Intel Atom và sự nổi lên của Netbook

Bộ vi xử lý Atom của Intel xuất hiện của được xem là bệ phóng cho netbook - một chiếc notebook với giá cả phù hợp, dành cho học sinh và tập trung vào sử dụng Internet.

Atom hóa Silverthorne và Diamondville

Đúng một tháng trước, Intel đã chia sẻ với các đối tác và giới truyền thông về các bộ vi xử lý có tên mã là Silverthorne - bộ xử lý đầu tiên của Intel được phát triển nhằm dành riêng cho các giải pháp điện toán siêu di động. Ngày 2/3, cuối cùng Intel đã đặt tên cho bộ xử lý đó là Intel Atom. Bộ xử lý lõi đơn, có 512 KB bộ nhớ đệm L2, hỗ trợ đa luồng và chứa 47 triệu transistor này được thiết kế để hoạt động ở mức công suất nhỏ hơn 2W.

Silverthorne là tên mã ban đầu của bộ xử lý Atom nhưng sau một thời gian, Intel cũng đã đề cập đến Diamondville. Đây chỉ là một biến thể của Silverthorne, do đó cả hai bộ xử lý với kiến trúc Core có các tên mã như trên đều thuộc về dòng xử lý Intel Atom.

Sự khác biệt của chúng về cơ bản chỉ là ở phân khúc sản phẩm chúng sẽ được sử dụng. Các bộ xử lý Silverthorne thực sự được tối ưu hóa cho mức tiêu thụ nguồn thấp nhất có thể (có thể xuống tới mức tiêu thụ nguồn 0.5 W) và nhắm đến các thiết bị như các thiết bị Internet di động (MID) và các thiết bị bỏ túi khác. Tuy nhiên bộ xử lý Diamondville lại được tối ưu hóa về mặt chi phí và thích hợp với các dòng máy tính siêu di động (UMPC) và notebook cấu hình thấp, giá thành hạ.

Với kiến trúc x86 ISA gốc lấy từ kiến trúc Merom, khác với các bộ xử lý dựa trên ARM hoặc tương đương, các bộ xử lý Atom có những ưu điểm của khả năng tương thích phần mềm trực tiếp dành cho thị trường phổ thông.

Tuy vậy, bộ xử lý Atom (thậm chí là xem xét đến cả biến thể của Silverthorne), vẫn chưa phải là đối thủ cạnh tranh của bộ xử lý ứng dụng ARM về phương diện kích thước và tiêu thụ nguồn cho thị trường máy cầm tay, nhưng chắc chắn nó sẽ đạt đến trạng thái đó trong năm tới.

Hệ sinh thái Centrino mới cho MID

Bên cạnh việc công bố các bộ xử lý Atom, Intel cũng đang nắm bắt một chủng loại thương hiệu Centrino khác dành riêng cho các thiết bị di động bỏ túi như là MID và đưa thương hiệu/kiến trúc của Intel vào lĩnh vực này.

Trước đây được biết đến như là nền tảng thiết bị Menlow, giờ đây nó là công nghệ của bộ xử lý Intel Atom Centrino. Chi tiết về chipset vẫn còn chưa được công bố, nhưng dường như Intel sẽ không có ý định tăng cường module mạng của mình trong thiết bị này và cũng sẽ cho phép các nhà cung cấp thứ ba cung cấp chúng. Lý do chính là nhằm cho phép các hãng chế tạo thiết bị gốc (OEM) và nhà thiết kế gốc (ODM) gắn kết các giải pháp di động để phục vụ những nhu cầu khác nhau và hy vọng sẽ nâng cao mức độ áp dụng nền tảng thiết bị Centrino Atom.


Các sản phẩm khác như UMPC và notebook (dạng máy tính xách tay nhỏ gọn) có thể áp dụng các bộ xử lý Intel Atom và nền tảng thiết bị Menlow, có lẽ sẽ không mang thương hiệu Centrino Atom bởi nó được nhắm cụ thể đến các thiết bị ở cấp độ MID.

Sự xuất hiện của Netbook?

Trước đây nhiều năm, những máy notebook thu gọn được xem như là tiểu notebook (sub-notebook). Nhưng khi công nghệ di động Intel Centrino ra đời, nó thực sự làm cho loại notebook này biến mất. Tối thiểu thì đó cũng là những gì mà chúng ta nghĩ cho đến khi sáng kiến Mỗi trẻ em một máy tính (OLPC) và máy tính ASUS Eee PC đạt được thành công lớn ở thời điểm thích hợp.

Những chiếc notebook này không hẳn là thuộc loại máy notebook siêu di động và chúng cũng không giống với những tiểu-notebook trước đây. Trước sự mập mờ về phân loại này, Intel tham gia vào nhằm làm cho sản phẩm của riêng họ khác biệt và phân loại chúng như là Netbook.

Nói một cách đơn giản, một netbook chính là một máy tính notebook dành học sinh được tối ưu hóa theo tiêu chí về tính đơn giản, giá cả phù hợp và là một thiết bị tập trung vào sử dụng Internet. Đó cũng là những gì mà máy tính ASUS Eee PC và OLPC hướng đến và như vậy, chúng có thể được phân loại như là những máy netbook thế hệ thứ nhất.

Những netbook thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng bộ xử lý Intel Atom với tên mã là Diamondville. Với tốc độ lõi 1.6GHz (cùng 512KB bộ nhớ đệm L2) chạy trên một FSB tốc độ 533MHz. Theo đánh giá của Intel, nó rất giống với bộ xử lý Pentium M (nền tảng kiến trúc Banias) về hiệu năng. Diamondville sẽ đi cùng với chipset 945GM (tên mã là Calistoga) di động cùng với một ICH-7M Southbridge, và tổ hợp này sẽ là những thành phần chính của những máy netbook thế hệ sau. Với một bộ xử lý có điện thế và mức bức xạ nhiệt thấp hơn, các cơ cấu làm mát của netbook sẽ đơn giản hơn, rẻ hơn, có thể hỗ trợ những netbook mỏng và nhẹ hơn so với thế hệ hiện tại bởi vì không phải sử dụng pin mạnh đến vậy.

Để có thể hiểu sâu hơn về cách thức các netbook có thể tham gia vào tổ hợp hiện tại của các giải pháp di động, dưới đây là bảng so sánh giữa MID, UMPC, netbook và notebook, để từ đó bạn có thể hiểu rõ hơn sản phẩm phù hợp với mình:

Chủng loại / Những nhận
dạng chính
MID / UMPCNetbookNotebook
Yêu cầuTrải nghiệm Internet toàn diện trong túi của bạnMột thiết bị ở mức giá hấp dẫnKhông chỉ đơn thuần là sử dụng cơ bản
Những mô hình sử dụng chínhMID: Thông tin giải trí

UMPC: Làm việc di động
Kết nối Internet là chínhLàm việc và đa tác vụ văn phòng
Kích thước màn hìnhMID: 4.5" - 6"

UMPC: 5" - 7"
Dưới 10 inches12-inch hoặc lớn hơn
Hệ điều hànhMID: Win XP, Linux

UMPC: Win Vista, Win XP, Linux
Linux, Dựa trên WindowsDựa trên Windows
Thiết bị phần cứngMID: Bộ xử lý Intel Centrino Atom

UMPC: Bộ xử lý Intel Atom
Bộ xử lý Intel Atom / Celeron / Core 2 DuoBộ xử lý Intel Core 2 Duo
GiáUS$450 - US$600US$250 - US$350US$500 hoặc cao hơn

Trong bối cảnh hiện tại, netbook trở nên phổ dụng nhờ ASUS Eee PC và các thiết bị khác trong cùng phân khúc như là Kohjinsha. Nhưng dường như những sản phẩm này vẫn bị hạn chế vì chúng vẫn chưa thực sự là thiết bị bỏ túi như smart phone hoặc vẫn chưa thực sự là những notebook có sức mạnh đầy đủ. Tuy nhiên, xét trên phương diện sử dụng khi di chuyển, chúng là những thiết bị đồng hành tốt nhờ mang lại một trải nghiệm Internet với bàn phím đầy đủ.

Với những netbook thế hệ sau sử dụng Intel Atom, chúng có thể tiến xa hơn nữa, với các thiết kế quyến rũ hơn, gia tăng số lượng người dùng nhiều hơn, nhờ đó có thể hạ thấp giá thành trong tương lai. Tại các thị trường đã phát triển, chiếc netbook có thể trở thành một chiếc PC thứ hai hoặc thứ ba cho các thành viên trong gia đình. Còn tại các thị trường đang phát triển, netbook có thể là hệ thống máy tính đầu tiên của các gia đình nhờ chi phí thấp và tính dễ sử dụng. Tương tự với netbook, một thị trường ngách nhỏ hơn có thể là nettop – phiên bản desktop tương đương của netbook.

Như Navin Shenoy, Tổng Giám đốc Intel Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đề cập, thế giới đã vượt qua mốc một tỷ máy tính được nối mạng, nhưng để có thêm một tỷ máy tính mới sẽ phải dựa rất nhiều vào việc nắm bắt những thị trường đang phát triển và netbook có thể chỉ là bước đầu để đạt được điều đó. Bộ xử lý Intel Atom (Diamondville) được kỳ vọng là sẽ được đưa ra vào tháng 6 năm nay và những sản phẩm hoàn chỉnh của nhà sản xuất hệ thống sẽ có thể được đưa ra trong quý II/2008.

Thứ Tư, 19/03/2008 09:43
31 👨 696
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp