Hội nghị Microsoft Build 2017 có gì đáng mong đợi?

Hội nghị Microsoft Build đã rất cận kề khi được tuyên bố sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12/5 tại Seattle (khác với địa điểm quen thuộc trước đây là California) và sẽ công bố nhiều tính năng mới cho Windows trong nhiều năm tới. Build là hội nghị cho các nhà phát triển nên thông tin đưa ra có thể mang nhiều tính kỹ thuật, nhưng người dùng cá nhân cũng vẫn ngóng chờ Microsoft trình bày về tầm nhìn mới cho Windows trong tương lai.

Cập nhật lớn cho Windows 10 (Redstone 3)

Sau Creator's Update, đã đến lúc Microsoft chuẩn bị cho lần cập nhật lớn tiếp theo trên Windows 10. Hãng mới công bố kế hoạch cập nhật lớn 6 tháng một lần, vào tháng 3 và tháng 9. Trong bản cập nhật Creator's Update với tên gọi Redstone 2, Windows Insiders đã dần hé lộ các tính năng mới sẽ xuất hiện trên Redstone 3. Có lẽ Microsoft sẽ thông báo tên chính thức cho lần cập nhật tới cũng như các mục tiêu tổng quan.

Hiện tại người dùng còn biết rất ít về Redstone 3, nhưng với các tính năng trong những bản build Insider gần đây thì có thể kỳ vọng những tính năng liên quan tới thời lượng pin, trình duyệt Edge (được tách riêng khỏi hệ điều hành, trở thành ứng dụng standalone), tối giản UI...

Giao diện Project Neon

Chúng ta đã thấy hình ảnh thiết kế lại của Windows 10 vào tháng 2 nhưng Microsoft gần như chắc chắn sẽ tiết lộ UI mới chi tiết hơn vào tuần tới. Nhìn qua thì Microsoft nhấn mạnh vào độ trong suốt cũng như độ mượt mà của các hiệu ứng và icon hiện đại. Công ty cũng sẽ nói chi tiết hơn về cách các nhà phát triển có thể tạo ứng dụng sao cho phù hợp với thẩm mỹ của Neon. Có thể cái tên cũng sẽ thay đổi, không còn là Project Neon nữa.

Giao diện Project Neon

Bổ sung cho Windows 10 S

Dù đã tiết lộ phiên bản Windows 10, Windows 10 S trong sự kiện giáo dục gần đây, người dùng vẫn chưa thấy có nhiều thứ để học. Vẫn chưa được cung cấp rộng rãi nên Microsoft có thể sẽ tiết lộ ngày phát hành để nhà phát triển và người dùng có thể dùng thử. Nếu Windows 10 S thành công như hy vọng, các nhà phát triển cũng sẽ muốn chắc chắn rằng ứng dụng của mình tối ưu hóa trên nền tảng này. Điều đó cũng có nghĩa là ứng dụng phải "sống" được trên Windows Store.

Ra mắt Windows 10 S cho giáo dục

Củng cố Windows Store

Để Windows 10 S thành công, Windows Store cũng cần phải thành công. Điều này có nghĩa là đây không chỉ là nơi bạn vô tình nhặt được một ứng dụng mà phải là nơi chủ chốt để tải ứng dụng Windows, dù là game 2D đơn giản hay các phần mềm mạnh như Adobe Photoshop.

Đây cũng là một trở ngại với Microsoft. Nếu bắt các nhà phát triển tạo ứng dụng thân thiện với thao tác chạm, tối ưu hóa pin cho các ứng dụng Universal Windows Platform, có thể sẽ khiến các nhà phát triển quen dùng ứng dụng Win32 nản chí. Nhưng nếu để Store trở thành nơi mọi ứng dụng Win32 đều có thể "sống" được thì các nhà phát triển sẽ chẳng quan tâm tới việc áp dụng những hướng dẫn và công nghệ mới mà Microsoft đưa ra.

Microsoft cần đưa ra lý do chính đáng để các nhà phát triển đầu tư vào Windows Store, dù là dưới dạng những tính năng UWP mới, công cụ đa nền tảng hay bất cứ điều gì khác.

Cập nhật cho Office

Microsoft tuyên bố sẽ đưa bản đầy đủ của Office lên Windows Store để sử dụng trên Windows 10 S dễ dàng hơn nhưng chưa nói chính xác thời điểm. Có lẽ chúng ta sẽ được biết trong hội nghị lần này. Office cũng có bộ suite các công cụ cho nhà phát triển, nên ta có thể hy vọng rất nhiều tích hợp, tính năng cập nhật cho các nhà phát triển và cả người dùng.

Trợ lý Cortana có thể giúp ích đắc lực hơn

Microsoft vừa mới tiết lộ chiếc loa cao cấp tích hợp trợ lý Cortana, có thể làm những công việc như đặt trình nhắc nhớ, kiểm soát các thiết bị IoT nhưng vẫn chưa đi vào chi tiết. Trước đó Microsoft đã thông báo về Cortana Skill Set vào tháng 12, cho phép các nhà phát triển tự lập trình tính năng dựa trên Cortana vào ứng dụng nhưng hiện tại vẫn chưa ra mắt.

Thực tế hỗn hợp

Chúng ta biết rằng Microsoft đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào thực tế hỗn hợp, hầu như chắc chắn rằng hãng sẽ tiết lộ nhiều hơn về kế hoạch trong mảng này. Với sự ra đời của các thiết bị VR vào mùa thu năm nay, Microsoft có thể sẽ tiết lộ chi tiết hơn cách các thiết bị này tích hợp vào ứng dụng, game Windows như thế nào, từ đó giúp các nhà phát triển dễ dàng tạo những ứng dụng thực tế hỗn hợp.

Thứ Ba, 09/05/2017 17:00
41 👨 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo