NVIDIA chuẩn bị hủy thương vụ thâu tóm ARM với giá 40 tỷ USD

*Cập nhật ngày 26/01/2022

Hồi năm 2020, NVIDIA thông báo rằng họ sẽ mua lại hãng sản xuất chip ARM của Anh với giá lên tới 40 tỷ USD. Vào thời điểm đó, ARM thuộc sở hữu của SoftBank, đơn vị đã bỏ ra 32 tỷ USD để mua lại công ty vào năm 2016.

Thương vụ NVIDIA mua ARM dự kiến hoàn tất vào tháng 9/2021 nhưng như bạn đã thấy, chẳng có thông báo chính thức nào được đưa ra. Mới đây, có thông tin cho rằng NVIDIA đã từ bỏ kế hoạch mua lại hãng thiết kế chipset của Anh.

Theo Bloomberg, NVIDIA đã âm thầm thông báo cho các đối tác rằng họ không có ý định hoàn tất thương vụ. Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên từ SoftBank cũng tuyên bố rằng công ty Nhật Bản đang xem xét việc phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) cho chính ARM.

NVIDIA chuẩn bị hủy thương vụ thâu tóm ARM với giá 40 tỷ USD

Khi được công bố vào tháng 9/2020, thương vụ NVIDIA-ARM được cho là thương vụ mua bán lớn nhất trong ngành bán dẫn. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay nó đã liên tục phải đối mặt với những khó khăn.

Tháng 4/2021, chính phủ Vương quốc Anh bắt đầu xem xét thương vụ để đánh giá những hậu quả lâu dài mà nó có thể gây ra cho đất nước và lo ngại về vấn đề độc quyền.

Hồi tháng trước, Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) cũng đệ đơn kiện nhằm ngăn cản thương vụ này được thông qua. FTC cho rằng thương vụ này sẽ làm mất công bằng bởi khi đó NVIDIA sẽ có quyền kiểm soát lớn với công nghệ được ngành công nghiệp bán dẩn sử dụng để thiết kế chipset.

Thương vụ cũng vấp phải rào cản pháp lý tương tự tại Trung Quốc.

Một nguồn tin giấu tên khác còn chia sẻ với Bloomberg rằng một nhóm gồm Microsoft, Google, Qualcomm, Intel và Amazon cũng đã làm việc với cơ quan quản lý để ngăn chặn thương vụ này. Họ cho rằng thương vụ sẽ khiến ARM khó duy trì sự độc lập và tiếp tục cung cấp dịch vụ cho mọi người như hiện tại, đặc biệt khi NVIDIA cũng là khách hàng của ARM.

Ngoài mặt thì cả NVIDIA và SoftBank đều tuyên bố rằng họ hy vọng thương vụ sẽ được thực hiện. Tuy nhiên có lẽ NVIDIA sẽ sớm tuyên bố từ bỏ.

*Cập nhật ngày 13/10/2020:

Khi thế giới công nghệ tưởng chừng như sắp đón nhận một cơn địa chấn lớn mà tác động của nó thậm chí có thể thay đổi mạnh mẽ cán cân trong ngành công nghiệp vi xử lý trị giá hàng tỷ USD: NVIDIA mua lại ARM. Thì một yếu yếu tố mang tính bước ngoặt vừa xuất hiện, khiến thương vụ này có nguy cơ đổ bể.

Các trang tin công nghệ lớn trên thế giới hôm nay đồng loạt đưa tin chính phủ Anh nhiều khả năng sẽ đưa ra biện pháp can thiệp nhằm ngăn chặn thỏa thuận này. Cụ thể là cân nhắc đến phương án yêu cầu cơ quan quản lý Cạnh tranh và Thị trường (Competition and Markets Authority) giám sát và điều tra chi tiết.

Nói về vấn đề trên, đại diện nhà chức trách cho biết:

“ARM là một doanh nghiệp lớn, nắm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì vị thế lĩnh vực công nghệ của Vương quốc Anh trên trường quốc tế, đồng thời có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế quốc gia. Mặc dù thương vụ giữa NVIDIA, Softbank và ARM chủ yếu là vấn đề về thương mại đối với các bên liên quan, nhưng chính phủ Anh chắc chắn sẽ giám sát chặt chẽ từng khâu trong thỏa thuận. Đặc biệt nếu việc NVIDIA tiếp quản ARM có thể có tác động đáng kể đến Vương quốc Anh, chúng tôi sẽ không ngần ngại tiến hành những cuộc điều tra chuyên sâu và đưa ra hành động thích hợp”.

Nói theo cách dễ hiểu hơn, chính phủ Anh lo ngại rằng thỏa thuận trên có thể dẫn đến mất việc làm ở Vương quốc Anh, và có thể đe dọa đến hoạt động kinh doanh toàn cầu của ARM, qua đó gây tác động tiêu cực đến lĩnh vực công nghệ của quốc gia này.

“Chúng tôi không có nhiều công ty công nghệ có ảnh hưởng toàn cầu mạnh mẽ như ARM, do đó việc nhà chức trách có động thái quan tâm đến thương vụ này là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chính phủ Anh có vẻ như đã sẵn sàng để ngồi xuống và đánh giá xem Nvidia có khả năng đi sâu tìm hiểu về mô hình kinh doanh của ARM và khả năng duy trình cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong trên thị trường trong tương lai như thế nào", cựu phó thủ tướng Anh Lord Mandelson nhận định.

Về cơ bản, thỏa thuận mua bán giữa NVIDIA và ARM sẽ phải tuân theo các điều kiện như thông lệ, bao gồm cả việc phải được phê duyệt theo quy định của Vương quốc Anh, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, và việc hoàn thành giao dịch dự kiến sẽ chỉ diễn ra trong khoảng 18 tháng.


*Ngày 1/8/2020:

Theo báo cáo mới nhất của Bloomberg, Nvidia đang bước vào giai đoạn đàm phán cuối cùng với Softbank cho thương vụ mua lại Arm Ltd, công ty sở hữu kiến trúc bộ xử lý ARM vốn đang thống trị ở mảng di động, được sử dụng bởi gần như tất cả các nhà sản xuất chip lớn bao gồm Qualcomm, Apple, Samsung, Huawei. Và sắp tới là cả mảng laptop sau quyết định từ bỏ CPU Intel x86 để chuyển sang tự phát triển CPU ARM của Apple.

Công ty thiết kế chip có trụ sở tại Cambridge, Vương Quốc Anh, đã được Softbank mua vào năm 2016 với giá 31 tỷ USD, và nhà đầu tư Nhật Bản hiện được cho là đang rất muốn bù đắp cho các khoản đầu tư thua lỗ như WeWork và Uber, do đó dù không thực sự muốn, Softbank có thể sẽ vẫn đồng ý bán lại Arm Ltd cho Nvidia với mức giá không dưới 32 tỷ USD và thậm chí có thể đạt hơn 50 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại lớn nhất lịch sử giới công nghệ, có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến cục diện thị trường chip xử lý nói riêng và thế giới công nghệ nói chung.

arm hiện thuộc sở hữu của Softbank
arm hiện thuộc sở hữu của Softbank

Nvidia được cho là công ty duy nhất hiện tại tham gia đàm phán với Softbank. Tiềm lực tài chính cũng như uy tín trên thị trường của Nvidia đang lên rất cao sau quãng thời gian dài vượt mặt “ông vua một thời” Intel về vốn hóa. Hiện tại, Nvidia được định giá 256,79 tỷ USD. Việc sở hữu ARM ở thời điểm này sẽ khiến Nvidia như “hổ mọc thêm cánh”, tạo ra tầm ảnh hưởng nhất định đến các tên tuổi lớn trong thế giới công nghệ, những công ty đang phải thiết kế và sản xuất vi xử lý dựa trên nền kiến trúc của ARM.

Ngoài ra, Nvidia cùng đang dành nhiều khoản đầu tư lớn cho các lĩnh vực đầy tiềm năng bao gồm GPU cho game, CPU cho trung tâm dữ liệu, xe tự hành, ứng dụng AI… Việc sở hữu Arm và đặc biệt là kiến trúc ARM sẽ giúp ích rất nhiều cho nhà sản xuất này trong mảng phát triển phần cứng AI, đồng thời hiện thực hóa tham vọng bước chân vào mảng chip di động lợi nhuận cao nhưng có sự cạnh tranh cực kỳ gay gắt.

Hiện tại chưa có gì đảm bảo chắc chắn thương vụ đình đám này sẽ diễn ra thành công, tuy nhiên cả Nvidia và Softbank được cho là đang tìm thấy những tiếng nói chung, và mọi chuyện sẽ sớm ngã ngũ trong vài tuần tới.

Thứ Tư, 26/01/2022 15:05
53 👨 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ