Intel tự tin khẳng định CPU Core i9 cho laptop mới sẽ mạnh hơn Apple M1 Max: Cũng đúng, nhưng mà…

Trong khuôn khổ CES 2022, Intel cuối cùng cũng đã chính thức công bố dòng vi xử lý Core thế hệ thứ 12 mới được phát triển cho máy tính xách tay. Và như thường lệ, công ty cũng không quên “cà khịa” đối thủ khi tuyên bố rằng Core i9 mới không chỉ nhanh hơn M1 Max của Apple trên MacBook Pro 16 inch, mà còn là bộ xử lý di động nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Tất nhiên tuyên bố này đã ngay lập tức trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên nhiều diễn đàn công nghệ lớn. Thậm chí tranh cãi cũng đã nổ ra. Vậy mọi chuyện thực hư ra sao?

Intel Core i9 mới đi kèm với cấu hình CPU 14 lõi, trong đó có 6 lõi hiệu suất cao và 8 lõi tiết kiệm điện năng. Ở phía đối diện, Apple M1 Max sở hữu cấu hình 10 lõi, bao gồm 8 lõi hiệu suất cao và 2 lõi tiết kiệm năng lượng. Con chip cao cấp của Intel có tần số Turbo Boost tối đa là 5,0GHz cực kỳ mạnh mẽ. Nhưng đổi lại mức điện năng tiêu thụ của nó có thể lên đến 115 watt, tức là sẽ ngốn năng lượng hơn đáng kể so với M1 Max và chắc không thể hoạt động ổn trên các thiết bị sở hữu hệ thống tản nhiệt “mong manh” như MacBook Air và MacBook Pro.

Intel đã chia sẻ một biểu đồ hiệu suất rất cơ bản cùng với biểu đồ năng lượng như một phần của hoạt động tiếp thị. Các thông số đẹp đẽ cho thấy hiệu suất được đo lường dựa trên việc biên dịch các tệp nhị phân với bộ đánh giá benchmark SPEC CPU 2017. Điều thú vị ở chỗ thông số trong biểu đồ tuyên bố rằng Core i9 mới đạt hiệu suất trên mỗi watt nhanh hơn so với M1 Max, điều này hoàn toàn đúng.

Nhưng nhìn chung, M1 Max vẫn có thể hoạt động tốt ở mức công suất (tiêu thụ điện năng) thấp hơn nhiều so với con chip di động đầu bảng của Intel. Do đó, sự hơn kém về hiệu quả sử dụng trong thực tế của hai bộ xử lý sẽ là điều cần phải được đánh giá kỹ lưỡng, chuyên sâu hơn bằng nhiều thử nghiện khác nữa. Trước đó, cũng sẽ phải chờ xem bộ vi xử lý Core thế hệ thứ 12 của Intel hoạt động như thế nào trong các thử nghiệm thực tế để so sánh với M1 Max.

Kết quả thử nghiệm của Intel

Dòng vi xử lý mới của Intel chắc chắn rất nhanh, nhưng Apple có lẽ cũng chẳng cần phải hối tiếc với quyết định chuyển sang sử dụng chip silicon tùy chỉnh của riêng mình. Lấy ví dụ đơn giản với hiệu quả sử dụng năng lượng của các CPU M-series. Chúng có thể cho hiệu suất ấn tượng mà không gây hiện tượng quá nhiệt trong các hệ thống mỏng và nhẹ như MacBook Air và MacBook Pro. Chỉ riêng điều này cũng là đủ đáng giá với Apple. Đó là còn chưa kể đến việc những con chip tùy chỉnh này còn sở hữu khả năng tương thích phần mềm hệ thống tốt hơn, do đều được phát triển bởi chính Apple.

Ngoài ra, cũng chỉ còn vài tháng nữa là Apple sẽ công bố dòng chip M2 thế hệ tiếp theo. Và chắc chắn sẽ có một bước nhảy vọt nữa về hiệu suất trên mỗi watt được ghi nhận.

Dòng vi xử lý Core di động thế hệ thứ 12 mới ra mắt của Intel bao gồm 28 model khác nhau. Những con chip này hiện đã đi vào giai đoạn sản xuất cuối cùng, và sẽ sớm có mặt trên các mẫu laptop ra mắt ngay trong năm nay.

Chủ Nhật, 16/01/2022 21:26
4,47 👨 2.566
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ