Huawei đẩy mạnh đầu tư 5G ở Đông Nam Á, quyết cạnh tranh sòng phẳng với Mỹ

Trong tuyên bố được đưa ra vào hôm chủ nhật 3/11, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei cho biết họ đã sẵn sàng đầu tư triển khai cơ sở hạ tầng 5G trên khắp lãnh thổ Đông Nam Á, đông thời thẳng thừng bác bỏ cảnh báo của Mỹ về việc công nghệ kết nối tiên tiến này có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu cho Bắc Kinh.

Trong suốt gần 2 năm qua, Huawei đã nổi lên như một nhân vật chính, là đối tượng “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, với vô số lệnh trừng phạt, cấm giao dịch, thậm chí là bắt giữ nhắm vào đội ngũ nhân sự cấp cao của Huawei đang làm việc tại nước ngoài.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã không ít lần cảnh báo thiết bị của Huawei có thể là “gián điệp” thu thập thông tin, cho phép nhà chức trách Trung Quốc theo dõi các quốc gia khác, đồng thời gây ảnh hưởng tiêu cực đến các công ty công nghệ Mỹ. Tất nhiên phía Huawei phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng là họ là nạn nhân của sự đố kỵ, chính sách cạnh tranh thiếu công bằng trong lĩnh vực công nghệ.

Huawei sẵn sàng đầu tư triển khai cơ sở hạ tầng 5G trên khắp lãnh thổ Đông Nam Á

Thái Lan và Philippine chính là 2 trong số những quốc gia đầu tiên mở rộng cách cửa chào đón sự hiện diện và đầu tư của Huawei trong lĩnh vực 5G với hàng loạt dự án, những lời hứa hẹn hấp dẫn mà nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc đưa ra. Trong khi đó, Việt Nam tỏ ra không mấy mặn mà đến các kế hoạch của Huawei. Trên thực tế, chúng ta đã triển khai thử nghiệm mạng 5G trong năm nay (Viettel), và dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong năm 2021.

Viettel lắp đặt trạm phát sóng 5G đầu tiên tại Việt Nam

Việc Huawei đẩy mạnh trọng tâm triển khai 5G tại Đông Nam Á được cho là bước đi sáng suốt của tập đoàn công nghệ này, bởi hơn ai hết, ban lãnh đạo Huawei thừa thông minh để nhận ra rằng với một khu vực hàng trăm triệu dân cùng tốc độ tăng trưởng vào loại nhộn nhịp nhất thế giới như ASEAN, nhu cầu triển khai sớm công nghệ 5G đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quy mô, triển vọng phát triển và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Một phát ngôn viên của Huawei cho biết tập đoàn này đã đầu tư 5 tỷ đô la vào các dự án bước đầu, đồng thời nhận được những lời mời triển khai các thử nghiệm 5G tại thị trường Đông Nam Á.

Trong một tin tức liên quan, Globe Telecom, một trong những tập đoàn viễn thông lớn nhất Philippines cho biết sẽ ra mắt dịch vụ băng rộng 5G đầu tiên của Đông Nam Á dựa trên công nghệ của Huawei muộn nhất vào mùa hè năm sau. Cả Thái Lan và Philippines đều là những đồng minh lâu đời của Mỹ, và việc 2 quốc gia này rộng cửa chào đón Huawei có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn về mặt ngoại giao.

Thứ Hai, 25/11/2019 16:10
53 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ