Intel chơi lớn, cho ra mắt con chip Comet Lake 10 lõi để “cân cả họ" Ryzen 3000 của AMD?

Dòng sản phẩm mới nhất trong đại gia đình AMD, Ryzen 7 3000, đã được ra mắt chính thức hồi đầu tuần trước như một cú đánh “trời giáng” nhắm vào toàn bộ dòng sản phẩm cao cấp nhất của Intel. Xét về hiệu năng, Ryzen 9 3900X đã “xử đẹp” Core i9 9900K ở tất cả các bài test, qua đó chiếm luôn vương miện của đối thủ trong phân khúc trên dưới 500 đô la. Cơn “ác mộng” của Intel chưa dừng lại ở đó khi ngay cả một sản phẩm thuộc phân khúc đàn em như Ryzen 7 3700X vẫn thừa sức qua mặt Core i9 9900K trong hầu hết các khối lượng công việc từ cơ bản đến nâng cao, trong khi có mức giá rẻ hơn gần một nửa.

Cuộc chiến giữa Intel và AMD ở phân khúc cao cấp đang nóng dần lênCuộc chiến giữa Intel và AMD ở phân khúc cao cấp đang nóng dần lên

Với vị thế của một nhà sản xuất nhiều năm liền dẫn đầu thị trường chip xử lý, đã từng nắm trong tay quyền lực có thể thao túng thị trường như Intel, sự thất bại trên là không thể chấp nhận được. Vấn đề doanh số bị ảnh hưởng là điều chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng đó chỉ là một phần, quan trọng hơn là uy tín của công ty đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong con mắt cộng đồng người dùng PC. Chúng ta đều biết rằng phân khúc cao cấp luôn là mảng “thi thố” khốc liệt nhất để phân định ngôi thứ của các nhà sản xuất nói chung chứ không riêng gì ở thị trường CPU. Mọi sự thất bại nếu tồn tại trong thời gian quá lâu đều sẽ để lại tiền lệ và ấn tượng xấu. Intel đương nhiên hiểu rõ điều này hơn ai hết, và chắc chắn họ sẽ không chấp nhận việc phải ngồi chiếu dưới như vậy trong thời gian dài.

Một nguồn tin vừa được rò rỉ mới đây đã cho thấy cái nhìn chi tiết hơn về kế hoạch phản công của Intel trong thời gian tới. Như mọi khi, những tin đồn rò rỉ như thế này thường chỉ mang tính tham khảo, đặc biệt là do tính chất bất thường của thị trường, tuy nhiên chúng vẫn ẩn chứa những thông tin đáng để phân tích.

Đó sẽ là một socket hoàn toàn mới, chưa từng được biết đến trước đây: LGA 1159, 10 lõi, có sự góp mặt trở lại của Hyper-Threading (sau khi bị lược bỏ trên tất cả các con chip của Intel, trừ sản phẩm Gen 9 cao cấp nhất), và nhiều khả năng sẽ được phát triển trên tiến trình “14nm+++”. Bên cạnh đó, các lõi cao cấp nhất của con chip này sẽ thiếu vắng IGP, cũng dễ hiểu bởi đây không phải là điều mà Intel sẵn sàng đáp ứng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Sản phẩm của AMD đang tạm thời chiếm ưu thếSản phẩm của AMD đang tạm thời chiếm ưu thế

Không rõ rằng liệu con chip 10 lõi này có được tích hợp sẵn GPU hay không, tuy nhiên các dự đoán đang nghiêng về giả thiết Intel sẽ xây dựng một model hoàn toàn mới mà không có sự góp mặt của GPU. thông tin rò rỉ cũng ngụ ý rằng Intel sẽ bổ sung siêu phân luồng (Hyper-Threading) trong toàn bộ những model sẽ ra mắt trong thời gian tới (không chỉ phân khúc cao cấp). Thông tin này không gây nhiều bất ngờ bởi đây là kế hoạch mà công ty đã từng duy trì trước đây. Thông tin đáng chú ý cuối cùng là về tần số boost tối đa cho tất cả các lõi (all-cores boost) - thông tin thường hiếm khi được Intel nhắc đến trong các buổi ra mắt sản phẩm.

Một thông tin có thể chắc chắn, đó là quyết định đặt tên năm chữ số cho sản phẩm - trùng khớp với các báo cáo trước đây. Bên cạnh đó là các thông tin về TDP, khá đáng tin bởi TDP của Intel thường bắt nguồn từ (xung nhịp cơ bản) base clock, và các low base clock trong trường hợp này có thể cho hỗ trợ khá tốt trong việc vận hành hiệu quả một con chip 10 lõi. Ví dụ, Core i7-9700 là CPU 8C/8T với base clock là 3GHz trong TDP 65W, do đó con chip mới sẽ không thể dựa trên những dòng sản phẩm đã có sẵn của Intel.

Hyper-Threading là một sự bổ sung cần thiết cho các sản phẩm của Intel vào thời điểm nàyHyper-Threading là một sự bổ sung cần thiết cho các sản phẩm của Intel vào thời điểm này

Về Hyper-Threading, Intel chữa bao giờ công khai giải thích lý do tại sao họ đã loại bỏ công nghệ này khỏi hầu hết các CPU thế hệ thứ 9 của mình, hoặc liệu họ có thực sự phát triển một khuôn mẫu sản phẩm hoàn toàn khác mà không có sự góp mặt của GPU. Có rất nhiều đồn đoán liên quan, tuy nhiên lý do thuyết phục nhất cho sự vắng mặt của Hyper-Threading nhiều khả năng có liên quan đến 2 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng Spectre và Meltdown, đã được tiết lộ vào tháng 1 năm 2018 và gây thiệt hại nặng nề cho hàng trăm ngàn máy tính Intel trên toàn thế giới. Bất kể lý do của nó là gì, thông tin rò rỉ ngụ ý rằng Intel sẽ cho Hyper-Threading “tái xuất” trên toàn bộ các dòng sản phẩm của mình là có thể tin tưởng được bởi đây là điều mà công ty trước đây đã từng làm được mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Việc đưa Hyper-Threading xuất hiện trở lại trong các CPU thế hệ thứ 10 sắp tới sẽ là phương án không thể tuyệt vời hơn để Chipzilla cải thiện hiệu suất bổ sung trên các dòng sản phẩm của mình, qua đó lấy lại được chút ưu thế trước đối thủ. Hyper-Threading thường được cho là có thể cung cấp hiệu suất bổ sung từ 1.1 - 1.2 lần, tuy nhiên con số này cũng sẽ thay đổi tùy theo trò chơi và các ứng dụng khác nhau, có thể là nhiều hơn hoặc thấp hơn, hoặc thậm chí bạn không thể nhận ra bất cứ sự thay đổi nào.

Nếu những thông tin rò rỉ này là chính xác, nhiều khả năng Intel sẽ phải sắp xếp lại về vị trí các dòng sản phẩm cũng như phân khúc cạnh tranh của mình. Việc bổ sung Hyper-Threading sẽ giúp các chip Core i3 và i5 trở nên mạnh mẽ hơn, có thể cạnh tranh sòng phẳng với Ryzen 3 và Ryzen 5. Những model như Core i3-10350K có thể cung cấp 4C/8T và all-core boost lên tới 4.6GHz với giá bán khoảng 179 USD sẽ đối đầu trực tiếp với Ryzen 3. Trong khi Core i5-10500 (6C/12T, 3.1GHz base clock, và all-core boost 4.4GHz) hứa hẹn sẽ “giải quyết” được Ryzen 5 3600 (6C/12T, 3.6 GHz base clock, 4.2GHz boost ), ở mức giá 199 USD.

Bảng phân loại sản phẩm của Intel (tin đồn)Bảng phân loại sản phẩm của Intel (tin đồn)

Nếu biểu đồ sản phẩm phía trên là chính xác, có thể thấy rằng Intel đã thực sự nghiêm túc trong việc đối đầu với AMD ở toàn bộ các dòng sản phẩm thuộc mọi phân khúc của mình. Việc đưa Hyper-Threading trở lại Core i7 cũng như bổ sung công nghệ này lần đầu tiên trên Core i3 và Core i5 sẽ mang đến một luồng gió mới, cùng với đó là tính cạnh tranh cao hơn cho các sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông và tầm trung của Intel.

Bên cạnh đó, quyết định tăng thêm 2 lõi cho Core i9-9900K sẽ giúp bổ sung thêm cho con chip này số “mã lực” cần thiết để vượt qua, hoặc ít nhất là theo kịp với Ryzen 7 3700X và 3800X. Không rõ liệu một con chip như vậy có thể đánh bại được Ryzen 9 3900X 12 nhân hay không (đó là còn chưa nói đến “con quái vật” Ryzen 9 3950X sẽ ra mắt vào tháng 9 tới đây), tuy nhiên với những sự cải tiến và bổ sung hợp lý như vậy (nếu đúng) - chắc chắn sẽ giúp Intel cải thiện đáng kể khả năng cạnh tranh tổng thể trên toàn bộ phạm vi sản phẩm.

Thứ Sáu, 12/07/2019 22:12
45 👨 8.202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ