Intel bán mảng kinh doanh chip nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ USD

Trong khi thương vụ mua bán nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong lĩnh vực công nghệ thời gian qua giữa Nvidia và ARM đang có dấu hiệu buộc phải trì hoãn trước sự vào cuộc của chính phủ Anh, ngay lập tức đã có một “cơn địa chấn” khác xuất hiện, tuy có giá trị thấp hơn nhưng dự kiến cũng sẽ tạo ra tác động lớn đến thế giới công nghệ nói chung: SK Hynix mua lại mảng kinh doanh chip nhớ của Intel với giá 9 tỷ USD.

SK Hynix là một công ty bán dẫn lớn của Hàn Quốc, được xem là nhà cung cấp chip nhớ lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Samsung Electronics. Sau khi thương vụ này hoàn tất, vị thế của SK Hynix trong mảng kinh doanh chip nhớ sẽ được nâng lên rất cao, đồng thời biến Hàn Quốc trở thành quốc gia thống trị thống trị trong ngành công nghiệp chip nhớ, với sự góp mặt của “bộ ba quyền lực” bao gồm SK Hynix, Samsung Electronics và Micron Technology.

Chip nhớ

Theo thỏa thuận chung giữa hai công ty, SK Hynix sẽ thanh toán trước số tiền 7 tỷ USD cho đến hết năm 2021, phần còn lại sẽ được thanh toán dần cho đến trước tháng ba năm 2025 theo nhiều giai đoạn khác nhau. Như vậy, SK Hynix sẽ nắm trong tay bộ phận sản xuất ổ cứng SSD, bộ nhớ NAND flash, mảng kinh doanh đĩa wafer và thậm chí cả nhà máy sản xuất của Intel tại Trung Quốc. Intel sẽ tiếp tục quy trình sản xuất của mình như bình thường cho đến năm 2025, khi thương vụ dự kiến chính thức kết thúc và 2 tỷ USD còn lại được thanh toán. Đáng chú ý, bộ phận Optane sẽ không nằm trong thỏa thuận mua bán và vẫn thuộc quyền sở hữu của Intel.

Chia sẻ về thương vụ lớn này, ông Seok-Hee Lee, Giám đốc điều hành SK Hynix cho biết:

“Tôi rất hài lòng khi thấy SK hynix và bộ phận sản xuất chip nhớ NAND của Intel hợp lại thành một. Chúng tôi đều là những công ty đã, đang, và sẽ dẫn đầu sự đổi mới trong công nghệ NAND flash, cùng nhau xây dựng tương lai phát triển mạnh mẽ hơn. Bằng cách tận dụng thế mạnh và công nghệ từ Intel, SK hynix sẽ chủ động đáp ứng một cách triệt để mọi nhu cầu từ thị trường và tối ưu hóa cấu trúc kinh doanh của mình, mở rộng danh mục đầu tư sáng tạo trong phân khúc thị trường flash NAND, dự kiến sẽ tương đương hoặc thậm chí vượt trội so với những gì chúng tôi đạt được trong mảng DRAM”.

Về phần Intel, thương vụ này sẽ giúp họ tái cơ cấu một cách toàn diện hoạt động kinh doanh của mình, dành sự tập trung nhiều hơn vào các mảng kinh doanh cốt lõi vốn đang bị cạnh tranh ngày càng gay gắt. Ngoài ra, số tiền thu được từ thương vụ mua lại này sẽ giúp nhà sản xuất CPU Hoa Kỳ tiếp tục tái đầu tư để phát triển các mảng kinh doanh dài hạn như AI và 5G.

Thứ Ba, 27/10/2020 21:44
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ