Intel hụt mất hợp đồng sản xuất chip PlayStation 6 trị giá 30 tỷ USD

Intel được cho là đã thất bại trong cuộc đua giành quyền cung ứng bộ xử lý cho dòng máy chơi game thế hệ tiếp theo của Sony, PlayStation 6.

Theo một báo cáo mới từ Reuters, trích dẫn các nguồn tin thân cận với vấn đề, Intel đã đàm phán với Sony trong nhiều tháng vào năm 2022 với mong muốn trở thành đơn vị độc quyền thiết kế và sản xuất các thành phần bán dẫn cho hệ máy PlayStation 6. Hàng chục cuộc họp giữa giám đốc điều hành, đội ngũ kỹ sư và lãnh đạo các bộ phận khác khác của cả hai công ty đã diễn ra.Tuy nhiên, những bất đồng về việc Intel sẽ hưởng bao nhiêu lợi nhuận từ mỗi đơn bị chip bán cho Sony đã khiến nhà sản xuất bán dẫn Hoa Kỳ không thể chốt giá với gã khổng lồ điện tử Nhật Bản.

Ngoài ra còn có một vấn đề về khả năng tương thích ngược cho các trò chơi PlayStation, điều này đòi hỏi Intel phải đầu tư mạnh vào một bộ xử lý có khả năng đáp ứng nhu cầu của Sony. Đây cũng là một yếu tố góp phần vào sự đổ vỡ của các cuộc đàm phán mà không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Việc giành được hợp đồng cung ứng bộ xử lý cho dòng sản phẩm PlayStation 6 có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Intel. Đơn đặt hàng này sẽ giúp công ty duy trì năng lực sản xuất trong ít nhất 5 năm, và doanh thu xuyên suốt từ hợp đồng ước tính lên tới 30 USD.

Việc tuột mất thỏa thuận béo bở này xảy ra trong thời điểm Intel đang nỗ lực phát triển mảng sản xuất theo hợp đồng trong hoạt động kinh doanh của mình. Đây vốn là trọng tâm chính trong kế hoạch xoay chuyển tình thế của Giám đốc điều hành Pat Gelsinger.

Intel hụt mất hợp đồng sản xuất chip PlayStation 6 trị giá 30 tỷ USD

Intel và AMD là hai ứng cử viên cuối cùng trong cuộc đua giành hợp đồng cung ứng chip cho PS6, và Sony cuối cùng đã chọn AMD. Như vậy, “Team Đỏ” vốn là nhà phát triển bộ xử lý từ thế hệ PlayStation 4 nay tiếp tục là đơn vị độc quyền thiết kế chip cho PlayStation 6. Trong khi AMD xử lý khâu thiết kế, TSMC sẽ thực hiện sản xuất thực tế theo mô hình thiết kế chip của ngành, tức là tách biệt với khâu chế tạo.

Cơ hội bị bỏ lỡ từ Sony và những thất bại khác đã làm trầm trọng thêm những thách thức mà ban lãnh đạo Intel phải đối mặt. Gã khổng lồ công nghệ gần đây đã chứng kiến ​​sự ra đi đột ngột của thành viên hội đồng quản trị Lip-Bu Tan do bất đồng về chiến lược công ty. Các giám đốc điều hành của Intel đang tranh luận về khả năng thoái vốn và tái tổ chức sau khoản lỗ hàng tỷ đô la trong bộ phận sản xuất của mình. Đơn đặt hàng chip PlayStation 6 có thể mang lại cho Intel sự thúc đẩy rất cần thiết. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán với Sony được cho là đã đổ vỡ do xung đột về các điều khoản tài chính và yêu cầu kỹ thuật.

Thứ Ba, 17/09/2024 12:45
51 👨 316
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ