Intel giới thiệu bộ phát triển Thunderbolt

Apple không còn là hãng duy nhất ứng dụng và cung cấp công nghệ Thunderbolt trên thị trường khi mà giờ đây Intel cũng đưa ra bộ phát triển dành cho Thunderbolt.

Intel cho biết bộ phát triển dành cho Thunderbolt sẽ có mặt vào trong quý này và có thể xuất hiện rộng rãi trên các sản phẩm dựa trên công nghệ kết nối mạng.

Thunderbolt được công bố vào ngày 24/2. Hiện tại, Thunderbolt chỉ được trang bị trên dòng máy tính xách tay (laptop) mới MacBook Pro của Apple và dòng này cũng ra mắt cùng thời điểm công nghệ Thunderbolt xuất hiện. Intel đã hợp tác với Apple để phát triển công nghệ kết nối mạng.

Intel cho biết bộ phát triển dành cho Thunderbolt có thể giúp các nhà sản xuất thiết bị có thể “tăng tốc” thời gian giới thiệu các dòng sản phẩm mới trên thị trường. Thunderbolt là một kênh đôi với tốc độ kết nối cực cao, đạt 10Gb/giây khi truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị của máy và các thiết bị gắn ngoài. Với tốc độ này, người dùng có thể truyền tải bộ phim độ phân giải HD chỉ mất chưa đến 30 giây; đồng thời có khả năng đáp ứng đồng bộ âm thanh và video giữa các máy tính với các thiết bị khác trong thời gian thực.

Intel đang làm việc với một số đối tác để phát triển các sản phẩm theo hướng gắn vào “hệ sinh thái” xung quanh công nghệ kết nối mạng này. LaCie và Western Digital đã có sẵn những thiết bị lưu trữ di động có hỗ trợ Thunderbolt, nhưng các dòng này chưa được bán rộng rãi. Ngoài ra, các công ty như Canon cũng hỗ trợ Thunderbolt. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ AJA, BlackMagic, Matrox và Sonnet hỗ trợ Thunderbolt, cũng đã có mặt trong sự kiện NAB đang diễn ra tại Las Vegas, Mỹ từ 9/4 đến 14/4/2011, tập trung vào các thiết bị giải trí điện tử.

Sony là một trong những nhà sản xuất điện tử hàng đầu cũng tuyên bố hậu thuẫn công nghệ Thunderbolt, tuy nhiên công ty chưa cho biết kế hoạch cụ thể triển khai công nghệ này trên laptop. Dù một số công ty vẫn chưa có ý định triển khai Thunderbolt, nhưng họ cũng bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ này. HP, hiện hỗ trợ chuẩn kết nối USB 3.0 trên các dòng laptop mới nhất, cho biết công ty có khả năng đưa Thunderbolt vào các dòng laptop.

Hiện tại, Thunderbolt hỗ trợ giao thức PCI Expreses và DisplayPort, đồng nghĩa với việc người dùng có thể giảm thiểu số lượng đầu nối đi kèm đế kết nối các thiết bị ngoại vi như màn hình, thiết bị lưu trữ đến máy tính. Thunderbolt được xem là có khả năng thay thế các giao thức như chuẩn USB 3.0, nhưng Intel khẳng định rằng công nghệ Thunderbolt chỉ là sự bổ sung. Vào năm 2009, cáp Thunderbolt là loại cáp quang. Nhưng vào cuối năm nay, cáp Thunderbolt có thể dùng cáp đồng hay cáp quang. Công nghệ cáp quang có thể giúp việc truyền dữ liệu có tốc độ nhanh hơn ở khoảng cách dài hơn so với công nghệ dây cáp điện.

Thứ Sáu, 15/04/2011 10:14
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp