Icahn bán tháo cổ phiếu Yahoo

Nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đã quyết định vĩnh biệt tới 12,7 triệu cổ phiếu Yahoo, một đòn giáng mạnh vào gã khổng lồ Web đang kỳ khốn đốn và khiến cho cổ phiếu hãng này mất tới 1,5% giá trị chỉ trong một ngày.

Là một trong những cổ đông lớn nhất kiêm nóng tính nhất của Yahoo, không ít lần Icahn đã tỏ thái độ chỉ trích, chê bai, cáu giận với đường lối lãnh đạo của Yahoo ra mặt. Và nếu như chịu khó theo dõi tình hình Yahoo từ hơn một năm trở lại đây, bạn hẳn đã biết Icahn đến với Yahoo chẳng phải vì thiết tha yêu quý gì.

Trên thực tế, Icahn đã tung tiền ra gom cổ phiếu Yahoo sau khi gã khổng lồ phần mềm Microsoft ngỏ lời mua lại đối thủ hồi tháng 2 năm ngoái. Dù ban giám đốc Yahoo thẳng thừng từ chối lên từ chối xuống, song Icahn vẫn đặt cược cho khả năng hai ông lớn này góp gạo thổi cơm chung.

Nguồn: AP
Ngoài ra, việc ôm một số lượng lớn cổ phiếu Yahoo cũng giúp Icahn trở thành một đại cổ đông có tiếng nói, có thể gây tác động để thương vụ Microhoo được thông qua.

Ngay sau khi đạt đủ số cổ phần cần thiết, Icahn đã công khai tuyên chiến với ban lãnh đạo Yahoo trên mặt báo. Tối hậu thư của nhà tỷ phú 73 tuổi này là: "Gật đầu ngay với Microsoft", nếu không ông ta sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, hất cẳng toàn bộ ban giám đốc vào cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 8/2008.

Trước áp lực lên cao từ dư luận, Giám đốc điều hành của Yahoo khi ấy là Jerry Yang đã xuống nước đàm phán dàn xếp với Icahn. Một điều kiện "đổi ghế lấy hòa bình" đã được hai bên thông qua và Icahn trở thành một thành viên trong ban giám đốc Yahoo từ đó tới nay.

Sau khi bán 12,7 triệu cổ phiếu với giá từ 14,74 USD - 14,93 USD, Icahn chỉ còn lại khoảng 62,9 triệu cổ phiếu Yahoo mà thôi. Năm ngoái, ông đã phải chi trung bình 25 USD/cổ phiếu Yahoo, vì thế có thể coi đây là một thương vụ thua lỗ khá nặng của nhà đầu tư kỳ cựu này.
Quyết định bán bớt cổ phiếu của Icahn được đưa ra chỉ một tháng sau khi Yahoo đồng ý hợp tác về tìm kiếm trực tuyến với Microsoft.

Theo hợp đồng, Microsoft sẽ không phải trả trước cho Yahoo bất cứ một khoản tiền mặt lớn nào mà chỉ phải chia sẻ doanh thu quảng cáo sau khi liên minh đã đi vào hoạt động. Điều này đã khiến giới đầu tư rất thất vọng và giá cổ phiếu của hãng đã tụt giảm hơn 15% từ đó đến nay.

Tuy nhiên, trong hồ sơ đệ trình lên Ủy Ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, Icahn chỉ mô tả lý do của việc bán cổ phiếu là "một nỗ lực nhằm cân bằng danh mục đầu tư" mà thôi. Ông khẳng định vẫn rất lạc quan về triển vọng dài hạn của Yahoo dưới triều đại trị vì của tân Giám đốc điều hành Carol Bartz và tin vào "sự khôn ngoan" của liên minh Microsoft - Yahoo.

Thứ Bảy, 05/09/2009 08:45
52 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp