tốt hơn, dễ dàng mang theo người hơn và giá thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 649 USD cho chiếc iPad Pro mới nhất.

Đa nhiệm trên iPad Pro

Ví như, chiếc iPad Pro 10.5-inch mới, với việc giảm viền và vẫn mỏng nhẹ, sẽ dễ dàng để mang theo hơn bất kỳ chiếc MacBook Pro nào. Nhờ kích thước nhỏ hơn, số túi bạn phải mang vác theo hàng ngày cũng sẽ ít hơn. Hãy tưởng tượng bạn có một chiếc túi đựng máy ảnh nho nhỏ - chẳng hạn như Domke F-803 - có thể đặt thêm một chiếc iPad, nhưng thật khủng khiếp nếu cố nhét chiếc MacBook vào đó. Như vậy, nếu có một thiết bị đạt được gần hết khả năng của máy tính xách tay nhưng lại nhỏ gọn hơn thì bạn sẽ chọn cái nào? iPad Pro hay MacBook Pro?

Trước đây người dùng cũng cảm thấy việc điều hướng trên iOS chưa thực sự nhanh và hiệu quả, nhưng trong phiên bản mới, cảm giác đó đã thay đổi. iOS 11 đã giúp cho việc sử dụng thiết bị di động trở nên nhàn nhã hơn, cộng với khả năng chia màn hình để làm nhiều việc, thêm nhiều ứng dụng bổ sung và chế độ picture-in-picture để xem video trong khi làm các việc khác trên màn hình thì iPad Pro thực sự có thể dùng để làm việc.

Việc có thể thao tác với các file ngay trong Files giúp cho việc kiểm soát thiết bị tăng lên, điều mà người dùng luôn cảm thấy bị thiếu trên iOS trước đây.

iPad Pro với iOS 11

Bây giờ hẳn bạn đang tự hỏi, nếu chuyển sang làm việc trên iPad thay vì MacBook thì chúng ta sẽ phải đánh đổi điều gì? Bạn sẽ phải tìm kiếm một bàn phím tốt, nhưng những sản phẩm phụ trợ cho các thiết bị của Apple không hề thiếu trên thị trường. Một số người sẽ chỉ ra rằng iPad thiếu chuột, không hỗ trợ màn hình bên ngoài, nhưng hãy nhớ rằng chiếc ThinkPad 2.000 USD cũng không có những thiết bị đó, khi bạn ôm nó trong lòng, ngồi trên máy bay hay tàu hỏa để làm việc. Và không giống như laptop Windows, iOS của Apple được thiết kế để nhận những input cảm ứng ngay từ đầu, do đó, iPad có lợi thế là phù hợp với tình huống bị hạn chế về không gian. Sự bất tiện khi làm việc trong lúc di chuyển được hóa giải hoàn hảo trên iPad. Đó cũng là lý do vì sao bạn không nên quá lo lắng về số lượng ứng dụng chạy song song bị hạn chế hoặc bộ nhớ ít của iPad. Apple đang dần nới lỏng hơn những hạn chế này để giúp cho việc làm việc trong môi trường di động trở nên ít áp lực hơn.

Chúng ta luôn biết, tương lai của máy tính là các thiết bị di động, dù đã có điện thoại di động, nhưng năm nay chúng ta đã chứng kiến điều đó sẽ còn vượt xa điện thoại đi động thông minh hiện có. Không chỉ Apple, Microsoft cũng đã có ý tưởng tạo ra thiết bị 2 trong 1 với Surface Pro, Google cũng tham gia với Samsung để đưa các ứng dụng Android vào Chrome OS. Điều này cho thấy rằng ranh giới giữa phần mềm điện thoại và máy tính đang dần bị xóa mờ, vò bọc vững chắc của các thiết bị laptop truyền thống cũng đang bị phá vỡ.

Đây chưa phải là bước cuối để iPad trở thành máy tính, nhưng chắc chắn nó là nhân tố chính thúc đẩy quá trình này. Hãy cùng đón chờ sự lột xác ngoạn mục của iPad trong thời gian tới nhé.

BT

Thứ Ba, 27/06/2017 08:33
31 👨 601
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ